- Ở nhà tránh dịch nhiều tháng liền, chị làm gì để không cảm thấy nhàm chán?
- Nhà tôi giờ như một nhạc viện, trường quay và văn phòng thu nhỏ, không khí còn tất bật hơn ngày thường. Chồng tôi rất bận, công việc triền miên, lúc nào cũng sáng tác và họp hành online vì nghệ sĩ cũng trở thành một chiến sĩ trong mặt trận chống dịch. Trong khi đó, con gái út Hồng Khanh có rất nhiều lịch học online bao gồm cả học văn hóa, học nhạc, học đàn. Tôi thì dành thời gian xây dựng kênh YouTube bên cạnh làm việc nhà. Tôi thường tránh những lúc trẻ con hàng xóm nô đùa, chồng họp hành hoặc con học online để quay vlog. Vì lịch trình dày đặc nên mỗi ngày của tôi trôi qua rất nhanh. Giữ được nhịp làm việc bận rộn như vậy giúp tôi cảm thấy không bị tụt hậu trong mùa dịch.
- Đâu là lý do khiến chị xây dựng vlog lúc này?
- Không phải đi làm nhiều như trước đây nên tôi mày mò những xu hướng của giới trẻ, trong đó có làm kênh YouTube, vlog. Tôi làm không phải vì phút ngẫu hứng mà có lộ trình rõ ràng và kiên trì thực hiện cho bằng được. Tôi lên kế hoạch tỉ mỉ, nội dung chủ yếu là bí quyết hữu ích, dễ dàng áp dụng trong mùa dịch như cách bảo quản rau lâu ngày, làm bánh, làm giá đỗ... Người ta bật kiếm tiền thì tôi cũng bật kiếm tiền và được chấp thuận chỉ sau ba tuần. Con gái chúc mừng tôi vì quá trình xét duyệt của YouTube bình thường là hàng tháng trời chứ không nhanh như vậy. Điều đó khiến tôi rất vui vì có lẽ nội dung tôi xây dựng hữu ích với nhiều người.
- Chị nhận được sự ủng hộ thế nào từ gia đình khi thử thách bản thân vào lĩnh vực mới?
- Các con, nhất là Hồng Khanh tư vấn cho tôi rất nhiều trong quá trình làm YouTube. Có thể nói con gái út là người bị tôi "hành hạ" nhiều nhất vì phải quay, dựng video... Tôi chỉ giỏi diễn còn những khâu khác chủ yếu do con hỗ trợ. Ngoài ra, tôi còn tham khảo rất nhiều từ bạn bè khi xây dựng kênh vlog.
- Bí quyết gì giúp chị và con có thể đồng hành, gắn kết như vậy?
- Tôi thân thiết với các con như bạn và chẳng có bí quyết nào ngoài việc tôn trọng chúng từ bé. Để con thấy rằng mình hiểu nó thì nó tự khắc sẽ gần mình. Tôi tôn trọng con bằng cách để tự nó quyết định cuộc sống của bản thân, xây dựng tính cách và thoải mái làm những gì nó say mê. Nếu bố mẹ muốn ý kiến, tham gia vào mọi việc của con thì hỏng hết. Ngoài những vấn đề mang tính nguyên tắc, tôi thường chỉ quan sát rồi đồng hành cùng con. Nếu con lặp lại lỗi sai nhiều lần, tôi mới quân phiệt và đưa ra những cảnh báo.
Việc Hồng Khanh theo đuổi nghệ thuật cũng là do bạn ấy quyết định. Từ khi còn nhỏ, bạn ấy đã thể hiện sự đam mê và càng lớn càng nỗ lực. Chính sự nỗ lực của bạn ấy đã khiến bố mẹ tin rằng đó là một việc nghiêm túc nên sẵn sàng tận lực ủng hộ.
- Các con ủng hộ chị như thế nào khi có dự án mới, đặc biệt là vai phản diện trong 'Mặt nạ hạnh phúc' đang phát sóng?
- Chồng và các con đều biết vai bà Trang trong Mặt nạ hạnh phúc là điều khiến tôi lao tâm khổ tứ nên không tham gia và ít khi bình luận lắm. Gia đình tôi làm nghệ thuật nên ai cũng tôn trọng công việc của nhau.
Từ khi nhận kịch bản và trong quá trình quay, tôi đã chuẩn bị tinh thần cho mọi người bằng cách thỉnh thoảng thả nhẹ vài câu như: "Vai này ác quá, khiếp quá, không thể chấp nhận được". Chính vì vậy, dù tôi trên phim cực độc ác, xấu xí, khác hẳn ngoài đời thì mọi người cũng nhắm mắt làm ngơ, không bình luận nhiều để ảnh hưởng đến tâm lý.
- Chị thấy nhân vật bà Trang của 'Mặt nạ hạnh phúc' có điểm gì thú vị?
