Chủ nhật, 3/5/2015, 16:21 (GMT+7)

Người vợ níu chặt linh cữu phi công tiêm kích Su-22

Níu chặt linh cữu chồng, hai người phụ nữ khóc ngất khi cùng đồng đội của các phi công đưa tiễn họ, sáng nay.

Sáng 3/5, lễ truy điệu thượng tá Lê Văn Nghĩa và thiếu tá Nguyễn Anh Tú, hai phi công tiêm kích Su-22 gặp nạn hôm 16/4, được tổ chức tại Nhà tang lễ Bộ Quốc Phòng (quận Gò Vấp, TP HCM).

Hàng trăm người là đồng chí, đồng đội, người thân của hai phi công có mặt từ rất sớm để tiễn biệt họ. “Hồi còn làm việc cùng nhau, mỗi ngày sau khi hoàn thành nhiệm vụ, chúng tôi lại cùng anh em trong trung đoàn đánh bóng chuyền. Nghĩa là một người rất điềm đạm, sống hòa đồng với anh em”, nguyên Trung đoàn trưởng Trung đoàn 937 Sư đoàn không quân 370 Nguyễn Ngọc Hiển, nói.

Trong tiếng nhạc Hồn tử sĩ réo rắt, nhiều người đàn ông mặc áo lính mắt đỏ hoe, nghiêng mình thắp những nén nhang từ biệt hai đồng đội. Họ cũng siết chặt tay, chia sẻ nỗi đau mất mát của hai gia đình.

Chị Vân - vợ thượng tá Nghĩa - cùng 2 con gái và người thân khóc ngất trước nỗi đau quá lớn. Thượng tướng Nguyễn Thành Cung - Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng - bày tỏ lòng tiếc thương, đồng thời động viên gia đình của hai phi công hy sinh khi làm nhiệm vụ. “Sự hy sinh của các đồng chí là không có gì bù đắp nổi. Mong gia đình nén đau thương, vượt qua khó khăn và nuôi dạy con cháu tiến bộ, trưởng thành”, ông Cung chia sẻ.

Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam - bày tỏ nỗi tiếc thương, chia sẻ niềm đau với hai gia đình. "Tú ơi, Nghĩa ơi! Em sống khôn thác thiêng phù hộ cho gia đình, anh em đồng chí mọi điều tốt đẹp và may mắn. Hãy yên nghỉ em nhé”, ông viết trong sổ tang.

 

 

Đến hơn 11h, thi thể hai phi công được đưa đi hoả táng tại Bình Hưng Hoà (quận Bình Tân, TP HCM).

Chị Vân cố với theo linh cữu chồng nhưng không thể bước vì kiệt sức. 

Chị Oanh - vợ thiếu tá Tú - khóc khàn giọng, cố níu lấy quan tài của chồng.

Con trai thiếu tá Tú ngơ ngác trong giây phút người cha anh hùng được đưa đi. Thằng bé chưa hiểu được nỗi đau, mất mát quá lớn trong đời nó. Ông Nguyễn Văn Thi - bố anh Tú - tỏ ra khá điềm tĩnh bởi ông thấy rất tự hào về đứa con mình dứt ruột đẻ ra đã hy sinh vì Tổ quốc. Lễ an táng hai liệt sĩ sẽ được tổ chức tại Nghĩa trang liệt sỹ ở quê nhà là Hà Nội và Hải Phòng.

Trước đó, trưa 16/4, trung tá Lê Văn Nghĩa (phi công cấp 1), Phó trung đoàn trưởng trung đoàn 937, Sư đoàn 370, lái máy bay số hiệu 5857 và đại úy Nguyễn Anh Tú (phi công cấp 3, Phi đội phó Phi đội 1, Trung đoàn 937, Sư đoàn 370) điều khiển máy bay 5863 gặp nạn tại khu vực vùng trời đảo Phú Quý. Vùng biển hai tiêm kích gặp nạn có độ sâu khoảng 32 mét.

Hơn mười ngày sau thi thể ông Nghĩa được tìm thấy vẫn còn kẹt trong buồng lái. Mở rộng phạm vi tìm kiếm thêm 200 m, lực lượng chức năng tìm thấy phi công Tú. Bộ Quốc phòng đã công nhận hai phi công là liệt sĩ và thăng một bậc quân hàm trước thời hạn cho hai anh vì đã hy sinh trong tình huống thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu. Theo đó, trung tá Lê Văn Nghĩa được nâng quân hàm thượng tá, đại úy Nguyễn Anh Tú được thăng quân hàm thiếu tá.

Quốc Thắng - Hải Duyên

Đánh giá phiên bản mới