- Anh đến với âm nhạc như thế nào?
- Tôi đến với âm nhạc cũng tình cờ lắm. Năm tôi 15 tuổi, ba tôi - một cựu nhạc công đoàn văn công bộ đội - cứ ép tôi học đàn guitar trong khi tôi không muốn học. Trong quá trình tôi học ba kèm cặp rất kỹ. Khi tốt nghiệp cấp 3 ở Đắk Lắk, tôi quyết định thi vào các trường nhạc ở Sài Gòn thì tôi may mắn đậu một lúc hai trường. Từ đó tôi quyết định rời quê xuống thành phố học và tạo dựng sự nghiệp.
- Từ khi nào anh gắn bó với công việc sáng tác và làm phòng thu?
- Khi tốt nghiệp khoa Âm nhạc của Đại học Văn hoá TP HCM, tôi đã là một nhạc công, rồi tiếp tục mày mò tự nghiên cứu về thu âm. Sau đó tôi quyết định bỏ làm nhạc công và định xin vào một phòng thu nhỏ, một phần để học việc, một phần để được làm công việc mình yêu thích. Rồi cơ duyên đã đưa tôi vào một môi trường chuyên nghiệp, khi người bạn giới thiệu tôi đến Phú Studio. Có thể nói nơi đây đã tạo ra tôi của ngày hôm nay, giúp tôi có kiến thức lẫn những mối quan hệ. Sau 6 năm làm việc tại Phú, tôi thấy mình đã đủ khả năng ra làm một nhà sản xuất riêng nên quyết định mở công ty âm nhạc mang tên mình và phòng thu âm Studio13. Tính ra tôi đã có tới 11 năm làm công việc này rồi.
- Anh nhớ gì về bài hit đầu tiên của mình?
- Đó là năm 2013 - một năm khá thành công với tôi. Các sản phẩm của tôi gần như phủ sóng toàn bộ các kênh về âm nhạc của Sài Gòn. Hai bài hit mà tôi "oanh tạc" lúc đó là Một lần thôi (rất nhiều ca sĩ như Nam Cường, Quang Hà... trình bày), và bài Nếu (Noo Phước Thịnh hát). Lúc những bài hát nổi lên như một cơn gió, chính tôi cũng không thể tin được là nó lại nhanh đến vậy. Chỉ sau một đêm mọi thứ đã khác, gần như toàn bộ truyền thông đều hướng đến hai ca khúc này. Mọi cơ duyên cho sự nghiệp của tôi cũng bắt đầu phát triển mạnh hơn từ đó. Tôi cảm thấy mình thật may mắn.
- Khi đã nổi tiếng, cảm xúc sáng tác trong anh có gì khác?
- Sáng tác đối với tôi nó là cảm xúc, tiền khó chi phối được. Tôi có những người anh lớn có thể chi rất nhiều tiền cho những bài hát họ muốn. Nhưng khi tôi không có cảm xúc thì tôi chẳng thể viết được gì cả. Khi viết một bài hát tôi luôn đặt mình trong tình huống đó, cảm xúc đó... rồi tự nhiên câu chữ tuôn ra. Vốn dĩ tôi là người hoà âm nên việc tạo một giai điệu đẹp là chuyện không khó.
Sau này âm nhạc dần phát triển, thay đổi theo gu của từng năm. Tôi cũng đã và đang tự cảm nhận rồi thay đổi mình giống như vậy. Âm nhạc có lúc cần cảm xúc nhưng có lúc nó cũng cần sự logic lẫn màu sắc.
- Không ít ca sĩ trẻ cho rằng rất khó để mua bài của các nhạc sĩ tên tuổi do chi phí quá cao. Anh nghĩ sao?
- Tôi nghĩ đây là một câu hỏi khá thú vị. Chúng ta xây dựng hình ảnh, tên tuổi để làm gì? Để chúng ta có thể đạt được những giá trị mà mình xứng đáng được nhận. Ngày hôm nay bạn đứng trên đỉnh vinh quang, bạn biết bạn đã trải qua những khó khăn như thế nào trong cuộc sống để đạt được địa vị như vậy. Thế nên theo tôi không có sự đắt rẻ ở đây. Nếu bạn nghĩ bài hát của tôi đắt thì là do bạn đặt tôi chưa đúng giá trị mà bạn cần thôi. Tất nhiên nhạc sĩ nào cũng cần bài hát của mình lan toả rộng rãi, nhưng làm thế nào thì mỗi người sẽ có cách đi riêng.
- Tiêu chí bán bài của anh là gì?
- Tôi không có tiêu chí nào cả. Tôi thích thì tôi bán. Tôi quý thì tôi tặng. Đơn giản lắm! Mọi người đừng quá quan trọng hoá chuyện đó lên làm gì.
