Thứ hai, 11/9/2023, 16:52 (GMT+7)

Nhà từ phế liệu dưới tán rừng Vũng Tàu lên báo Mỹ

Nhà từ phế liệu được xây giống một túp lều nhô lên khỏi mặt đất, tựa vào thân cây xà cừ, đón gió hồ, không cần tới điều hòa.

Ngôi nhà này nằm bên hồ Đá Bàng, thuộc huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, có diện tích 120 m2, được chuyên trang kiến trúc Mỹ Archdaily đăng tải.

Khi êkíp tới khảo sát công trình, người ông của gia đình đã chia sẻ về ký ức tuổi thơ cùng mong muốn tái hiện thời thơ ấu của mình cho con trẻ.

Người này kể: "Đã hơn 70 năm trôi qua, tôi vẫn nhớ như in mỗi mùa hè nắng nóng, con cháu chúng tôi lại tụ tập dưới tán cây cổ thụ rồi cùng nhau dựng một chiếc lều nhỏ. Chúng tôi gọi nó là nhà để tránh nắng và để vui chơi. Người chặt cây, người gom lá để dựng lều và trang trí cho đẹp, bắt mắt. Sau khi hoàn thành nhà, chúng tôi đi tìm đồ đạc để an cư trong túp lều lá ấy". Nhà lá là tuổi thơ của ông, là nơi con trẻ thời ấy có thể trải nghiệm những trò chơi thú vị và nghe nhạc. Các hoạt động đơn giản đã nuôi dưỡng tâm hồn nhỏ bé của thế hệ ông nơi vùng quê nghèo ngày ấy. Vì vậy, ông mong muốn các cháu của mình lớn lên và trải qua tuổi thơ tuyệt vời như mình trước đây, có những trải nghiệm, sự kết nối, niềm vui, học hỏi… Ông mong chúng lớn lên trong tình yêu thiên nhiên, sự bao bọc của cây cỏ.

Từ đề bài này, ý tưởng nhà cây ven hồ dưới tán rừng xà cừ lâu năm được hình thành. Êkíp cũng mong muốn giữ được sự yên bình vốn có của vùng quê này. Do vậy, nhóm đặt ra tiêu chí nhà thân thiện thiên nhiên từ cách sử dụng vật liệu đến giải pháp kiến trúc.

Với cây cối, mặt nước sẵn có cùng câu chuyện túp lều lá thuở nhỏ của người ông, nhóm nghĩ đến một ngôi nhà dựa vào cây cối, đón những làn gió mát từ hồ thổi về, giúp con người tận hưởng sự bình yên của miền quê.

Công trình được nâng lên từ mặt đất, dựa vào những cây xà cừ to lớn, tái hiện câu chuyện túp lều lá mà người ông muốn truyền cho lớp con cháu. Nhóm tìm những vật liệu cũ được tháo dỡ từ các công trình cũ tại địa phương hoặc mua với giá rẻ từ khắp các công trường. Họ muốn rằng quá trình xây dựng sẽ không gây quá nhiều tác động lẫn thiệt hại đến bối cảnh hiện có.

Nhóm chọn giải pháp thiết kế không gian mở giúp con người gần gũi với thiên nhiên và ngược lại. Nhờ vậy, tòa nhà thông thoáng và mát mẻ hơn bên ngoài, không cần sử dụng các thiết bị làm mát như điều hòa. Mô hình tổng thể đã giúp giảm chi phí và giúp bảo vệ môi trường tốt hơn.

Với việc xây dựng công trình từ kết cấu thép, tôn phế liệu nên công trình có thể di chuyển từ nơi này sang nơi khác linh hoạt mà không ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên, hoặc khi hết tuổi thọ sẽ được tháo dỡ để trở thành phế liệu, có một vòng đời mới.

Công trình có vẻ mộc mạc, bình dị của những vật liệu cũ. Cùng với đó là nội thất đơn giản, nhẹ nhàng, để nhường chỗ cho nắng, gió và cây cối. Theo lời êkíp, từ ngày về nhà mới, bọn trẻ trong gia đình thích thú, có cơ hội tìm tòi, khám phá, học hỏi, vui chơi. Chúng có thể tự do chạy, nhảy, leo trèo hay nằm, bò, bám tường tùy theo ý thích của mình...

Dù mang đến dáng vẻ nhuốm màu thời gian, nhà vẫn đáp ứng đặc điểm thiết yếu, đó là sự thoải mái, riêng tư cần thiết, tính linh hoạt.

Các yếu tố tự nhiên như nắng, gió, cây cỏ được đưa vào từng không gian nội thất, mang lại hiệu quả thẩm mỹ vừa đảm bảo chất lượng ánh sáng, nhiệt độ, phù hợp với nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của gia đình.

Phòng ngủ tối giản để trẻ con thỏa sức nô đùa.

Phòng ngủ có các cửa cách điệu, giúp thu trọn thiên nhiên vào tầm mắt, làm mềm đường nét xây dựng.

Nhóm thiết kế hệ thống lưới an toàn để mọi người nằm, trẻ con nhảy ở khu thông tầng. Trần nhà được làm từ mái kính để cả gia đình có thể cùng quây quần, ngắm bầu trời sao đêm.

Hằng Trần (Theo Archdaily)

Đánh giá phiên bản mới