Thứ sáu, 28/10/2022, 00:02 (GMT+7)

Những nhà vô địch World Cup 2002 ngày ấy - bây giờ

'Người ngoài hành tinh' Ronaldo trở thành thương gia giàu có, Ronaldinho gặp nhiều rắc rối ngoài sân cỏ còn Kaka thành công hơn từ sau World Cup 2002.

Tại chung kết World Cup 2002 trên đất Nhật, 'người ngoài hành tinh' Ronaldo lập cú đúp giúp Brazil đánh bại Đức 2-0. Đây là lần thứ 5 đội bóng có biệt danh Selecao đăng quang tại giải đấu lớn nhất hành tinh. 20 năm sau ngày vô địch, các chàng trai Brazil ngày ấy nay đều bước vào độ tuổi trung niên, người làm HLV, BLV, người theo con đường kinh doanh.

Thủ môn Marcos là người gác đền số một của Brazil tại World Cup 2002. Anh thi đấu trọn vẹn cả 7 trận trong đó có 4 trận giữ sạch lưới và chỉ để thủng lưới 4 bàn trong hành trình cùng Brazil vô địch. Marcos có 29 trận khoác áo Selecao và từng vô địch Copa America 1999, FIFA Confederations Cup 2005. Suốt cả sự nghiệp 20 năm từ 1992, cựu thủ thành sinh năm 1973 chỉ gắn bó với Palmeiras. Sau khi giải nghệ, anh chuyển sang làm bình luận viên và thỉnh thoảng làm cố vấn cho CLB cũ Palmeiras.

Trung vệ Lucio tỏa sáng rực rỡ tại World Cup 2002, góp phần vào hàng thủ chắc chắn của Brazil. Cựu sao sinh năm 1978 có 105 trận đấu cho tuyển quốc gia, ghi 4 bàn, được biết đến với nền tảng thể lực tốt cùng khả năng không chiến. Ngoài chức vô địch World Cup 2002, Lucio còn hai lần đăng quang Confederations Cup 2005 và 2009 cùng Selecao. Trong màu áo CLB, Lucio ghi dấu ấn tại loạt đội bóng châu Âu như Bayern Munich, Inter Milan và Juventus. Tới năm 2020, anh mới giải nghệ ở tuổi 42. Lucio đã kết hôn và có ba con.

Trung vệ Edmilson thi đấu 6/7 trận tại World Cup 2002. Cựu sao sinh năm 1976 có thể thi đấu ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Trong 39 lần khoác áo tuyển Brazil, Edmilson ghi bàn thắng duy nhất trong sự nghiệp quốc tế tại giải đấu này trong trận thắng Costa Rica ở vòng bảng. Edmilson từng thi đấu cho một số đội bóng châu Âu như Olympique Lyon, Barca, Real Zaragoza, Villarreal. Anh giải nghệ năm 2011, hiện là cố vấn kỹ thuật của Sao Caetano, thỉnh thoảng làm BLV. Ngôi sao một thời đã kết hôn và có ba con gái.

Trung vệ Roque Junior cùng Lucio và Edmilson là bộ ba trung vệ chủ chốt tại Brazil tại World Cup 2002. Cựu sao sinh năm 1976 có 48 lần khoác áo Selecao, ghi hai bàn. Hậu vệ một thời từng khoác áo Milan, Palmeiras, Leeds United và Leverkusen. Roque Junior là một trong 4 danh thủ vô địch cả World Cup, Champions League và Copa Libertadores. Ba người còn lại đều là các đồng hương Ronaldinho, Cafu và Dida. Sau khi giải nghệ năm 2010, anh từng làm HLV đội bóng hạng hai XV de Piracicaba. Hiện Roque Junior làm bình luận viên và kín tiếng trong chuyện riêng.

Cựu hậu vệ cánh trái Cafu là đội trưởng tuyển Brazil vô địch World Cup 2002. Anh cũng cùng Selecao đăng quang World Cup 1994, Copa America 1997 và 1999. Anh ghi 5 bàn trong 142 lần khoác áo tuyển quốc gia. Trong sự nghiệp tại CLB, danh thủ sinh năm 1970 từng thi đấu cho AS Roma 6 năm rồi chuyển sang AC Milan và giải nghệ tại đây năm 2008. Cafu một lần vô địch Champions League trong màu áo Milan. Anh hiện là đại sứ di sản của Qatar World Cup 2022. Huyền thoại một thời của Brazil có ba con với bà xã Regina Feliciano de Moraes. Năm 2019, gia đình anh trải qua nỗi đau lớn khi con trai cả Danilo qua đời ở tuổi 30 sau một cơn đau tim.