Khi một ca sĩ trẻ nhắn tin cho tôi, điều đầu tiên tôi luôn đề nghị là em cho anh nghe giọng hát của em, để tôi biết rõ bạn ấy cần gì. Sau đó một vài câu nói chuyện xã giao cũng đủ để tôi xem cách bạn ấy giao tiếp, ứng xử có khiến tôi có cảm tình không. Chỉ vậy thôi và chúng tôi vào việc! (cười)
- Anh từng làm việc với rất nhiều ca sĩ nổi tiếng. Cơ duyên nào đưa anh đến việc hợp tác với họ?
- Do sự may mắn. Khi bạn nổi tiếng, có tên tuổi trong giới nhạc sĩ thì tự động những mối quan hệ sẽ dần được thiết lập theo một cách nào đó. Rồi nếu mình biết cách duy trì mối quan hệ đó thì nó sẽ tạo ra nhiều mối quan hệ khác tốt hơn, giúp công việc và mọi thứ được thuận lợi.
- Anh ấn tượng với các giọng ca nào?
- Thực sự một giọng ca ấn tượng với tôi là không có, bởi tôi làm sản xuất, hàng ngày tiếp xúc với rất nhiều giọng ca đẹp. Mỗi người, mỗi bạn đều có một cái hay. Những ca sĩ đã tiếp xúc với tôi đều biết tôi ít khi khen họ hát hay hoặc chê họ hát dở. Bởi mỗi giọng ca đều có một màu, một cảm xúc riêng. Khi bạn thấy nó hay tức là nó đã chạm được vào cảm xúc trong bạn. Khi bạn thấy nó dở là do cảm xúc đó không dành cho bạn mà thôi.
- Anh được nhận xét là một người khó tính, thậm chí cộc tính. Điều này ảnh hưởng thế nào đến quá trình làm việc với toàn các ngôi sao?
- Tôi rất thực tế. Tôi làm cho bạn hết mình thì bạn phải trả lại tôi đủ công sức tôi đã bỏ ra cho bạn. Chúng ta luôn muốn làm việc với những người đúng giờ, đúng hẹn. Những khách hàng của tôi thường cũng sẽ như vậy, vì tôi ép họ phải tập cách đúng hẹn với giờ đi thu âm. Ngược lại tôi cũng thế. Tôi chưa bao giờ giao bài trễ cho một ai trong suốt những năm tháng làm phòng thu. Đó là điều tôi nghĩ tôi hơn được người khác. Chưa kể, sự nghiêm túc trong công việc là điều tôi tự hào nhất về bản thân. Dù tôi có làm mất lòng ai thì tôi cũng không hối hận.
- Thế nhưng trong khi các nhạc sĩ khác liên tục làm những dự án lớn để đẩy mạnh tên tuổi thì anh ‘bình chân như vại’ với việc sáng tác và làm studio suốt nhiều năm qua, tại sao vậy?
- Đó là một thiếu sót lớn của tôi, vì những năm qua công việc phòng thu nhiều quá khiến tôi dậm chân tại chỗ, không thể làm gì khác. Tôi đã nhận ra nếu không chịu làm mới thì chính bản thân sẽ tự đào thải mình.
Khi chơi với những người anh em như nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, Nguyễn Minh Cường... họ đã cho tôi nhiều lời khuyên, ý tưởng, giúp tôi có những suy nghĩ, tư duy tích cực hơn.
- Cụ thể sắp tới anh sẽ làm gì?
- Năm 2021 là một năm với rất nhiều dự án mà tôi đã hoạch định ra: sản xuất một MV với Hiền Thục, một MV với Thái Ngân, ra một single với anh Vũ Hà... Ngoài ra còn nhiều kế hoạch nữa mà tôi chưa tiện tiết lộ.
- Nếu nói nỗ lực làm mới của anh bị tác động bởi sự xuất hiện của nhiều gương mặt trẻ tiềm năng gần đây thì anh nghĩ sao?
- Thế hệ sau này quá giỏi. Họ có gu âm nhạc tốt, cộng đam mê, nhiệt huyết. Có nhiều thứ tôi cần phải học hỏi từ họ. Chuyện thế hệ trẻ lấn lướt các đàn anh là bình thường. Họ giỏi họ có quyền. Người ta đánh giá nhau qua sản phẩm chứ không phải qua độ tuổi.
Nhạc sĩ Phúc Trường sinh năm 1983, là một trong những nhạc sĩ nổi tiếng trong khoảng 10 năm trở lại đây. Anh là 'chuyên gia tạo hit', từng làm việc với gần như toàn bộ ngôi sao hàng đầu trong làng nhạc trẻ. Các bài hit của Phúc Trường phải kể đến 'Một lần thôi' (nhiều ca sĩ hát), 'Nếu' - 'Biệt ly' (Noo Phước Thịnh), 'Như vẫn còn đây' (Hiền Thục), 'Nếu như anh không về' (Thanh Thảo), 'Để cho em khóc' (Vy Oanh), 'Ai rồi cũng sẽ khác' (Quang Hà), 'Cần một vòng tay' (Thuỷ Tiên)... Ngoài sáng tác, anh còn có phòng thu riêng sản xuất album, single cho các ca sĩ ngôi sao lẫn ca sĩ trẻ. |