Thứ năm, 14/7/2022, 10:19 (GMT+7)

Nhà như rừng thu nhỏ của cặp vợ chồng U60

Ngôi nhà trồng cây đại trên tầng thượng, cây dây leo phủ khắp các tường và có vườn bao quanh.

Công trình ở Huế tên Labri có diện tích 55 m2, được hoàn thiện bởi Nguyễn Khải Architects & Associates vào năm 2021.

Chủ nhà là cặp vợ chồng trên 55 tuổi, độ tuổi mà hầu hết người Việt đã nghĩ đến việc nghỉ hưu. 'Chúng tôi hy vọng xây dựng được tổ ấm nơi cả hai có thể trải qua phần đời còn lại của mình một cách hạnh phúc và bình yên', chủ nhà nói.

Nhà Labri được thiết kế như một nơi trú ẩn bí mật, không dễ tìm thấy trên bản đồ. Nhóm KTS muốn tạo cảm giác ngôi nhà không được xây dựng bởi bàn tay con người mà giống như một cái cây mọc lên từ mặt đất. Công trình gồm có bốn khối và mỗi khối có ba lớp vỏ ngoài: kính, dây leo và bê tông. Bốn khối nhà với chiều cao khác nhau được xếp đặt ngẫu nhiên, xoay các góc khác nhau. Cây cối ở trên cùng.

Ngoài con người còn có những sinh vật sống khác tại đây như chim, bướm... biến nhà ở giống như một khu rừng. Nhóm KTS chọn cây dây leo làm cây nội thất chính, leo dần ở từng khối nhà, làm thành bức tường xanh vừa tạo sự riêng tư vừa giúp lọc không khí. Cây đại được trồng trên đỉnh, nở hoa vào mùa xuân, ra lá vào mùa hè và rụng lá khi sang đông. Khi mùa khô ở Huế đến, cành lá giúp che mát nhà trước ánh nắng gay gắt. Khi mùa mưa kéo đến kèm bão, cây vẫn đứng vững không dễ bị quật ngã.

Các khối nhà kết nối với nhau bởi cầu thang, hành lang để chủ nhà đi bộ.

Khi đi bộ trên sân thượng của nhà, mọi người sẽ có cảm giác như đi qua dãy núi trập trùng.

Dưới 'những ngọn núi' là 'hang động' mát mẻ, an toàn. Các 'hang động', tức khối nhà bên dưới làm bằng kính tràn ngập nắng, gió tự nhiên.

Nội thất phòng khách, phòng ăn, bếp, phòng tắm và phòng ngủ được thiết kế dựa trên những nhu cầu cơ bản mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ.

Mọi người có thể nhìn thấu các không gian bên trong từ bếp đến phòng ngủ, từ sân trước đến sân trong, thậm chí cả hàng cây xanh trên tầng thượng.

Lối dẫn vào phòng ngủ. Công trình như xóa mờ các ranh giới bên trong và bên ngoài bởi lớp tường kính.

Phòng ngủ với nội thất tối giản. Cặp vợ chồng còn có thể ngắm trăng và sao khi nằm trên giường vào ban đêm, có thể nhìn thấy hạt mưa rơi trên mặt kính vào những ngày mưa.

Vì công trình có ba lớp vỏ nên không chịu tác động trực tiếp của nắng, vẫn có nhiệt độ mát mẻ, dễ chịu vào mùa khô và mùa mưa. Qua công trình này, nhóm KTS tin chủ nghĩa tối giản trong cách suy nghĩ, cảm nhận và hành động sẽ đưa con người đến các giá trị bền vững.

Từ tầng thượng ngôi nhà, mọi người có thể phóng tầm mắt ra ao ngay cạnh đó.

Hằng Trần (Theo Archdaily)

Đánh giá phiên bản mới