Thứ tư, 3/3/2021, 10:11 (GMT+7)

Những ngôi mộ tiền tỷ

Hòa BìnhCác phần mộ với thiết kế như như biệt thự, nhà cổ giá hàng tỷ đồng được nhiều đại gia lựa chọn làm nơi an táng cho người thân đã khuất.

Trong khi thị trường nhà đất cho người sống đang trầm lắng vì dịch bệnh, tại Hòa Bình, “bất động sản” cho người đã khuất lại vô cùng sôi động. Những vị trí đắc địa có giá hàng tỷ đồng đều được đặt chỗ trước nhằm đề phòng “cơn sốt” nơi chôn cất sau này.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, quản lý công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên, các phần mộ có diện tích từ 100 đến hơn 800 m2, giá dao động từ 1,5 đến 15 tỷ đồng được nhiều đại gia chọn mua làm quà tặng cho cha mẹ tuổi xế chiều.

Đi cùng với giá đất, những phần mộ này được đầu tư, quy hoạch đồng bộ với thiết kế như biệt thự, nhà cổ… bao gồm mộ, nhà thắp hương chung, nhà nghỉ, tấm chắn tà, hồ nước với giá thành lên đến chục tỷ đồng.

Gia chủ khá kỳ công khi chọn vật liệu xây dựng nhằm mang đến nơi an táng đẹp nhất cho người đã khuất. Đá xanh nguyên khối được nhiều gia đình lựa chọn để xây dựng mộ phần cho người thân.

Ngoài phần đất dùng để chôn cất, gia chủ trồng thêm cây xanh, tạo cảm giác thoải mái, thoáng đãng như ở trong công viên.

Hai cây đại có tuổi đời hàng chục năm với giá thành 30 triệu đồng được gia chủ lựa chọn để trang trí cho phần mộ của người thân.

Bên cạnh cây xanh, bể tiểu cảnh cũng được gia chủ lựa chọn, thể hiện sự kết hợp hài hòa giữa sơn và thủy. Yếu tố thủy trong khuôn viên phần mộ rất được các gia đình chú tâm. Bằng các hình thức khác nhau nhưng mỗi khuôn viên đều có những công trình tụ thủy rất độc đáo.

Một ngôi mộ có diện tích 875 m2, thời điểm gia chủ mua có giá 18 triệu/m2.

Mộ phần được làm bằng đá Granite nguyên khối, đồng bộ về kiến trúc từ nhà thắp hương, chòi nghỉ chân, cổng. Sử dụng ang nước bằng đá granit, sau tấm bình phong để tụ thủy, được thi công trong vòng 3 tháng. Tổng giá trị phần mộ khoảng 17 tỷ đồng.

Tương xứng với giá trị của ngôi mộ, chủ nhân của cũng bỏ ra không ít tiền để chăm sóc, trang trí, hàng ngày các phần mộ được cắt cỏ, tưới nước, lau chùi bởi nhân viên nghĩa trang. Đặc biệt là dịch vụ hoa tươi quanh năm, tức mỗi khuôn viên lúc nào cũng có hoa, điều này yêu cầu Lạc Hồng Viên phải xây dựng vườn ươm rộng hàng ha để trồng hoa thay thế.

Đăng Khoa

Đánh giá phiên bản mới