Thứ sáu, 9/7/2021, 00:03 (GMT+7)

Nhà ghép gốm lớn nhất VN với hơn 1.000 m2 tranh gốm

Nhà gốm Quang Minh được làm từ hơn 2,5 triệu mảnh gốm, hoàn thiện trong 3 năm, là công trình nhà ở độc đáo tại Bát Tràng, Hà Nội.

Trả lời Ngoisao.net, chị Nguyễn Thị Thu Hằng cho biết không gian sống của gia đình tọa lạc tại Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội. Diện tích lô đất của tòa nhà là 300 m2, gồm 5 phòng ngủ, 1 phòng giải trí, 1 bể bơi diện tích khoảng 50 m2 và một số phòng chức năng khác.

Tòa nhà của gia đình chị có tên gọi "Nhà gốm Quang Minh", được tổ chức Vietnam Record Association (Hội Kỷ lục gia Việt Nam) công nhận là Công trình nhà ghép gốm Mosaic lớn nhất Việt Nam năm 2019. Mosaic nghĩa là nghệ thuật tạo ra hình ảnh từ các mảnh ghép nhỏ với chất liệu đa dạng như gốm, kính, đá cuội, sỏi, pha lê...

Do quy mô của công trình nên thời gian xây dựng, hoàn thiện kéo dài, từ 2011 đến 2014, hoàn thiện bởi công ty thiết kế TDI. Chị Hằng cho hay cảm hứng làm biệt thự đến từ kiến trúc Đông Dương, kết hợp Địa Trung Hải và tựu trung, tòa nhà mang phong cách tân cổ điển.

Về ý tưởng tạo điểm nhấn cho không gian sống từ gốm, chị Hằng cho biết bản thân được sinh ra tại làng gốm Bát Tràng, gia đình có truyền thống làm gốm 3 đời và sau nhiều thay đổi về loại hình sản xuất, chị cảm nhận sứ mệnh của mình là phát triển ngành gốm mosaic. Do đó, vợ chồng chị ấp ủ ý tưởng trong khoảng 20 năm về ngôi nhà gốm và khi gặp KTS Nguyễn Đức, vợ chồng chị cảm thấy mừng vì anh đã giúp thể hiện được tinh thần, vẻ đẹp của gốm, mong muốn của hai vợ chồng về không gian sống trong mơ.

"Chúng tôi gặp một số khó khăn là bởi bản tính cầu toàn quá, nên hai vợ chồng cẩn thận lựa chọn, thiết kế từng loại hoa văn, do đó thời gian hoàn thiện mới kéo dài 3 năm", chị cho hay.

Tòa nhà mang đến cảm giác thư thái ngay từ khi bước chân vào và giống một gallery tranh ghép gốm vì đâu đâu cũng có các tác phẩm tranh. Để hoàn thành tòa nhà, ekip đã sử dụng hơn 2,5 triệu mảnh gốm sản xuất tại làng nghề Bát Tràng ghép thành hơn 1000 m2 tranh và được bố cục, sắp xếp hài hòa giữa nội thất và ngoại thất.

Khu vườn trước nhà có một bể cá Koi, chòi nghỉ để ăn bánh, uống trà thư giãn buổi chiều hè. Đặc biệt, trong chòi có một bàn ghép từ gốm, gỗ và các ghế ghép gốm.

Vì chị Hằng yêu hoa nên nhiều góc của ngôi nhà đều có các bồn hoa, bình hoa hoặc tranh các loại hoa làm điểm nhấn.

Phòng khách khảm gốm từ sàn lên tới tường bao xung quanh. Trong phòng có bức tranh gốm hoa cúc họa mi, kim cương đỏ tông màu đỏ - trắng, nền nhà mang màu đen và vàng cũng ghép từ các mảnh gốm.

Cầu thang bộ có các họa tiết hoa nơi chiếu nghỉ và hoa văn kiểu gạch bông thời xưa nơi bậc thang.

Phòng ăn có nhiều tranh tả thực.

Hành lang rộng rãi cũng có bức tranh gốm với gam màu trầm.

Nơi bể bơi trong nhà có tranh gốm mô phỏng hình ảnh đại dương.

Các bức tranh gốm với hình ảnh cây tre khiến không gian phòng tắm thêm ấn tượng.

Tú Anh
Ảnh: NVCC

Đánh giá phiên bản mới