Thứ sáu, 28/7/2023, 11:23 (GMT+7)

Nhà tập thể trong ngõ Huế lên báo Mỹ

Nhà tập thể được xây mới nhưng vẫn lưu giữ nét xưa với cánh cửa cũ, gạch họa tiết dân tộc...

Ngôi nhà được đặt tên Ngâu House, ở Huế, xây mới và hoàn thiện vào năm nay, có diện tích sàn thi công 80 m2. Công trình này từng được giới thiệu trên chuyên trang kiến trúc Mỹ Archdaily. Căn nhà nằm trong hẻm nhỏ, là một phần của khu nhà liền kề tập thể dành cho giảng viên đại học. Do đó, khi lên ý tưởng thiết kế cho căn nhà, KTS trưởng Trần Ngô Chi Mai cùng cộng sự đã tìm cách thể hiện được sự mới mẻ nhưng không khiến công trình lạc quẻ với những căn nhà xung quanh.
Phần ngoại thất có sự xuất hiện của các viên gạch gốm tráng men màu xanh mang họa tiết dân tộc và gạch đất nung thô ở sân trước. Điều này tạo sự tương phản làm bật vẻ mộc mạc của hệ hàng rào mang đến cho căn nhà.

Nói về cái tên Ngâu, KTS cho biết đây là một loại cây có lá nhỏ, sức sống mãnh liệt, vẻ đẹp tinh tế. Vì vậy, chị muốn gửi gắm ý nghĩa loài cây này vào công trình này. Chị nói với Ngôi Sao: "Công trình được dựng lên với một sự tinh tế, mộc mạc nhất có thể. Nó mang hồn xưa và tinh thần của loài cây lá nhỏ đó để vươn lên từ đất, từ đó lan tỏa kiến trúc bình dị đến các ngôi nhà cũ ở trong khu phố này". Chị kỳ vọng cổ vũ những chủ nhà khác cũng giữ gìn nếp xưa vốn có ở đây, phát huy nó theo cách tự nhiên nhất, không gượng ép cũng không lai tạp những kiểu kiến trúc và văn hoá xô bồ nằm ngoài con hẻm nhỏ này.

Trước khi xây, đây là nhà cấp 4 với mái tôn cũ, có hai bên là mảng tường chung với các căn hộ khác, không thể đập bỏ. Do vậy, khi thiết kế và thi công, êkíp phải đổ trụ làm móng phía trong và xây tường bao riêng. Với việc sử dụng một số cánh cửa cũ, sắp xếp khéo léo vào không gian cùng các chi tiết làm mới, êkíp muốn giữ lại nếp xưa để căn nhà không phá vỡ không gian chung đã được hình thành hàng chục năm nay.

Màu sắc chủ đạo của căn nhà là nâu, cam đất, đỏ của ngói đất nung và tông ấm của gỗ.

Đan xen vào đó là sự kết hợp của gạch mosaic nhỏ bóng được ốp lát ở nhiều vị trí mang đến điểm nhấn cho công trình.

Thời gian thi công, hoàn thiện nhà là 6 tháng.

Do công trình nằm trong hẻm nhỏ nên không thể đưa máy móc to vào, cũng như vậy chuyển vật tư, trang thiết bị ra vào công trình khó khăn. Vì vậy, êkíp đã tính toán cụ thể chi tiết từ khi thiết kế để có thể thi công một cách thuận tiện nhất, không gây ảnh hưởng đến khu phố đã có tuổi đời lớn như thế này.

Ngoài ra êkíp còn kết hợp các kiểu rèm từ vải linen hoặc tấm lưới trúc để đem đến sự thô mộc cho căn nhà theo cách tự nhiên nhất.
Êkíp hiểu việc sử dụng những loại rèm như thế này sẽ có chút phức tạp nhưng mong muốn chủ nhà được trải nghiệm nếp xưa trong những hành động nhỏ thường ngày nên êkíp ưu tiên lựa chọn chúng.

Chi phí thiết kế, thi công chưa bao gồm các thiết bị điện tử cho ngôi nhà là 900 triệu đồng.

Khu vực phòng WC kết hợp gạch mosaic nhỏ bóng ốp tường tạo điểm nhấn.

Hằng Trần
Ảnh: Limdim House Studio

Đánh giá phiên bản mới