Thứ tư, 23/8/2023, 00:06 (GMT+7)

Nhà trong hẻm dành 80 m2 xây hai vườn bí mật

TP HCMNhà mang thiên nhiên vào bên trong nhờ hai vườn tầng trệt và sân thượng, thoát khỏi sự bức bí của công trình trong hẻm.

Nhà có diện tích 270 m2, hoàn thiện vào năm nay bởi ê kíp của KTS Tạ Vĩnh Phúc. Đây là kiểu nhà điển hình ở các thành phố lớn, có quỹ đất không vuông vức.

Theo KTS Tạ Vĩnh Phúc, kể từ lần đầu tiên xuất hiện vào cuối thế kỷ 18, nhà phố đã dần trở thành loại hình nhà riêng phổ biến nhất ở Việt Nam. Đồng thời, mạng lưới đường phố, ngõ hẻm chằng chịt, sôi động là nét đặc trưng của các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM. Vì vậy, nhà phố trong con hẻm ngoằn ngoèo là kiểu nhà điển hình của hầu hết cư dân nội đô. Người dân sống trong nhà phố tận dụng được lợi thế về giao thông thuận tiện, gần các tiện ích, có cơ hội kinh doanh và nhận được giá trị bất động sản tăng nhanh theo thời gian. Tuy nhiên, họ luôn lo ngại về vấn đề an ninh, an toàn, riêng tư cũng như việc thiếu ánh sáng ban ngày, thông gió tự nhiên và không gian cây xanh.

Thực trạng của căn nhà phố cấp bốn (trước khi được đập ra xây lại) là nằm trong lô góc 95 m2 giao nhau giữa hai con hẻm, không có vỉa hè. Để đáp ứng nhu cầu của một gia đình bốn người về nơi ở hiện đại, dễ chịu, nhóm của KTS đã tạo nên không gian sống mới có hai vườn và thang máy để di chuyển dễ dàng hơn.

Khi quan sát từ bên ngoài, các đường cong lồi và lõm cùng những chậu trồng cây sâu bên trong tạo nên một hình khối kiến trúc điêu khắc, vừa làm điểm nhấn, vừa đáp ứng sự riêng tư, đón ánh sáng ban ngày và thông gió tự nhiên.

Trái ngược với vẻ ngoài tương đối kín đáo của mặt tiền bên ngoài, không gian bên trong mang tính mở, hướng vào một khu vườn.

KTS tạo nên các sơ đồ mặt bằng được tối ưu hóa để xác định vị trí các không gian chức năng, đáp ứng các đặc điểm của khu đất, đặc biệt là hình dạng bất thường và góc tròn tại ngã ba hẻm.

Bạn sẽ tìm thấy khu vườn bí mật với cây sơ-ri lớn và nhiều loại cây thoắt ẩn thoắt hiện ở góc xa nhất của khu đất, chiếm diện tích khoảng 30 m2. Khu vườn mang lại ánh sáng ban ngày dịu nhẹ và làn gió mát vào trung tâm ngôi nhà trong khi vẫn đảm bảo an ninh, tính riêng tư nhờ vào các bức tường rào xây gạch lỗ trang trí.

Khoảng lùi vừa đủ từ góc khu đất mang đến không gian cho lối vào và khoảng sân rợp bóng cây.

Một thang máy thủy lực vách kính và các ban công bên trong được xếp cạnh khu vườn và giếng trời. Sàn gỗ, tường sơn màu be cũng như tủ âm tường uốn lượn giúp tạo nên tính thẩm mỹ.

Từ khu vực ăn uống có thể nhìn ra vườn đầu tiên của ngôi nhà.

Khu vực phòng khách kiêm nơi sinh hoạt chung của cả gia đình.

Không gian góc ở tầng một được tạo ra bởi cửa sổ cong lồi của phòng ngủ chính và các chậu cây phía bên ngoài.

Khi sử dụng thang máy hoặc cầu thang mở để đi lên tầng cao nhất, bạn sẽ ngạc nhiên bởi một khu vườn trên sân thượng khoảng 50 m2 với cây cối, cây trồng và hoa. Hai khu vườn bí mật này mang đến cho chủ nhà và các thành viên một không gian thư thái và yên bình ngay tại trung tâm thành phố sầm uất.

Hằng Trần
Ảnh: ROOM+ Design & Build

Đánh giá phiên bản mới