Thứ hai, 3/9/2018, 08:37 (GMT+7)

Nhà gỗ 30 tỷ đồng của đại gia 75 tuổi ở Hà Tĩnh

Ngôi nhà gỗ 5 tầng, được dựng bằng gỗ sao xanh, tổng kinh phí khoảng 30 tỷ đồng, thời gian thi công hơn hai năm.

Nhà gỗ 30 tỷ của đại gia 75 tuổi Hà Tĩnh
 
 

Bên trong ngôi nhà gỗ 5 tầng của đại gia Hà Tĩnh.

Cuối tháng 8, ngôi nhà gỗ 5 tầng, cao 28 m, nằm ở mặt đường trung tâm TP Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) được đưa vào sử dụng khiến nhiều người đi ngang qua phải ngước nhìn, bởi vẻ khác lạ giữa khu phố toàn bê tông.

Ông Nguyễn Văn Lân (75 tuổi, từng là chủ doanh nghiệp) cho biết đã ấp ủ ý tưởng làm nhà gỗ từ lâu, nhưng nhiều người bảo khó, hơn nữa ông không sắp xếp được thời gian. Khi tuổi đã an nhàn, ông quyết tâm thực hiện.

Đầu năm 2015, ông Lân mua 600 khối gỗ của người Lào, trong đó có 22 cột gỗ sao xanh, cao 28 m, đường kính lớn nhất là 95 cm, sau đó thuê xe chở về Việt Nam.
"Tập kết gỗ tại TP Hà Tĩnh, tôi trình báo với Chi cục Kiểm lâm để họ đến kiểm tra, khi được xác định là hợp pháp, tôi mới triển khai nhân lực làm", ông nói.

Gia chủ dự định dùng tầng 2 và 3 để kinh doanh; tầng 4 và 5 dành cho gia đình. Khoảng đất trống thừa phía sau sẽ trồng cây cối để tỏa bóng mát.

Tranh phong cảnh được trang trí bên tường để làm cho căn phòng thêm nổi bật.

Đại gia 75 tuổi chia sẻ, kinh phí làm ngôi nhà rơi vào khoảng 30 tỷ đồng. Nhiều lúc cao điểm, có khoảng 100 thợ và nhân công làm việc liên tục. Dự định hoàn thiện trong 1,5 năm, nhưng vì nhiều công đoạn phát sinh nên phải hơn 2 năm mới xong, đến khi sắm đầy đủ các vật dụng trong nhà thì đã kéo sang năm thứ 3.

Đứng từ tầng một có thể nhìn thấu lên tầng 5; phía trên mái lợp ngói.

Nhiều vị trí bên trong nhà được khắc theo phong cách tranh gỗ.

Các điểm nối giữa cột với mái nhà được đẽo mịn, trang trí hoa văn cách điệu.

Theo ông Lân, gỗ sao xanh dùng để dựng nhà rất bền, bên Lào và Thái Lan thường dùng để đóng thuyền, để mấy trăm năm cũng không vấn đề gì. Hệ thống đường điện của nhà được lắp bằng các dây chống cháy nổ hiện đại, khi xảy ra sự cố thì lập tức nó sẽ tự ngắt theo từng quãng.

Ngoài cửa kính bọc bên ngoài, phía trong là các cánh cửa gỗ được chạm khắc cầu kỳ.

Căn nhà được thiết kế cả cầu thang bộ lẫn thang máy.

Khi làm ngôi nhà này, ông Lân nhận nhiều ý kiến khen, chê. Có nhiều người hỏi tại sao không kiếm miếng đất rộng hơn để dựng nhà cho đẹp, song ông bảo "như hiện tại là thấy hài lòng và đẹp rồi, không cần sửa chữa gì thêm".

Ông Hoàng Quốc Huấn, Chi cục trưởng kiểm lâm Hà Tĩnh cho biết, số gỗ dựng nhà được nhập khẩu từ nước ngoài về, có hồ sơ đầy đủ và được sử dụng hợp pháp.

Hùng Lê

Đánh giá phiên bản mới