Thứ bảy, 30/7/2022, 00:03 (GMT+7)

Nhà 88 m2 'nhìn thấu bên trong' của vợ chồng trẻ

Nhật BảnNhà chi phí thấp của cặp vợ chồng trẻ nhìn thấu được từ ngoài vào với lớp tường lưới, kính để đón nắng, gió.

Ngôi nhà gỗ ở Nhật được hoàn thiện năm 2022 bởi nhóm của KTS trưởng Norihisa Kawashima. Nhà có diện tích 88 m2.

Công trình dành cho một cặp vợ chồng trẻ và hai con của họ ở thành phố Toyota, tỉnh Aichi. Nhà được xây dựng trên mảnh đất dài, hẹp theo hướng từ Đông sang Tây, bên ngoài nhà thường xuyên có lượng xe cộ qua lại đông đúc.

Mặt trước nhà dùng lưới, tường kính để phân tách không gian, giúp đón gió. Các tường từ tấm tôn nhựa lấy sáng dạng sóng ở hai bên cho phép nhà ở đón nắng. Vì ngân sách làm nhà hạn chế, êkíp đã nghĩ ra cách để đảm bảo công năng với sự kết hợp giữa vật liệu tối giản và thiết bị giá rẻ.

Bên hông nhà với tường mờ.

Toàn bộ khu đất xây dựng công trình được cải tạo bằng cách đào các rãnh và lỗ ở bên ngoài, chôn vật liệu hữu cơ xuống bên dưới, cho phép nước và không khí di chuyển qua đất.

Ngôi nhà gỗ sử dụng vật liệu cách nhiệt bên ngoài và để lộ cấu trúc gỗ, nền móng, đường ống và hệ thống dây điện. Điều này cho phép cặp vợ chồng hiểu được cấu trúc của nhà ở, tự mình sửa chữa và điều chỉnh công năng nhà khi cần.

Đây cũng là đề xuất của KTS cho nguyên mẫu nhà ở đô thị mới trong thời đại khủng hoảng môi trường toàn cầu, bằng cách gợi ý về một ngôi nhà tràn ngập ánh sáng, gió và vật liệu tự nhiên, ít vật liệu xây dựng và vì thế ít tạo ra chất thải cho môi trường.

Tầng hai của ngôi nhà. Nhà còn có khả năng chống động đất cao, cung cấp môi trường có nhiệt độ thoải mái với chi phí thấp.

KTS đưa ra giải pháp đặt các bức tường chịu lực bằng ván ép và các thanh giằng thép ở những khoảng thích hợp ở cả hai đầu của mỗi tầng. Nhờ đó, nhà đạt được hiệu suất chống động đất cao (Cấp 3), tránh việc các tầng bị biến dạng khi gặp áp lực gió, đảm bảo tính linh hoạt của không gian.

Để tạo nên không gian sống có nhiệt độ thoải mái với chi phí thấp, KTS thiết kế hệ thống thông gió và sử dụng quạt, ống dẫn để phân phối không khí ấm và lạnh từ một máy điều hòa không khí đặt dưới sàn đến từng khu vực.

Chiều cao của ba tầng được giảm xuống dưới 6 m. Mái nhà được lược giản vật liệu bằng cách đặt các tấm gỗ vuông 3,5 inch trên lớp cách nhiệt bên ngoài.

Nhờ cách làm này, nhóm đơn giản hóa được việc đóng khung mái nhà và không cần dùng tới xà nhà.

Hằng Trần (Theo Archdaily)

Đánh giá phiên bản mới