Được coi là một trong những hậu vệ hay nhất mọi thời đại, Roberto Carlos có sự nghiệp thi đấu huy hoàng. Khoác áo tuyển Brazil 125 trận, anh ghi 11 bàn thắng. Ngoài vô địch World Cup 2002, danh thủ sinh năm 1973 còn hai lần vô địch Copa America. Roberto Carlos có một mùa giải thi đấu cho Inter Milan trước khi tỏa sáng rực rỡ trong 9 năm chơi cho Real Madrid. Tại Bernabeu, cựu hậu vệ trái lừng danh giành 4 La Liga, ba Champions League. Sự nghiệp của huyền thoại Brazil kết thúc tại Ấn Độ năm 2016. Sau khi treo giày, Roberto Carlos bước vào con đường HLV, làm việc tại Nga với CLB Anzi Makhachkala rồi Sivasspor và Akhisarspor của Thổ Nhĩ Kỳ nhưng đều không thành công. Cuộc sống riêng của Roberto Carlos cũng là một chủ đề gây chú ý khi anh có 11 đứa con với 7 phụ nữ. Anh đã có cháu ngoại.

Cựu tiền vệ trung tâm Gilberto Silva có ba bàn thắng trong 89 lần khoác áo Selecao. Danh thủ sinh năm 1976 cùng Brazil vô địch Copa America 2007. Ngôi sao một thời từng bỏ bóng đá vì lương ở CLB América Mineiro quá thấp trong khi anh lại là trụ cột kinh tế trong gia đình. Gilberto Silva từng làm thợ mộc, công nhân trước khi được một người bạn thuyết phục trở lại với bóng đá.

Sau thành công tại World Cup 2002, anh được Arsenal chiêu mộ và gắn bó với Pháo thủ 6 mùa giải, cùng đội bóng vô địch Ngoại hạng Anh 2004 và giành hai FA Cup. Sau đó Gilberto Silva sang Hy Lạp khoác áo Panathinaikos rồi trở về quê nhà Brazil đá cho Gremio và Atletico Mineiro trước khi giải nghệ năm 2015. Silva từng có thời gian ngắn là giám đốc kỹ thuật tại Panathinaikos năm 2016. Anh hiện điều hành một công ty tư vấn bóng đá và là đại diện của Fred - tiền vệ MU. Gilberto Silva yêu thích âm nhạc và động vật. Cựu sao Arsenal có cuộc sống riêng hạnh phúc bên vợ con.

Kleberson cũng thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm tại chung kết World Cup 2002 của tuyển Brazil. Anh ngồi ngoài 4 trận đầu, chỉ bắt đầu được trọng dụng từ tứ kết. Cựu sao sinh năm 1979 sau này còn dự World Cup 2010. Anh ghi được hai bàn trong 32 lần khoác áo Selecao. Một năm sau khi trở thành nhà vô địch World Cup 2022, Kleberson sang Anh khoác áo MU và thi đấu hai mùa giải. Sau đó anh thi đấu cho Besiktas của Thổ Nhĩ Kỳ rồi trở về quê nhà khoác áo Flamengo và Bahia. Giải nghệ năm 2016 tại Mỹ trong CLB Fort Lauderdale Strikers, anh trở thành HLV học viện của Philadelphia Union một năm sau. Kleberson hiện là trợ lý HLV của New York City sau thời gian đảm nhận vị trí này ở Philadelphia Union II. Ngôi sao một thời có cuộc sống êm ấm bên vợ và ba con.

Cựu tiền vệ tấn công Ronaldinho là cái tên quá nổi tiếng trong làng bóng đá thế giới. Anh được coi là một trong những cầu thủ giỏi nhất, tài năng nhất mọi thời đại với hai lần là Cầu thủ hay nhất năm của FIFA và Quả bóng vàng 2005. Trong màu áo tuyển Brazil, Ronaldinho ghi được 33 bàn trong 97 trận, vô địch World Cup 2002, Copa America 1999 và FIFA Confederations Cup 2005. Huyền thoại một thời dẫn dắt tuyển trẻ Brazil giành HC đồng Olympic 2008. Sau khi rời Gremio năm 2001, Ronaldinho có hai năm thi đấu cho PSG trước khi tỏa sáng rực rỡ với một chức vô địch Champions League tại Barca. Sau đó anh sang Milan rồi trở về quê nhà thi đấu. Ronaldinho giải nghệ năm 2018. Năm 2020, tiền vệ lừng danh một thời bị bắt tại Paraguay vì dùng hộ chiếu giả và bị giam ở đây gần nửa năm. Sau khi về quê nhà, anh bị mắc Covid-19 và trải qua nỗi đau mất mẹ. Ronaldinho có một con trai với cựu vũ công đồng hương.

