Thứ ba, 12/12/2017, 11:25 (GMT+7)

Những món ăn Việt mất ngon nếu thiếu mỡ hành

Cơm tấm, bánh bèo, sò ốc nướng và vô số món ăn Việt sẽ không thể tròn vị nếu thiếu món mỡ hành.

Cơm tấm miền Nam là món ăn đầu tiên không thể thiếu mỡ hành. Mỡ hành được làm từ hành lá xắt nhuyễn cho vào mỡ hoặc dầu ăn đun sôi, đơn giản nhưng khiến món ăn tròn vị. Từ thời xa xưa, cơm tấm nấu xong múc lên đĩa, chỉ cần quết tí mỡ hành, chan nước mắm và ít bì heo thì món ăn đã có thể khiến thực khách khen ngợi.

Vị béo thơm của mỡ hành cũng không thể thiếu với món cơm cháy của người miền Nam. Dù món cơm cháy gà nướng đã có nhiều gia vị nhưng mỡ hành giúp miếng cơm cháy giòn giòn trở nên ngon hơn rất nhiều.

Với bánh bèo miền Trung, mỡ hành cũng không thể thiếu. Bánh hỏi dùng mỡ hẹ, bánh bèo dùng mỡ hành, món ăn có mỡ hành không chỉ đẹp mắt mà còn làm tăng vị béo thơm.

Bắp xào bơ cũng sẽ trở nên vô vị và thiếu thốn đến khó nhận ra nếu quên xào cùng chút mỡ hành.

Với các món hải sản nướng, mỡ hành vừa thơm vừa làm giảm mùi tanh của sò ốc. Chỉ cần rưới chút nước mắm chua ngọt hoặc tí muối tiêu chanh, món ăn lên con sò nướng mỡ hành, món ăn sẽ trở nên hoàn hảo.

Bún thịt nướng miền Nam cũng có mặt của mỡ hành. Theo các đầu bếp, mỡ hành giúp bún bớt khô hơn và thơm hơn.

Bánh căn miền Trung đặc biệt thu hút thực khách bởi nhúm mỡ hành màu xanh nằm ở giữa chiếc bánh. Nói như nhiều người dân Khánh Hòa, làm bánh căn mà không có mỡ hành thì coi như thất bại.

Bánh đập bánh ướt Nha Trang cũng là món cần mỡ hành để tạo nên mùi vị. Sau khi nướng bánh tráng nóng giòn, đầu bếp lót bánh ướt lên, rắc bột tôm, rồi quét mỡ hành. Vị béo thơm của mỡ hành, giòn giòn bánh tráng cùng vị mặn mặn chua chua cay cay của chén nước mắm chua ngọt sẽ khiến món ăn trở nên độc đáo.

Cà tím nướng miền Tây là món ăn không thể thiếu mỡ hành đi kèm. Mỡ hành với cà tím nướng khắng khít đến mức nhiều người gọi luôn tên của món ăn này là cà tím nướng mỡ hành. Dù chỉ là "chi tiết phụ, song nói như các đầu bếp, "trong ẩm thực Việt, nhiều nguyên liệu tuy nhỏ nhưng lại tạo nên cái hồn của món, nếu thiếu chúng, món ăn sẽ không còn bản sắc riêng nữa".

Mr. True

Mr. True

Đánh giá phiên bản mới