Sau một thời gian dài ngồi chiếc ghế giám khảo cuộc thi "Aquafina Pure Fashion", Nguyễn Công Trí đã có cơ hội xem qua và chấm điểm rất nhiều bộ sưu tập của các thí sinh lấy cảm hứng từ Nước, đề tài chính của khuôn khổ cuộc thi. Trước khi mùa giải 2014 chính thức được khởi động, anh đã cô đọng cảm xúc của mình góp nhặt trong nhiều năm qua để cho ra đời "Sự thuần khiết của nước" và nơi đầu tiên trên thế giới được chiêm ngưỡng những tác phẩm haute coture độc đáo này là triển lãm "Not just a label" diễn ra tại Vicenza - Italy.
- Từng tham gia rất nhiều cuộc thi lớn nhỏ liên quan đến thời trang như 'Siêu mẫu Việt Nam', 'Fashion Star', 'Aquafina Pure Fashion', 'Project Runway' và tiếp xúc với thế hệ người mẫu, nhà thiết kế trẻ, anh cảm thấy họ còn đang thiếu điều gì để bứt phá như thế hệ của anh?
- Đối với thế hệ của tôi, của Thanh Hằng của Trương Ngọc Ánh, tất cả mọi thứ về thời trang ở Việt Nam phải nói là còn quá mới mẻ. Chúng tôi thiếu thốn đủ điều, chỉ dư dả đam mê và thái độ nhiệt tình, thậm chí liều lĩnh để làm những điều mình say mê, yêu thích, với khát khao hướng đến sự chuyên nghiệp. Tôi nghĩ một môi trường làm nghề như vậy đã buộc chúng tôi phải nỗ lực để có được sự bứt phá và thành công của ngày hôm nay.
Các bạn trẻ ngày nay lại có nhiều điều kiện hơn chúng tôi, được tiếp xúc với xu hướng, kiến thức thời trang trong nước và quốc tế một cách dễ dàng. Môi trường thời trang cũng có nhiều hoạt động sôi nổi hơn, cũng như cơ hội dành cho các bạn là không hề thiếu. Tuy nhiên nó cũng sẽ gây ra sự hoang mang, thậm chí nghĩ sai, hiểu sai về nghề nghiệp này, lĩnh vực này, từ đó rất nhiều bạn trẻ tuy có khả năng, nhưng vẫn khó chạm đến thành công đáng kể.
Tôi nghĩ các bạn cần phải thực sự bình tĩnh, tỉnh táo, chuyên tâm rèn luyện và học hỏi mỗi ngày, để có những quyết định đúng đắn cho con đường sự nghiệp của mình. Thành công thì thời nào cũng vậy, không bao giờ dễ dàng cả, và tuổi trẻ nào cũng có thiếu sót, nhưng phải biết khắc phục để hoàn thiện mình.
- Nhìn bề ngoài, anh có vẻ rất kỹ tính và nghiêm khắc. Điều này có làm cho hình ảnh của anh trở nên xa cách trong mắt các thí sinh trong những cuộc thi mà anh đảm nhận vai trò giám khảo?
- Trong khuôn khổ những cuộc thi, chúng tôi không chủ đích phân vai hiền vai ác giữa các giám khảo với nhau. Nhưng quan điểm của tôi trước giờ là vậy, trong cuộc thi nào tôi đứng ở vị trí giám khảo tôi cũng luôn đặt ra những yêu cầu cao cho các bạn thí sinh. Bởi nếu thử thách mà dễ dàng vượt qua, các bạn sẽ tự dễ dãi với chính mình và không bao giờ bạn đạt được thành công lớn trong ngành nghề có quy luật đào thải khắc nghiệt như thiết kế thời trang. Nên ai xa cách tôi thì tôi đành chịu, chứ tôi chỉ muốn điều tốt nhất cho các bạn trẻ, bởi tôi cũng từng trẻ, từng đi thi như họ và tôi muốn truyền đạt hết mức có thể những kinh nghiệm của mình, trong đó có sự kỹ lưỡng và nghiêm túc trong công việc.
- Các nhà thiết kế thành danh thường ngại chuyện "truyền nghề" cho đàn em. Anh nghĩ thế nào về điều này?
