Thứ sáu, 4/2/2022, 00:03 (GMT+7)

Những điều kiêng kỵ đầu năm của sao Việt

Thúy Ngân, Đàm Vĩnh Hưng kiêng to tiếng; Kim Duyên kỵ làm vỡ chén dĩa... ngày đầu năm.

Đàm Vĩnh Hưng có thói quen tự xông đất nhà mình, sau đó sẽ mở nhạc bắn pháo hoa, cầu nguyện, thắp nhang cho ông bà, nhắn tin chúc Tết cho các số điện thoại có trong danh bạ. Cuối cùng, anh lì xì mọi người trong gia đình. Những ngày đầu năm, anh kiêng to tiếng, kỵ đập vai mình.

Kim Duyên cho biết ngày Tết cô thường lựa chọn quần áo màu sắc sặc sỡ, tránh mặc màu trắng, đen để cả năm được may mắn, tươi mới. 'Vào dịp Tết cổ truyền người dân Việt có rất nhiều tục lệ hay, theo quan niệm cũ, đó sẽ là việc làm mang đến may mắn và cầu mong mọi điều đều được suôn sẻ. Tôi rất tin vào các tục lệ đó. Tôi kiêng quét nhà đầu năm để tránh quét đi tài lộc. Tôi còn kiêng không làm đổ vỡ chén, đĩa để tránh xui xẻo cho cả một năm.

Để lấy hên cho năm mới tôi thường đi xông đất và chọn người xông đất là người trong năm cũ đã có rất nhiều thành công, may mắn. Vì theo quan niệm của gia đình tôi, chính người đó sẽ mang đến nhiều vận may cho gia đình mình trong năm mới', cô nói.

Thúy Ngân cho rằng để nhận nhiều may mắn trong năm mới, mỗi người cần đón Tết bằng tinh thần vui vẻ, thoải mái nhất. Đó là lý do cô tránh va chạm, gạt chuyện buồn sang một bên và lúc nào cũng giữ tinh thần của mình tươi vui, thoải mái. 'Bản thân mình phải thật vui vẻ thì may mắn tự khắc đến', cô nói.

Khánh My không quét nhà, đổ rác, giặt đồ đầu năm. Theo quan niệm người xưa, quét nhà, đổ rác ngày đầu năm sẽ đuổi Thần Tài ra khỏi nhà, từ đó tiền tài không thể tới với gia đình. Hoặc nếu quét nhà, rác cũng phải để ở một góc nhà, không được hốt rác đổ đi. Trong khi đó, theo dân gian, hai ngày đầu năm là ngày sinh Thủy thần. Do đó, kiêng giặt quần áo sẽ giúp tránh mạo phạm thần thánh, dẫn đến xui xẻo.

Người đẹp Cẩm Đan cho biết gia đình cô từ lâu kiêng không cho nước và lửa ngày đầu năm. Cô giải thích nước là một trong những nguyên tố khởi nguyên của vũ trụ, tượng trưng cho sự sinh sôi. Hình ảnh nước đầy ắp tượng trưng cho sự may mắn, sinh sôi, mát lành. Trong khi đó, lửa có màu đỏ, tượng trưng cho sự may mắn. Nếu cho người khác lửa, nước nghĩa là đang cho đi may mắn của chính mình.

Thu Minh kiêng ra tiền những ngày đầu năm. Trước khi lập gia đình, cô không có thói quen lì xì dịp Tết. Hiện, điều kiêng kỵ này của ca sĩ đã giảm.

Quỳnh Hoa cho biết cô không may vá, kiêng làm vỡ gương, chén, dĩa ngày Tết. Siêu mẫu tuổi Dần cho biết việc may vá trong năm mới được cho là khiến gia chủ vất vả, khổ sở, cả năm phải chịu cảnh hụt trước thiếu sau, 'giật gấu vá vai'. Trong khi đó, chén dĩa là những vật dễ vỡ, dân gian quan niệm nếu làm đổ, vỡ vào đầu năm sẽ không đem lại điềm lành. Từ 'vỡ', 'bể' theo Quỳnh Hoa dễ tạo sự chia cắt, đứt lìa trong gia đình.

Thúy Nga chỉ mặc màu đỏ trong ngày Tết để tìm may mắn, tài lộc. Cô cũng kiêng quét nhà, không đổ nước ra nhà, kiêng ra tiền đầu năm.

Phương Thanh nói ngày đầu năm, cô luôn cười tươi vui vẻ, bước ra ngoài với trang phục có màu sắc tươi tắn như xanh, đỏ, hồng, vàng. Cô kiêng buồn phiền nên sẽ chọn người hợp tính để gặp gỡ đầu năm.

Á khôi Du lịch Minh Anh không ăn những món xui đầu năm theo quan niệm dân gian như thịt vịt, cá mè, tôm, trứng vịt lộn.

Quế Vân kiêng đòi tiền, hỏi vay tiền hoặc nói điều xui xẻo trong năm mới. Trang phục cô chọn diện mùng Một Tết phải có màu sắc hợp mệnh, người xông đất phải hợp tuổi với cô.

Người mẫu Phạm Anh Thư kiêng đi chúc Tết sáng mùng Một. Cô không muốn xông đất nhà người khác vì quan niệm việc này ảnh hưởng đến cả gia đình trong một năm. Ngày mồng Một, cô thường chỉ đi thăm người thân, họ hàng.

Thiên Anh

Đánh giá phiên bản mới