Thứ năm, 21/3/2024, 00:08 (GMT+7)

NSND Lê Khanh: 'Ngày xưa, tôi make up, chọn váy đẹp đi đẻ'

Chúc mừng sinh nhật con gái, NSND Lê Khanh kể kỷ niệm chị bình tĩnh làm đẹp, lên đồ trong cơn đau đẻ, trước khi đến bệnh viện sinh con cách đây hơn 20 năm.

Tối 20/3, NSND Lê Khanh gửi lời chúc mừng sinh nhật con gái Lam Khê. Mẹ chị - NSƯT Lê Mai - cũng có mặt trong bữa tiệc giản dị nhưng ấm cúng mừng tuổi mới của cháu ngoại. Dịp này, Lê Khanh hé lộ nhiều hình ảnh đồng hành với con gái khi Lam Khê còn nhỏ.

Nghệ sĩ Lê Khanh nhớ năm ấy chị trở dạ vào khoảng 7h tối ngày 19/3. Cơn co dội lên như sóng cuộn rồi lại thoải xuống tựa sóng trào. Đợi 'sóng thoải', chị thắp hương, makeup, chọn đầm, soạn đồ cho em bé sơ sinh. Chị nhịp nhàng hít vào đón 'sóng cuộn', thở ra buông 'sóng thoải'.
Chị tâm sự với con: 'Mẹ đã sẵn sàng, rạng rỡ đón chờ, ngồi trên chiếc ghế mà như hoàng hậu ngồi trên ngai. Mặc đầm voan Nhật, chuốt mascara Pháp, tô son không phai Thái, xức nước hoa Chanel, mẹ đợi kiệu rước tới Bệnh viện C để lên ngôi người mẹ'.

8 rưỡi tối tới bệnh viện, ông xã - nhà quay phim Phạm Việt Thanh - ngỡ ngàng nhìn Lê Khanh và hỏi: 'Em đau bụng nhưng sao như đi chụp ảnh?'. Nghệ sĩ nói chị muốn mình đẹp để bác sĩ đỡ mệt và con gái chào đời đã thấy mẹ xinh.

Hơn 10h khuya, NSND Lê Khanh sinh con gái, đặt tên là Lam Khê với ý nghĩa dòng suối màu lam và đặt biệt danh ở nhà là Hến. Nghệ sĩ khó quên khoảnh khắc con cất tiếng khóc đầu đời: 'Tiếng oe oe ré lên như giật mình, hờn dỗi, tủi thân vì bị đánh thức, bị rời xa bụng mẹ; rồi nín dần, êm ái đón nhận một thế giới của yêu thương. Những bàn tay người mẹ y bác sĩ khéo léo cuộn con trong cái kén tã lót. Hến yêu của mẹ khỏe mạnh và bình an chào đời'.

Nghệ sĩ gạo cội tâm sự chị ngỡ ngàng và choáng ngợp khi 'lên ngôi' người mẹ. Năm đó (1995-1996), cùng với con gái Lam Khê, chị đón chào hai 'đứa con' tinh thần chị xem là tuyệt tác. Đó là vai Đan Thiềm trong vở kịch 'Rừng trúc' của cố nhà văn Nguyễn Huy Tưởng và vai Thảo trong phim 'Người Hà Nội' chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn Chu Lai. Chị muốn dành tặng những thành công này cho 'Dòng suối Lam'.

Nhiều khoảnh khắc Lê Khanh chăm con lúc nhỏ được lưu giữ qua những tấm ảnh. 'Cám ơn cô bạn nhỏ đã ở bên trong mẹ, bên cạnh mẹ, đã đem đến cuộc đời mẹ lung linh muôn màu ý nghĩa', chị nhắn nhủ với con gái rượu.

Trong cuộc phỏng vấn với Ngôi Sao, NSND Lê Khanh cho biết các con từng trách chị ngày xưa hay vắng nhà vì bận lưu diễn, mải mê cống hiến cho khán giả các dịp lễ Tết. Nhưng chị tin các con đều hiểu và tự hào về bố mẹ làm nghệ thuật, mang cái đẹp đến cho cuộc đời. Mấy năm nay, nghệ sĩ Lê Khanh có nhiều dự án ở TP HCM, các con luôn ủng hộ chị làm việc xa nhà và dành thời gian bên chị khi chị trở về.

Lam Khê ngày bé trong chuyến đi chơi Vũng Tàu đầu tiên cùng bố mẹ. Nghệ sĩ tiết lộ ngày các con còn nhỏ, chị đi đâu, các con theo đấy và có bảo mẫu đi cùng. Có các con bên cạnh, chị mới an tâm hoàn thành sự nghiệp. Nhân viên tại các khách sạn chị lưu trú luôn nhiệt tình giúp chị trông con. Sau này, các con đi học, mẹ con phải tách nhau ra, mỗi người một việc.

Lam Khê ngày nhỏ múa ballet bên cạnh poster phim 'Mùa hè chiều thẳng đứng' (ra mắt năm 2000) có mẹ đóng chính.

Phong Kiều

Đánh giá phiên bản mới