- Tôi nghĩ việc truyền nghề không khó, và không có gì quá to tát để phải băn khoăn hay ngại ngùng cả. Truyền đạt những kinh nghiệm cho lớp người đi sau cũng là một cách để chúng ta cùng nhau có nhiều người giỏi hơn, đưa mặt bằng chất lượng của người làm nghề thiết kế tiến lên, tạo một môi trường cạnh tranh lành mạnh. Tôi không ngại việc truyền nghề, nhưng tôi quan tâm đến việc các bạn trẻ tiếp thu những kiến thức đó như thế nào, chuyển hoá chúng vào sản phẩm vào công việc của mình ra sao. Đó mới là kỹ năng của một người giỏi thực sự và biết cách học hỏi.
- Nhiều nhà thiết kế vẫn chưa hẳn rành về kỹ thuật may. Theo anh, việc cho các thí sinh tự may các sản phẩm của mình có là điều làm hạn chế sở trường của họ?
- Có thể đối với các bạn thí sinh, sở trường của các bạn là thiết kế chứ không phải thực hiện mẫu thật. Có nhiều nguyên nhân lý giải hiện tượng này, tôi xin không bàn đến. Nhưng nếu các bạn vừa lòng với sở trường đó và không muốn tìm hiểu, thử thách mình ở kỹ thuật may, thì đó là một suy nghĩ sai lầm. Một nhà thiết kế thời trang ít ra không may đẹp, nhưng phải hiểu biết về sản phẩm, cách thức làm ra nó, kỹ thuật ảnh hưởng đến sản phẩm cuối như thế nào. Nếu các bạn không chủ động được mà cứ muốn lệ thuộc vào người khác thì khó mà thành công được. Cái gì khó khăn, thuộc về sở đoản của mình, mình càng phải đối mặt và vượt qua nó để nó không hạn chế được mình.
- Sau chuyến đi London vào đầu năm 2014, anh lại tiếp tục tham dự cuộc triển lãm dành cho 100 nhà thiết kế đương đại tiêu biểu của thế giới. Anh sẽ giới thiệu đến bạn bè quốc tế những gì trong chuyến đi lần này?
- Hiện tại tôi vẫn trong giai đoạn hoàn thiện bộ sưu tập mang đi dự triển lãm nên chưa muốn công bố gì nhiều. Chỉ xin chia sẻ ngắn gọn rằng chủ đề lần này sẽ là “Sự thuần khiết của nước”, với tất cả những kỹ thuật mà tôi cùng các đồng sự có thể làm để mang đến một ấn tượng tốt với bạn bè quốc tế về Haute Couture của Việt Nam. Còn tôi sẽ làm gì với nước thì mọi người cố gắng đợi xem những hình ảnh mới nhất từ Italy nhé. Sau chuyến đi tôi cũng sẽ giới thiệu BST này đến với các khán giả thời trang trong nước trong thời gian sớm nhất.
- Việc đem bộ sưu tập đi triển lãm ở nước ngoài giúp anh học hỏi được những gì về thời trang quốc tế?
- Rất nhiều điều, trong đó theo tôi quan trọng nhất là quan điểm của họ về ngành công nghiệp thời trang. Tôi nhận thấy họ tách bạch rất rõ khía cạnh nghệ thuật, sáng tạo và khía cạnh kinh doanh, thực dụng trong thời trang. Chính vì thế mà thời trang ở nước ngoài phát triển một cách đồng đều cả hai trường phái. Ở trong nước, nhiều người, nhiều sinh viên, thậm chí nhiều người làm nghề rồi vẫn có khi mơ hồ và không tách bạch được hai mặt trên, dẫn đến chúng ta vẫn còn đi sau thế giới rất nhiều.
- Tiêu chí của anh khi nhận lời mời diễn ở các chương trình thời trang hay triển lãm ở Việt Nam và quốc tế?
- Tôi rất trân trọng từng sản phẩm của mình nên hẳn nhiên tôi muốn chúng xuất hiện ở những nơi mà có người tôn trọng, nhìn nhận đúng mực về những gì tôi và các đồng sự của mình đang làm. Và đó thường là những chương trình uy tín, tổ chức bài bản, chuyên nghiệp và có thể chia sẻ những giá trị mà tôi muốn truyền tải thông qua những sáng tạo của mình.
