Thứ sáu, 23/12/2022, 11:15 (GMT+7)

Những hình ảnh ấn tượng nhất World Cup 2022

Bóng được sạc điện, C. Ronaldo 'hút' ống kính, các màn ăn mừng bùng nổ, chia buồn xúc động, loạt huyền thoại xuất hiện trên khán đài tại nên một kỳ World Cup hay nhất lịch sử.

Chủ nhà Qatar gây ấn tượng mạnh trong lễ khai mạc World Cup 2022 tối 20/11 với hình ảnh diễn viên kỳ cựu Hollywood Morgan Freeman trò chuyện với Ghanim Al Muftah - một trong những đại sứ của kỳ World Cup năm nay. Câu chuyện của hàng trai 20 tuổi truyền cảm hứng mạnh mẽ khi bất chấp khiếm khuyết cơ thể với căn bệnh thoái hóa cột sống bẩm sinh, vươn lên trong cuộc sống.

Cuối tháng 11, hình ảnh trái bóng sử dụng tại World Cup 2022 được sạc trước mỗi trận đấu gây bất ngờ với người hâm mộ. Trái bóng Al Rihla nghĩa là 'hành trình' trong tiếng Ả rập được sử dụng từ khai mạc tới hết vòng tứ kết còn Al Hilm nghĩa là 'giấc mơ' với vật liệu và thiết kế cao cấp hơn được dùng từ bán kết đến chung kết. Trái bóng có các cảm biến bên trong để đo dữ liệu chính xác cao như tốc độ, hướng bóng kết hợp với công nghệ VAR và bắt việt vị bán tự động trợ giúp trọng tài bắt các tình huống chính xác hơn. Các cảm biến sử dụng năng lượng từ pin kích thước nhỏ, chỉ nặng khoảng 14 gram nên không ảnh hưởng tới quỹ đạo trái bóng. Al Rihla và Al Hilm được sạc sau 6 tiếng sử dụng liên tục ở cường độ cao hoặc 18 ngày nếu không dùng.

Qatar 2022 cũng là kỳ World Cup đầu tiên một tổ trọng tài toàn nữ điều hành một trận đấu dành cho cầu thủ nam. Tại trận đấu cuối cùng bảng E giữa Đức và Costa Rica, nữ trọng tài người Pháp Stéphanie Frappart (thứ ba từ trái sang) bắt chính, hai trợ lý của cô là Neuza Back người Brazil (ngoài cùng bên trái và Karen Díaz Medina người Mexico (ngoài cùng bên phải).

Tuyển Đức gây sốc khi thua Nhật Bản 1-2 ngay trong trận ra quân hôm 23/11. Nhưng trước khi vào trận, thủ quân Manuel Neuer và các đồng đội gây chú ý với màn che miệng để phản đối quy định cấm đeo băng cầu vồng 'One Love' của FIFA. Tấm băng thể hiện sự ủng hộ với cộng đồng LGBT - vấn đề mà chủ nhà Qatar coi là bất hợp pháp. Sau trận thua, các tuyển thủ Đức bị chế giễu 'đáng bị thua vì tập trung vào chính trị nhiều hơn đá bóng'.

Trận đấu cuối cùng bảng B giữa Mỹ và Iran căng thẳng không chỉ bởi cả hai cùng tranh tấm vé vào vòng 1/8 mà vì khác biệt chính trị giữa hai quốc gia. Sau khi vượt qua đối thủ châu Á 1-0 để giành vị trí nhì bảng cùng suất đi tiếp, các cầu thủ Mỹ để lại hình ảnh xúc động khi an ủi các cầu thủ Iran đang khóc nức nở vì tiếc nuối bởi họ chỉ cần hòa là vào vòng trong. Trong ảnh, tiền đạo Josh Sargent của Mỹ cố gắng an ủi Saeid Ezatolahi bên phía Iran

Một câu chuyện về sự sẻ chia được nhắc tới nữa là hình ảnh con trai tuyển thủ Croatia Ivan Perisic xuống sân an ủi siêu sao Brazil Neymar sau khi Croatia đánh bại Brazil ở tứ kết. Chỉ ít phút trước đó, Perisic cũng là người tới vỗ về động viên Neymar. Phản ứng của tiền đạo Brazil khi ôm, xoa đầu đáp lại tình cảm của cậu bé dù đang rất buồn vì thua trận cũng nhận được sự yêu mến của fan.

World Cup 2022 chứng kiến nhiều màn ăn mừng bùng nổ của các đội bóng khi thắng trận. Ấn tượng hơn cả có lẽ là việc các sao Brazil nhảy múa tưng bừng mỗi khi sút tung lưới Hàn Quốc tại vòng 1/8. Thậm chí HLV Tite cũng tham gia 'điệu nhảy bồ câu' với Richarlison khi học trò ghi bàn nâng tỉ số lên 3-0. Trong ảnh, Vinicius, Richarlison, Paqueta và Neymar - 4 cầu thủ lập công trong chiến thắng 4-1 trước Hàn Quốc hôm 6/12 - mừng bàn thắng. Màn nhảy múa của các tuyển thủ Brazil lại không nhận được sự đồng tình của cựu tiền vệ Roy Keane khi danh thủ Anh cho rằng Brazil không tôn trọng đối thủ.

