Những năm 1990 là giai đoạn khó đoán đối với các nhà làm phim Hong Kong. Một mặt, thập kỷ này đánh dấu kết thúc sự thống trị của phim nội địa tại phòng vé. Sau năm 1993, phim Hollywood chiếm thị phần lớn hơn. Mặt khác, những năm này chứng kiến sự bùng nổ của các bộ phim Hong Kong giàu trí tưởng tượng và đột phá, đề cập đến nhiều chủ đề theo các phong cách khác nhau.
Từ Khắc có ảnh hưởng lớn đến thập kỷ
Thời kỳ hoàng kim năm 1990 có lẽ sẽ không xảy ra đối với phim Hong Kong nếu không có Từ Khắc, SCMP đánh giá. Ông là người đã hồi sinh ngành công nghiệp điện ảnh sau thời gian bị ảnh hưởng của Hollywood với loạt phim hành động kinh điển như Hoàng Phi Hồng hay Tiếu ngạo giang hồ.
Từ Khắc cũng đưa Lý Liên Kiệt trở thành một ngôi sao võ thuật với vai diễn không thể thay thế trong Hoàng Phi Hồng.
Mặc dù chất lượng phim của Từ Khắc cùng ảnh hưởng của ông đã giảm đi trong nửa sau của thập kỷ, nghị lực không biết mệt mỏi, sự sẵn sàng nắm bắt cơ hội và thử nghiệm đã khiến ông trở thành nhà làm phim quan trọng nhất của thập niên 1990.
Trần Khả Tân tập trung khai thác tính địa phương
Thời điểm này, màn ảnh Hong Kong chuộng dòng phim hành động võ thuật và tình cảm tay ba, tràn ngập các rạp chiếu. Đạo diễn Trần Khả Tân được đào tạo ở Mỹ nảy ra một ý tưởng: Tại sao không làm phim về người Hong Kong hiện đại?
Cùng với Trương Trí Lâm, Trần Khả Tân đã chọn khai thác câu chuyện về chính Hong Kong thời điểm đó với Kim Chi Ngọc Diệp, Trở về thời phụ thân. Phim của Trần Khả Tân hoàn toàn không phải là phim chính kịch hiện thực, nhưng chúng có rất nhiều tài liệu tham khảo về lịch sử địa phương và người xem có thể nhận ra chính mình trong đó.
Viên Vịnh Nghi và Mạc Văn Úy siêu nổi ở Hong Kong
Mặc dù Trương Mạn Ngọc là ngôi sao được ca ngợi nhất của Hong Kong thời điểm đó, Viên Vịnh Nghi và Mạc Văn Úy lại là những cái tên được chính khán giả địa phương yêu thích.
Không phải là những gương mặt phổ thông nhưng cả hai luôn gây ấn tượng với khán giả. Viên Vịnh Nghi nổi tiếng là diễn viên rất khó làm việc cùng. Vẻ ngoài tomboy của Viên Vịnh Nghi khiến cô nổi bật và thường đóng những vai phụ nữ có tư tưởng độc lập cho các đạo diễn như Trần Khả Tân.
Trong khi đó, Mạc Văn Úy rất giống "cô gái hàng xóm" và tính cách thân thiện của cô khiến cô được giới truyền thông yêu thích. Cô có những vai diễn nổi bật trong Đọa lạc thiên sứ của Vương Gia Vệ và Sắc tình nam nữ của Nhĩ Đông Thăng.
Lý Liên Kiệt suýt cướp 'ngôi vương' của Thành Long
Lý Liên Kiệt là gương mặt đại diện của điện ảnh Hong Kong đầu những năm 1990. Thời điểm đó, Lý Liên Kiệt nhanh chóng được nhắc đến cùng hai cái tên khác là Thành Long và Lý Tiểu Long. Các bộ phim Hong Kong phát triển mạnh nhờ sự mới lạ. Dưới sự chỉ đạo của Từ Khắc, những màn biểu diễn võ thuật của Lý Liên Kiệt lại trông trôi chảy và hoa mỹ.
