Thứ bảy, 9/7/2022, 00:03 (GMT+7)

Nhà bê tông Đà Lạt được bao quanh bởi vườn xanh

Lâm ĐồngNhà có vườn xanh bên hông và khoảng đất nhỏ để trồng cây xanh bên trong, giúp con người hòa mình với thiên nhiên.

Công trình có diện tích 160 m2 được hoàn thiện bởi Tad.atelier vào năm 2021. Ngôi nhà được chủ nhân sử dụng chủ yếu vào cuối tuần và chừa một phần diện tích dành cho công việc kinh doanh nhỏ.

Khu đất xây dựng công trình được bao bọc bởi ba tường chắn bằng đá, có độ dốc thoải về phía thung lũng.

Nhóm KTS tận dụng địa hình có sẵn để giảm chi phí san lấp mặt bằng, nâng tầm nhìn giúp mọi người tận hưởng cảnh đẹp của thung lũng Đà Lạt. Để phân tách không gian kinh doanh với các khu vực sinh hoạt, nhóm KTS tạo nên một cầu thang ngoài trời dẫn lên tầng một. Cầu thang còn dẫn tới tầng thượng, giúp mọi người có cái nhìn toàn cảnh về phía thung lũng rừng thông.

Công trình là sự tồn tại hài hòa của các mặt đối lập: tự nhiên - nhân tạo, nặng - nhẹ, tối - sáng, đặc - rỗng... thể hiện qua cách bố trí không gian, vật liệu sử dụng, ánh sáng và sự kết hợp màu sắc.

Khu vườn nhỏ bên hông nhà giúp con người gần gũi với thiên nhiên và có những phút giây thư giãn, xóa bỏ sự ngột ngạt, bức bí thường thấy của nhà bê tông cốt thép.

Các ranh giới của tầng trệt được mở rộng, tạo nên sự hòa nhập giữa bên trong và bên ngoài.

Tủ kệ phía khu bếp được sử dụng để đặt các cây nhỏ.

Khu bếp được chú trọng về hệ thống ánh sáng.

Trái với chất liệu rắn và nặng của phía ngoài ngôi nhà, cầu thang thép được thiết kế mỏng, nhẹ.

Ngoài đóng vai trò là điểm nhấn, cầu thang còn có kết cấu khung, thép đục lỗ giúp giếng trời nhỏ thông thoáng, cho ánh sáng dịu nhẹ len lỏi vào các không gian bên dưới.

Các phòng ngủ riêng tư được bố trí ở phía sau của khối nhà.

Khu vực tầng thượng nhìn bao quát ra quang cảnh thung lũng phía xa.

Hằng Trần (Theo Archdaily)

Đánh giá phiên bản mới