Morocco là đội bóng gây bất ngờ nhất tại World Cup 2022 khi lọt vào top 4 đội mạnh nhất giải. Đội bóng Bắc Phi còn chiếm cảm tình của fan với hình ảnh các cầu thủ chia sẻ chiến thắng bên những người mẹ. Trong ảnh, tiền vệ Sofiane Boufal và mẹ nhảy cùng nhau sau chiến thắng trước Bồ Đào Nha ở tứ kết tối 10/12. HLV Walid Regragui và hậu vệ Hakimi cũng lên khán đài tìm mẹ để chia vui sau mỗi chiến thắng.

Trong trận thắng 2-1 của Nhật Bản trước Tây Ban Nha ở lượt cuối bảng E, tình huống dẫn tới bàn thắng thứ hai của các cầu thủ mặt trời mọc gây tranh cãi. Trái bóng trông như thể đã ra ngoài biên ngang khi Mitoma thực hiện đường chuyền để Tanaka ghi bàn. Tuy nhiên VAR xác định, một phần trái bóng vẫn nằm trên vạch vôi nếu chiếu theo phương thẳng đứng nên bàn thắng của Tanaka được công nhận. Đánh bại cả hai nhà cựu vô địch Đức và Tây Ban Nha, Nhật Bản giành vé vào vòng trong với vị trí thứ hai một cách ngoạn mục. Đội bóng của HLV Moriyasu cũng thi đấu kiên cường trước Croatia tại vòng 1/8 và chỉ chịu thua ở loạt luân lưu. Các CĐV và cầu thủ Nhật Bản cũng để lại hình ảnh đẹp khi dọn sạch rác trên sân và phòng thay đồ trước khi rời đi.

Ivana Knoll - CĐV Croatia được mệnh danh fan nữ hot nhất World Cup 2022 - thu hút sự chú ý của truyền thông với trang phục sexy mỗi khi vào sân cổ vũ đội nhà. Tuy nhiên, người đẹp 30 tuổi cũng bị chỉ trích không tôn trọng quy định về trang phục của nước chủ nhà. Các du khách đến Qatar được khuyến cáo ăn mặc kín đáo, không hở vai hay mặc váy ngắn nơi công cộng. Sau kỳ World Cup ở Qatar, trang cá nhân của Ivana Knoll thu hút hơn 3,5 triệu 'follower'.

Một trong những nhân vật hút 'rừng' ống kính là siêu sao Bồ Đào Nha C. Ronaldo. 'Nhất cử nhất động' của tiền đạo kỳ cựu đều thu hút các phóng viên ảnh và CĐV trên khán đài. Trong trận đấu vòng 1/8 trước Thụy Sĩ, các tay máy cũng hướng về phía khu kỹ thuật Bồ Đào Nha nơi C. Ronaldo đang đứng dự bị nhiều hơn diễn biến trên sân. Chân sút sinh năm 1985 khởi đầu World Cup 2022 với đôi mắt đỏ hoe trong trận ra quân gặp Ghana. Anh xúc động khi ra sân ở kỳ World Cup thứ 5 và có thể là cuối sự nghiệp. CR7 kết thúc giải với nước mắt sau khi Bồ Đào Nha bị Morocco loại ở tứ kết.

Qatar 2022 cũng là dịp để các huyền thoại sân cỏ hội ngộ. Trong ảnh, 4 nhà vô địch World Cup 2002 là Kaka, Cafu, Roberto Carlos và Ronaldo (tuyển Brazil) tới cổ vũ các hậu bối thi đấu trận gặp Thụy Sĩ ở vòng bảng hôm 28/11. Ngay cả người vốn sống kín tiếng lâu nay như Roberto Baggio cũng tới Qatar xem trận chung kết giữa Argentina và Pháp. Loạt tên tuổi lừng danh một thời như Bebeto, Lothar Matthaus, Ronaldinho, Peter Smeichel Luis Figo, Iker Casillas, Gabriel Batistuta, Alessandro Del Piero, Francesco Totti, Alessandro Nesta, David Trezequet, Youri Djorkaeff ... đều góp mặt trên khán đài.

World Cup 2022 khép lại với trận chung kết hay bậc nhất lịch sử giải đấu, với màn rượt đuổi tỉ số nghẹt thở giữa Argentina và Pháp. Kết quả, Lionel Messi và các đồng đội đăng quang sau khi chiến thắng trong loạt luân lưu. Thủ quân Argentina giành Cup vàng cùng danh hiệu Cầu thủ hay nhất giải. Anh được Tiểu vương Qatar Tamim bin Hamad Al Thani khoác lên người chiếc áo choàng bisht truyền thống của nam giới Arab thường sử dụng trong các dịp lễ trang trọng. Chủ tịch FIFA Gianni Infantino khẳng định đây là kỳ World Cup hay nhất từ trước tới nay.

Hoàng Trang
Ảnh: AP, Reuters, AFP

Đánh giá phiên bản mới