- Là một trong số ít những nhà thiết kế Việt theo đuổi dòng Haute Couture, anh đánh giá thế nào về hiệu quả kinh tế của nó khi giới thiệu ở Việt Nam?
- Tôi nghĩ điều đó tuỳ thuộc vào việc mình nhìn nhận về hiệu quả kinh tế ở góc độ nào. Haute Couture ở nước ngoài cũng không đặt nặng vấn đề doanh số trực tiếp, bởi không nhiều người giàu có đủ khả năng chi trả cho những tác phẩm nghệ thuật có giá trị khổng lồ. Nhưng chính nhờ những tuyệt tác cầu kỳ đó mà tên tuổi của thương hiệu được củng cố và lan truyền rộng rãi, mở đường cho việc kinh doanh những sản phẩm liên quan với tag giá thân thiện hơn, thậm chí những thương vụ hợp tác khác ngoài thời trang có thể mang những khoản lợi không hề nhỏ.
Ở Việt Nam, tôi hiểu không nhiều người có khả năng mua những sản phẩm thuộc dòng Haute Couture của tôi. Nhưng có thể từ việc biết đến tôi với những show diễn tôi từng tham gia, khách hàng sẽ ủng hộ ở dòng ready to wear, hoặc cả dòng thời trang nam vừa mới mở lại của tôi. Vậy thì Haute Couture không thể nói là không có chút hiệu quả kinh tế nào ở Việt Nam.
- Anh cần đến bao nhiêu người phụ việc và mất khoảng bao lâu mỗi khi cần hoàn thành một bộ sưu tập Haute Couture?
- Chắn chắn là rất nhiều, nhiều người, nhiều giờ, nhiều công sức, cái gì cũng nhiều thì mới xong được một ít mẫu đủ cho một BST Couture. Và nhân đây tôi cũng xin cám ơn cuộc thi Aquafina Pure Fashion diễn ra hằng năm, mà tôi là người có vinh dự được đồng hành cùng họ với vai trò giám khảo. Chính cuộc thi này đã hỗ trợ và bước cùng tôi trong công cuộc sáng tạo và thực hiện bộ sưu tập "Sự thuần khiết của nước" này.
- Được biết rằng anh đã gần như hoàn thiện những mẫu thiết kế độc đáo cho cuộc triển lãm tại Vicenza trong tháng 5 này. Anh có thể chia sẻ thêm cho người hâm mộ biết về những thiết kế lần này được không?
- Sự thuần khiết của nước được tôi sáng tạo dựa trên yếu tố quen thuộc: Nước. Suốt một thời gian khá dài ngồi ở vị trí giám khảo Aquafina Pure Fashion, những cảm hứng sang tạo về đề tài Nước luôn làm tôi thích thú, bởi đây là một thành tố độc đáo, muôn hình vạng trạng. Đây cũng là chủ đề hằng năm mà ban tổ chức chương trình Aquafina Pure Fashion đề ra cho các thí sinh. Những thiết kế lớn vẫn đang trong vòng bảo mật chờ ngày triển lãm, nhưng các bạn cũng đừng lo lắng, vì sau khi trở về từ Italy, tôi sẽ mang bộ sưu tập này đến với đêm chung kết cuộc thi Aquafina Pure Fashion 2014, cũng như sẽ xuất hiện trong không gian trưng bày những thiết kế tâm đắc của tôi tại 194 Nguyễn Đình Chiểu.
- Anh đã hoạt động không mệt mỏi để ra mắt các bộ sưu tập liên tiếp trong suốt năm 2013 và nửa đầu 2014. Với khối lượng công việc dày đặc này, anh chia sẻ thời gian thế nào để vun đắp cảm xúc cho những sáng tạo, mà mới đây là kỹ thuật in chuyển nhiệt trên áo dài?
- Thực sự tôi không thường gặp khó khăn khi phải sắp xếp thời gian cho những cảm xúc hay sáng tạo, bởi chúng thường không đến những lúc tôi chủ định. Cảm xúc và cảm hứng sáng tạo có thể đến từ bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào, quan trọng là mình nắm bắt, lưu trữ chúng như thế nào, để đến khi cần là mình có thể bật ra ngay. Hẳn nhiên tôi vẫn tự sắp xếp cho mình thời gian thư giãn giữa các đợt công việc để tái tạo năng lượng cho thời gian tới.
Vân An thực hiện