Thứ bảy, 16/12/2023, 00:03 (GMT+7)

Nhà phố chừa nửa diện tích làm vườn đượm hương hoa

Đà NẵngChủ nhà dành khoảng trống lớn hơn 100 m2, chiếm nửa tổng diện tích 238 m2, để làm vườn trồng hoa, cây ăn trái đượm hương thơm.

Sau khi mua thêm mảnh đất bên cạnh nhà với diện tích 120m2, chủ nhà muốn cải tạo thành không gian sinh hoạt cho 5 thành viên: vợ chồng và ba con nhỏ. Họ luôn mong muốn duy trì lối sống gia đình truyền thống, quây quần bên nhau và dành thời gian cho nhau nhiều nhất có thể. Trong ảnh là ngôi nhà trước và sau khi mua thêm đất đồng thời tiến hành cải tạo.

Ý tưởng thiết kế là tạo ra một ngôi nhà có hình ảnh, không gian, vật liệu, bầu không khí... với những màu sắc cũ kỹ, nhuốm màu thời gian.

Phía bên trong công trình. "Chúng tôi coi đây là phép thử cho sự chuyển tiếp giữa quá khứ và hiện tại, giữa việc lưu giữ ký ức xưa trong tâm hồn với nhịp độ phát triển của cuộc sống hiện tại, giữa những nơi chốn trong tâm trí và hiện thực", êkíp thực hiện cho hay.

Sau cổng nhà là không gian chung với vườn cây và ao. Ngôi nhà được đặt tên Hương - vợ chủ nhà. Mùi hương cũng là nét đặc trưng của vườn. Tất cả cây trồng trong vườn đều là cây có mùi thơm khi ra hoa. Nhóm chọn cây bụi có mùi thơm để trồng gồm Laurus nobilis L, Jasminum sambac Ait, Antidesma acidum, Rondeletia Leucophylla, Gardenia Jasminoides Ellis, Osmanthus Fragrans....

Các loại cây ăn trái trong vườn gồm thanh trà, bưởi, cam... được thu mua tại thôn Thủy Biều, Huế, nơi có dự án mở đường qua vườn cây ăn trái cần di dời. Nền cỏ là giải pháp giúp phủ xanh bề mặt và thoát nước tự nhiên.

Công trình được hoàn thiện dựa theo hai định hướng. Một là, khu đất mới mua được sử dụng làm sân vườn với hướng chính phía Tây, mặt sau quay về hướng Đông (gần khu nhà thấp tầng lân cận). Đây là điều kiện lý tưởng để vườn nhận được toàn bộ ánh nắng trong năm.

Hai là, thay đổi chức năng công trình hiện tại sao cho các không gian hướng ra sân vườn phía nam, là hướng tối ưu về mặt khí hậu tại nơi đây.

Dựa trên hệ thống khung kết cấu bê tông, cao độ tầng một và hai, cùng mái nhà, các kích thước cố định của tòa nhà hiện tại, êkíp tạo ra một kết cấu hình chữ T gần như đối xứng với khu vực trung tâm là không gian thông tầng trong phòng ăn. Nhóm tạo sự liên kết không gian cũ và không gian xây dựng mới. Phòng ăn nhìn ra bể cá và khu vườn. Điều này còn giúp thông gió mát vào mùa hè từ hướng Đông và Đông Nam khắp toàn bộ tòa nhà.

Khu vực phòng ăn về đêm.

Phòng ngủ nằm ở tầng một - tiếp xúc trực tiếp với khu vườn.

Nhóm áp dụng những kỹ thuật điển hình trong bố cục kiến ​​trúc truyền thống gồm đối xứng trục, hoạt động của con người được đặt ở trung tâm không gian nhằm hướng tầm nhìn vào các vị trí có chủ ý, tạo không gian đệm.

Các vật liệu chính gồm nền bê tông đánh bóng bằng sáp trong, tường và trần nhà được cào xước trước khi sơn chống thấm xi măng xám, màu gỗ tự nhiên từ đồ nội thất, ánh sáng vàng của đèn LED.

Tại đây, con người sẽ trải nghiệm cảm giác sống chậm, cảm nhận sự biến đổi ánh sáng trong không gian nội ngoại thất từ vùng tối, vùng xám và vùng sáng, sự loang lổ của ánh sáng trên mái ngói, tường, sàn bê tông.

Tất cả vật liệu này mang đến bản giao hòa về không gian tĩnh lặng, trầm mặc giữa sân vườn, cây cối, mặt nước, ánh sáng và bóng tối, mùi hương nhẹ nhàng trong không khí, cây, lá, bầu trời và ánh trăng phản chiếu trên mặt ao.

Hằng Trần (Theo Archdaily)

Đánh giá phiên bản mới