Thứ sáu, 5/1/2024, 15:47 (GMT+7)

Nhà Sài Gòn làm rèm cây chống tiếng ồn

Ngôi nhà chắn tiếng ồn của khu dân cư nhờ hệ cây xanh xen kẽ các khối bê tông.

Công trình có diện tích 118 m2, được hoàn thiện vào năm 2023 tại TP HCM. Ngôi nhà là một bài toán khó với đội ngũ kiến trúc sư bởi nó ẩn mình trong hẻm đông dân cư, sầm uất thuộc khu chợ điện tử gần 20 năm hoạt động, chiều rộng hẻm vỏn vẹn 2,2 m.

Nhà phố san sát nhau cũng là nét đặc trưng của đô thị TP HCM. Phương án êkíp đưa ra cho công trình là tập trung giải quyết tiếng ồn bên ngoài, hạn chế tầm nhìn từ nhà hàng xóm đối diện, mang lại ánh sáng tự nhiên, các mảng xanh và sân chơi ngoài trời. Nhìn từ mặt tiền, các ô cửa sổ bê tông nằm ngang bố trí ngẫu nhiên, kết hợp với mảng xanh xen kẽ, giống như tấm màn lớn che chắn cho không gian bên trong.

Ảnh chụp công trình trong hẻm nhỏ. Khung cửa sắt chính có các tấm đục lỗ cùng màu, giúp quan sát hoạt động diễn ra bên ngoài khung cửa.

Bước vào bên trong là không gian thoáng đãng, phòng khách và bếp. Trần và sàn phòng khách đều sử dụng kết cấu bê tông để tạo sự liên tục trong thiết kế từ ngoài vào trong.

Khu vực giếng trời không chỉ đem tới gió trời mà còn đưa ánh sáng tự nhiên từ mái xuống tầng trệt.

Cấu trúc sàn lệch giúp không gian rộng hơn, dễ di chuyển lên các tầng khi có những khoảng nghỉ bằng phẳng. Những khoảng trống của thang thép cũng góp phần tạo ra khoảng hở lấy sáng, tránh sự nhàm chán cho không gian thông tầng. Nó giúp ngôi nhà vẫn tràn ngập ánh sáng ngay cả khi tắt hết đèn nhân tạo và tiết kiệm điện.

Ánh sáng còn được phản chiếu qua lan can gạch kính và cửa kính trượt.

Ngoài ra, kết cấu cột được thiết kế ẩn bên trong bức tường, giúp việc bố trí đồ đạc dễ dàng hơn. Ngôi nhà nhỏ nhưng vẫn tạo cảm giác rộng rãi trong không gian với những bức tường rộng và phẳng. Phong cách thiết kế đặc trưng của công trình hướng tới sự đơn giản về hình khối, tông màu trung tính. Nhưng mọi chi tiết thiết kế từ trần thạch cao, đèn vòm, chi tiết nội thất nội thất, cửa gỗ cao, lan can gạch kính, lam thép, tay vịn gỗ… đều được chăm chút kỹ lưỡng. Nó không chỉ mang lại vẻ đẹp cho không gian kiến ​​trúc mà còn sự tinh tế trong từng chi tiết nhỏ.

Phòng ngủ ở tầng một và hai được bố trí ở khu vực phía trước, phía sau dầm bê tông.

Tầng ba là khu vực bàn thờ gia đình, nhìn ra sân chơi, kết hợp với mảng xanh tạo không gian trong lành.

Những tấm thép sơn trắng cũng là điểm nhấn phá đi sự nhàm chán của không gian khi trời nắng.

Sân chơi mát mẻ, trong lành, thích hợp để các thành viên trong gia đình tụ tập bạn bè trong những ngày nghỉ lễ.

Hằng Trần (Theo Archdaily)
Ảnh: Paul Phan

Đánh giá phiên bản mới