Thứ ba, 1/8/2023, 11:11 (GMT+7)

Nhà phố chống nóng nhờ 25.000 viên gạch so le

Ngôi nhà hướng Tây chống nóng bằng cách bố trí 25.000 viên gạch so le ở mặt tiền và tầng nào cũng có cây xanh.

Công trình thực hiện bởi êkíp của KTS Phạm Thanh Truyền có tổng diện tích 780 m2, được hoàn thiện năm 2022. Ngôi nhà này dành cho gia đình bốn người ở một khu phố đông đúc tại quận 11, TP HCM.

Nhà ở hướng Tây - Tây Nam nên có bức xạ mặt trời gay gắt và nắng nóng chiếu trực tiếp vào buổi trưa. Diện tích đất xây dựng 185m2 không vuông vắn. Do đó, chủ nhà mong muốn có một môi trường sống mới mát mẻ, nhiều cây xanh để giảm bớt tác động của thời tiết.

KTS đã đưa ra giải pháp về "tấm áo" chống nóng cho nhà hướng Tây từ mảng xanh trải dài từ trong ra ngoài và bức tường gạch với nhiều lỗ thông gió.

Nhà có những ô cửa nhiều kích cỡ và ít nhất một khu vườn trên mỗi tầng để đảm bảo công trình được bao quanh bởi nhiều loại thực vật. Mặt tiền của ngôi nhà 5 tầng được ốp 25.000 viên gạch so le, cản luồng không khí nóng cũng như ánh nắng gay gắt chiếu vào bên trong. Với vẻ mộc mạc và gần gũi, ngôi nhà nổi bật giữa lòng khu phố.

Để cải thiện khí hậu bên trong nhà, ngăn bụi, giảm nhiệt độ khi gió nóng thổi vào, KTS bố trí một hồ cá phía trước nhà, bao quanh là cây xanh.

KTS lựa chọn màu nâu và be làm tông màu chủ đạo cho toàn bộ nội thất. Vật liệu chủ đạo là gỗ, kính, sàn bê tông bởi gia chủ thích sự tối giản, mộc mạc.

Khu vực sinh hoạt chung của gia đình bao gồm phòng khách và nhà bếp được bố trí ở tầng một. Thay vì dùng tường gạch, êkíp chọn những bức tường kính để phân chia phòng.

Ban công rộng với cây xanh bao quanh các phòng ngủ. Để ngăn bụi và tiếng ồn, cây xanh được bố trí thành "tấm khiên" dọc ban công và hành lang. Cửa kính trượt ngăn chia không gian bên trong với môi trường bên ngoài mang lại cảm giác thoáng đãng, rộng lớn và gần gũi với thiên nhiên. Tùy thuộc vào thời gian trong ngày, ánh sáng xuyên qua bức tường gạch tạo ra một chuyển động hấp dẫn.

Vì mái nhà và sân thượng là nơi tập trung phần lớn bức xạ nhiệt của ngôi nhà và nóng nhất nên nhiều người thường bỏ qua chúng khi xây nhà. Để tạo không gian yên bình hơn, kết nối với thiên nhiên đồng thời giảm bức xạ nhiệt cho mái nhà, KTS đã tư vấn cho chủ nhà tạo một khu vườn nhiệt đới và trồng rau trên sân thượng. Mái vòm lưới tạo sự thoáng mát.

Khu vườn 45 m2 này có sàn hai lớp phủ vải địa kỹ thuật chống thấm. Cỏ được trồng trên lớp đất cao 15cm. Các loại cây xanh đều dễ trồng và chăm sóc.

Một khu trên tầng thượng bao gồm không gian tiếp khách, nơi mọi người có thể thư giãn và nhâm nhi tách trà, nhìn ra vườn rau xanh.

Hằng Trần
Ảnh: Cát Mộc Group