Loạt vai diễn của Lý Liên Kiệt thời điểm ấy như Hoàng Phi Hồng, Phương Thế Ngọc, Trần Chân... đã đưa nam diễn viên bước chân đến Mỹ cùng Lethal Weapon 4 hay Romeo Must Die. Cùng Lý Tiểu Long và Thành Long, Lý Liên Kiệt cũng là ngôi sao hành động Hoa ngữ nổi tiếng tại Hollywood.
Vương Gia Vệ vô tình làm phim nghệ thuật
Vương Gia Vệ luôn tuyên bố ông cố gắng làm phim thương mại vào đầu những năm 1990. Ông không mong muốn tạo ra những tác phẩm nghệ thuật và chỉ đơn giản làm theo bản năng của mình khi thực hiện những bộ phim như A Phi chính truyện và Trùng Khánh sâm lâm.
Được các nhà phê bình quốc tế đánh giá cao nhờ khả năng biên tập hình ảnh và Vương Gia Vệ nhanh chóng trở thành nhân vật được yêu thích tại các liên hoan phim, mặc dù khán giả địa phương cảm thấy phim của ông quá khó xem. Chẳng hạn như với Đông Tà Tây Độc, sự thất bại về doanh thu đã khiến ông phải quay một phiên bản khác phù hợp khán giả đại chúng hơn. Vào cuối thập kỷ này, Vương Gia Vệ đã là một tên tuổi điện ảnh quốc tế.
Trịnh Y Kiện và Trần Tiểu Xuân dẫn đầu thế hệ ngôi sao mới
Một thế hệ ngôi sao trẻ, bóng bẩy và thời trang đã nổi lên vào giữa những năm 1990, hướng đến việc thu hút khán giả trẻ Hong Kong.
Dù thường bị chỉ trích về khả năng diễn xuất của mình, Trịnh Y Kiện vẫn tìm được chỗ đứng với loạt phim Người trong giang hồ đình đám. Anh thu hút khán giả với vẻ ngoài điển trai cùng loạt trang phục hợp mốt, bắt mắt. Cùng Lưu Đức Hoa, Châu Nhuận Phát, Trần Tiểu Xuân, Trịnh Y Kiện đã mở ra một dòng phim "giang hồ" đầy mới mẻ cho nền giải trí Hong kong.
Lâm Thanh Hà trở thành biểu tượng LGBT
Lâm Thanh Hà là một nữ diễn viên Đài Loan lâu năm và đóng vai chính trong các bộ phim truyền hình lãng mạn vào đầu những năm 1990. Nhưng chỉ trong vòng vài năm, cô đã là nữ ngôi sao hành động hàng đầu của Hong Kong và trở thành hiện tượng văn hóa với hàng loạt vai diễn "bẻ cong giới tính".
Từ hình tượng Đông Phương Bất Bại trong loạt phim của Từ Khắc, Lâm Thanh Hà đã trở thành biểu tượng của vẻ đẹp phi giới tính. Cô gắn bó hình ảnh của mình vào một số vai diễn tương tự, thu hút được một lượng lớn người trong cộng đồng LGBT theo dõi.
Phim cấp 3 trở thành hiện tượng
Dòng phim người lớn rất phổ biến ở Hong Kong vào đầu những năm 1990. Hình ảnh như vậy chưa từng thấy trong các bộ phim Hong Kong trước đây và sự trỗi dậy của dòng phim này cũng gắn liền với những thay đổi về mặt chính trị của Hương Cảng. Phim cấp 3 có hệ thống ngôi sao riêng, tiêu biểu là Diệp Tử My và sau đó là Diệp Ngọc Khanh. Phía diễn viên nam có Nhậm Đạt Hoa, Huỳnh Thu Sinh.
Nhưng đến năm 1995, công chúng không còn hứng thú với thể loại này.
Thảo Nguyên