- Tôi từng làm một số vai mưu mô cả trên sân khấu lẫn truyền hình nhưng độc ác hẳn như bà Trang của Mặt nạ hạnh phúc thì chưa. Diễn viên nào cũng mong được làm những vai nhiều kịch tính, kích thích sự sáng tạo. Với tôi, bà Trang là một vai nhiều đất diễn vì có nhiều cung bậc tình cảm cũng như sắc thái để biểu hiện.
Bà Trang là người đàn bà khó chịu, đỏng đảnh, chuyên đi gây hấn và không bao giờ biết điểm dừng. Ngoài đời, tôi gặp khá nhiều người đáng ghét như thế nên muốn đưa lên phim cho mọi người hiểu những sự vô lý, mặt trái, mặt phải trong tính cách và cuộc sống của một con người, từ đó giảm bớt sự độc ác trong xã hội. Tôi nghĩ đó là trách nhiệm của một người diễn viên.
Câu chuyện có nhiều bất ngờ, đưa khán giả từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Giai đoạn đầu của nhân vật thể hiện sự mưu mô xảo trá khá đầy nhưng mọi người không hiểu rằng ở đằng sau còn nhiều điều chưa sáng tỏ. Với một kịch bản cân bằng như thế, chẳng có lý do gì để tôi từ chối vai này.
- Khi phân tích nhân vật, điểm nào ở bà Trang khiến chị đồng cảm?
- Bà Trang là người rất khó chịu, ác độc, vô lý, mưu mô, xảo trá nhưng dễ tổn thương. Chỉ những người dễ tổn thương thì mới dễ lên cơn đồng bóng, dễ gây hấn như vậy. Cuối phim, khán giả sẽ hiểu tại sao bà ấy luôn sẵn lòng hận thù chứ không đơn giản là ác nên mới gây ra những việc như vậy. Bà Trang tưởng là khôn nhưng thực chất rất cảm tính, khờ khạo. Tất cả những biểu hiện của bà ấy đều thể hiện là một con người đang bị hoảng loạn chứ không kín kẽ, tinh ranh. Đó cũng là khía cạnh để người ta tha thứ cho bà ấy sau này.
- Thể hiện một nhân vật độc ác, mưu mô đem lại cho chị cảm xúc gì?
- Tôi khổ tâm lắm. Nhiều khi, tôi ngồi dằn vặt và giận dữ với bà này. Tôi thậm chí còn có lúc làm mình làm mẩy với anh em trong đoàn vì bị nhân vật "nhập". May là các anh em đều hiểu và tạo điều kiện cho tôi trong quá trình làm việc. Đôi khi, tôi tự hỏi sao mình khổ thế, ở ngoài đời có như vậy bao giờ đâu mà lên phim lại ra nông nỗi này. Tuy nhiên, tôi nhủ lòng mình là diễn viên thì phải vượt qua, nếu không thể làm được điều ấy thì đừng làm diễn viên nữa.
Gương mặt thật của tôi vốn dễ tạo cảm tình nên khi vào vai này, tôi tránh tất cả những biểu hiện như thế. Suốt quá trình quay phim, tôi cố gắng thể hiện tất cả những nét xấu xa của nhân vật bằng cơ mặt nên nếu quan sát kỹ, khán giả sẽ thấy mặt bà Trang lúc nào trông cũng chán đời lắm. Xem phim, tôi cũng thấy phát chán và bị ức chế với cái mặt mình.
Tôi ngạc nhiên khi xem chính mình trong phim này. Để không thoả hiệp với bản thân, tôi không xem lại monitor khi diễn vì biết chỉ cần nhìn thấy mình trong vai bà Trang, tôi sẽ sợ mà lùi bước, không dám làm tới hoặc làm khác đi. Nếu cảm thấy không hài lòng, tôi sẽ xin đạo diễn làm lại, đến khi cảm thấy tâm lý thật đầy và biểu hiện hết được những điều đó ra ngoài mới thôi. Tôi không muốn đem đến cho khán giả một cảnh quay mà bản thân thấy lạnh tanh, không chút cảm xúc khi diễn.
- Đâu là kim chỉ nam của chị trong lúc làm nghề?
- Tôi rất kỵ những người ngủ quên trong chiến thắng, đánh đồng bản thân với các vai diễn, trong phim là hoàng hậu, công chúa thì ngoài đời cũng nghĩ mình là bà hoàng. Trên sân khấu, tôi từng vào vai gái nhảy có lối sống buông thả với một chút hài hước, cá tính. Nhiều khán giả khi xem vở kịch đó đều tâm sự với tôi rằng họ không biết thế mạnh của Chiều Xuân là những vai như vậy hay nông dân thuần chất. Dù trong hoàn cảnh nào, tôi cũng muốn những vai diễn đa tính cách, khiến mình phải tìm hiểu, nhập tâm và có lòng trắc ẩn rất nhiều mới thấu được nhân vật. Nếu chỉ ru ngủ bản thân ở một loại vai diễn, không có sự sâu sắc thì chắc chắn diễn viên chẳng thể vượt qua bất kỳ ngưỡng nào. Tôi luôn muốn thử thách bản thân, đa dạng các vai diễn và tin rằng khán giả cũng yêu mình vì điều đó.