Thứ hai, 16/5/2022, 10:23 (GMT+7)

Nhà trong hẻm như lồng chim

Nhà trong hẻm làm mặt tiền giống lồng chim và trồng cây xanh để hạn chế tiếng ồn.

Công trình có diện tích 160 m2, được cải tạo năm 2022 bởi Room+ Design & Build. Nhà có 15 năm tuổi đời, nằm trong một con hẻm nhỏ thuộc khu dân cư mật độ cao. Nhóm KTS đã cải tạo nhà phù hợp với nhu cầu sống mới, có cấu trúc chính được bảo tồn do kinh phí eo hẹp. Về thực trạng trước cải tạo, nhóm KTS cho biết nhà đã cũ, xuống cấp với cầu thang bê tông cồng kềnh ở trung tâm. Bếp và phòng ngủ tối, kém thông thoáng nằm ở phía sau nhà. Sân thượng đầy bụi và bị bỏ hoang.

Ngoài các vấn đề nội tại, công trình còn phải đối mặt ô nhiễm tiếng ồn khi nằm cạnh con hẻm rộng 3 m, thường xuyên có xe cộ đi lại tấp nập do đây là đường tắt nối hai trục đường chính.

Với các vấn đề trên, nhóm KTS mang đến một 'cuộc tân trang' cho nhà cũ, hướng đến tính nghệ thuật và sự hiện đại, nhằm giải quyết vấn đề ánh sáng ban ngày, thông gió tự nhiên. Đồng thời, nhà sau cải tạo giúp làm giảm tiếng ồn giao thông, nâng cao sự riêng tư, an ninh cho không gian bên trong.

Ý tưởng thiết kế kiến trúc và nội thất dựa trên cách tiếp cận kép: Sắp xếp lại và cải tạo tất cả các không gian bên trong, gắn một cấu trúc giống lồng chim ở các khu vườn tích hợp mặt bên ngoài, bao gồm những thanh sắt mỏng đặt cách nhau ngẫu nhiên kết hợp với giàn lưới bên trên.

Phòng khách với nội thất mang các tông màu pastel. Không gian phía trước dành cho khu vực sinh hoạt kết hợp với sảnh chính và sân.

Cầu thang bê tông trung tâm được thay thế bằng cầu thang sắt kết hợp gỗ trọng lượng nhẹ dưới giếng trời. Góc học tập được bố trí ở phía sau và đón ánh sáng ban ngày dịu nhẹ qua giếng trời.

Phòng ngủ chính và phòng tắm đã được chuyển tới khu vực phía trước tầng hai và ngăn cách với các không gian khác bằng các tấm kính lớn, sàn gỗ nhiều lớp và gạch đen.

Phòng tắm hiện đại với các vách kính.

Hai sân thượng lớn với nhiều cây xanh nằm ngay sau mặt tiền bằng kim loại.

Những cảnh quan này đã làm giảm đáng kể tiếng ồn từ dòng xe cộ đông đúc bên dưới, đồng thời nâng cao sự riêng tư và an ninh cho các không gian bên trong.

Hơn nữa, chúng còn là vùng đệm xanh quan trọng, giúp chủ nhà tiếp cận gần hơn với thiên nhiên, góp phần xây dựng cảnh quan đường phố đô thị.

Hằng Trần (Theo Archdaily)

Đánh giá phiên bản mới