Thứ hai, 15/5/2023, 18:07 (GMT+7)

Nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh đầu tư ghế gỗ 6,3 tỷ đồng

Bắc NinhPhòng khán giả của Nhà hát lấy cảm hứng mái đình truyền thống ở Bắc Ninh có 341 ghế làm bằng gỗ đỏ nhập từ Nam Phi, kinh phí 6,3 tỷ đồng.

Nhà hát đặt tại thành phố Bắc Ninh rộng 19.400 m2, khởi công xây từ tháng 9/2016, hoàn thành năm 2020. Công trình có tổng mức đầu tư trên 240 tỷ đồng. Chủ dự án là Ban quản lý Khu vực phát triển đô thị Bắc Ninh.

Kiến trúc Nhà hát dân ca Quan họ mang tính sáng tạo cao, sức biểu cảm sâu sắc, tạo hình lấy cảm hứng từ mái đình truyền thống, với lớp vỏ bao che hai lớp, dại tre bên ngoài có họa tiết từ nón Ba Tầm.

Nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh do các kiến trúc sư Ngô Trung Hải, Trần Hoàng Hải Nam, Trần Anh Sơn tư vấn thiết kế với ý tưởng tái hiện “Không gian Văn hóa Quan họ” trong quần thể Thủy tổ Quan họ Bắc Ninh tại làng Diềm, phường Hòa Long, TP Bắc Ninh (Bắc Ninh), quê hương của Thủy tổ Quan họ.

Bên hành lang tầng Một trang bị nhiều hàng ghế gỗ, bên cạnh những bức tranh truyền thống của làng Đông Hồ.

Nhà hát có hai cửa chính là A và B có lối đi giành riêng cho khán giả, bên cạnh có các cửa ngách nhỏ cho đội ngũ kỹ thuật, nhân viên.

Phần tường gỗ bên trong khán phòng có chiều cao hơn 10 mét, thi công cách âm.

Sân khấu rộng nhìn về phía những hàng ghế. Sân khấu này chỉ dành cho những chương trình mang ý nghĩa dân gian của vùng Quan Họ.

Trong Giải thưởng Kiến trúc quốc gia lần thứ 15 (2022 - 2023) vừa diễn ra, Nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh đã được vinh danh giải Bạc hạng mục Kiến trúc công cộng.

Hàng ghế gỗ của phòng khán giả được làm bằng gỗ gõ đỏ (nhập từ Nam Phi) với 341 ghế.

Trong đó có 18 ghế to, 323 ghế nhỏ, 176 bàn nhỏ và 9 bàn to với tổng kinh phí cho hạng mục này là 6,3 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư của Nhà hát là hơn 240 tỷ đồng.

Hai giàn đèn ở mặt trước của sân khấu chính, trên nền những họa tiết hình nón quai thao.

Hai góc trong cùng của khán phòng biểu diễn có dán bảng thông báo về khu vực hạn chế chiều cao chỉ tối đa 1,7 mét.

Năm 2022, nơi đây tổ chức hơn 20 chương trình nghệ thuật. Từ 2023, các ngày mùng Một Âm lịch hàng tháng, Ban Quản lý nhà hát sẽ tổ chức một buổi biểu diễn trên mặt hồ (thuộc khuôn viên nhà hát) và trong khán phòng.

Ngọc Thành

Đánh giá phiên bản mới