Ronaldo có một World Cup thăng hoa khi là Vua phá lưới với 8 bàn thắng. Cú đúp trong trận chung kết được coi là màn phục thù ngọt ngào của 'người ngoài hành tinh' sau 4 năm thất bại trên đất Pháp. Là một trong những tiền đạo vĩ đại nhất lịch sử bóng đá thế giới, chân sút một thời để lại dấu ấn đậm nét ở loạt CLB lớn của châu Âu như Inter Milan, Barca, Real, Milan nhưng chưa một lần vô địch Champions League. Chủ nhân hai Quả bóng vàng đăng quang tại World Cup hai lần (1994 và 2002). Sau khi giải nghệ năm 2011, Ronaldo không theo nghiệp BLV hay HLV mà là một thương gia 'mát tay' trong kinh doanh. Anh sở hữu CLB Real Valladolid ở Tây Ban Nha và Cruzeiro (Brazil). Cựu siêu sao sinh năm 1976 có 4 con với ba phụ nữ, hiện gắn bó với người mẫu đồng hương Celina Locks.

Cựu tiền đạo Rivaldo có 10 năm gắn bó với tuyển Brazil, ghi 35 bàn trong 74 trận. Trong 14 năm sự nghiệp ở CLB, Rivaldo thi đấu cho nhiều đội bóng, trong đó nổi tiếng ở Barca và giành Champions League tại Milan. Anh được ca ngợi là một trong những cầu thủ kỹ thuật và sáng tạo nhất trong thế hệ của mình. Năm 2015, cựu sao Brazil giải nghệ ở tuổi 43. Rivaldo có một thời gian làm HLV và giám đốc kỹ thuật tại một đội bóng ở Marocco, Chủ tịch CLB Mogi Mirim. Anh có 5 người con với hai người vợ. Rivaldo cũng đã có 5 cháu đủ nội ngoại.

Trong dàn cầu thủ dự bị của Brazil trong trận chung kết World Cup 2002 có một số cái tên đáng chú ý như Juninho Paulista. Anh vào sân phút 85 thay Ronaldinho. Cựu tiền vệ tấn công từng khoác áo một số đội bóng như Sao Paulo, Middlesbrough, Atletico Madrid và Celtic. Anh có 49 trận đấu cho tuyển Brazil, ghi 5 bàn thắng. Năm 2010, Juninho giải nghệ. Năm 2019, anh được chỉ định là giám đốc bóng đá của Liên đoàn Bóng đá Brazil.

Tiền vệ danh tiếng một thời Kaka cũng là cầu thủ dự bị không vào sân trong chung kết World Cup 2002. Khi đó anh mới 20 tuổi, là một tài năng đang lên. Năm 2003, Kaka sang Milan, bắt đầu tỏa sáng với đội bóng sọc đỏ đen. Sau 6 năm gắn bó, cựu sao sinh năm 1982 có một chức vô địch Serie A, một Champions League, một Siêu Cup Italy, một Siêu Cup châu Âu. Anh cũng giành Quả bóng vàng khi là cầu thủ của Milan. Kaka sau đó sang Real thi đấu 4 năm nhưng không thành công vì vật lộn với chấn thương. Sau một mùa giải trở lại Milan, Kaka sang Mỹ và giải nghệ năm 2017 trong màu áo Orlando City. Sau khi treo giày, Kaka học làm HLV và bắt đầu đam mê tập chạy. Anh vừa tham gia giải marathon ở Berlin. Kaka trải qua hai cuộc hôn nhân và có ba con. Ngôi sao từng một thời khiến bao thiếu nữ say mê vì tài năng và vẻ ngoài điển trai.

Cựu tiền vệ Denilson vào sân thay Ronaldo phút cuối trận chung kết. Ngôi sao một thời thi đấu cho Sao Paulo, Palmeiras và Bordeaux trong sự nghiệp cầu thủ. Anh có 61 lần khoác áo tuyển Brazil, ghi 8 bàn từ 1996 đến 2003. Denilson từng tới Việt Nam thi đấu cho CLB Hải phòng năm 2009. Một năm sau anh giải nghệ và làm BLV nhưng đầu năm nay, Denilson trở lại sân cỏ, khoác áo đội bóng hạng thấp Ibis ở quê nhà. Cựu sao sinh năm 1977 có cuộc sống gia đình hạnh phúc bên bà xã Luciele Camargo và hai con.

Hoàng Trang (Theo Goal)

Đánh giá phiên bản mới