Thứ sáu, 3/6/2022, 13:32 (GMT+7)

Người Hà Nội sắm Tết Đoan Ngọ

Người dân đổ về các khu chợ từ sáng sớm để mua rượu nếp, hoa quả... cho ngày Tết 'sâu bọ'.

Dịp Tết Đoan Ngọ (hay Tết giết sâu bọ), người Hà Nội có thói quen dậy sớm ra chợ mua rượu nếp, nếp cẩm về ăn. Tại vỉa hè ở góc phố Hàng Bè, Gia Ngư (quận Hoàn Kiếm)... từ 7h ngày 3/6 (tức 5/5 âm lịch) đã tất nập người dân đến mua.

Tết Đoan Ngọ tiến hành trong giờ Ngọ, từ 11h tới 13h ngày 5/5 âm lịch. Theo quan niệm dân gian, cơ thể con người, nhất là đường tiêu hóa thường có sâu bọ ẩn náu, nếu không diệt trừ chúng sẽ sinh sôi, gây nguy hại cho sức khỏe.

Chị Nguyễn Mai Hương (quận Hoàn Kiếm) phải đi chợ từ rất sớm vì hôm nay nhu cầu mua sắm đông, nếu không nhanh thì khó lựa chọn được đồ ưng ý.

'Hôm nay là Tết Đoan Ngọ cũng là Tết cổ truyền nên người Hà Nội bao giờ cũng sắm Tết đủ đầy với bánh gio, rượu nếp, hoa quả... mang thắp hương tưởng nhớ tổ tiên. Tôi đi chợ từ 6h sáng chuẩn bị mâm cỗ, bây giờ ra mua thêm rượu nếp, đến giờ sẽ tiến hành thắp hương', bà Hà nói.

Chị Bích Nga (tiểu thương tại chợ Hàng Bè) cho biết đã bắt đầu bán từ 4/5 âm lịch. Gia đình chị có truyền thống bán rượu nếp vào dịp lễ như Tết Đoan Ngọ hơn chục năm nay.

Năm nay, chị Nga chuẩn bị hơn 1 tạ rượu nếp, bán với giá 50.000 đồng một hộp 0,6 kg. 'Mọi năm đắt hàng không kịp đóng hộp cho khách, năm nay hàng bán chậm hơn nhiều', chị Nga nói.

Ngồi gọn một góc trên phố Hàng Bồ (quận Hoàn Kiếm) cô Nguyễn Thị Dung cho biết dậy từ 1h sáng để chuẩn bị hàng hóa mang ra chợ bán. Năm nay cô chuẩn bị 2 tạ rượu nếp để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. 'Để rượu nếp ngon phải chọn lựa kỹ càng khâu nguyên liệu từ gạo đến men. Nếu không men sẽ bị sượng và chua. Rượu phải chuẩn, đúng độ, nếu nấu nát quá sẽ bị ra nước', cô Dung cho biết.

Cô chia sẻ thêm, mọi năm bán đến 10h sáng đã hết hàng nhưng năm nay hàng tiêu thụ chậm, có thể phải bán đến chiều.

Giá tại các cửa hàng hay gánh hàng rong không có nhiều chênh lệch. Rượu nếp được đóng vào từng hộp nhựa có kích thước khác nhau, giá dao động 40.000 - 60.000 đồng một hộp lớn.

Bánh gio là món ăn truyền thống dịp Tết Đoan Ngọ, được bán với giá 7.000 đồng một chiếc. Bánh có nhiều tên như bánh ú, bánh tro hay bánh âm, làm bằng gạo ngâm nước tro, gói trong lá chuối, ăn với đường hoặc mật.

Cùng rượu nếp, mận là loại hoa quả được người dân mua nhiều nhất.

Một mâm lễ cúng với đủ các món truyền thống như rượu nếp, bánh gio, hoa quả... được bán với giá 280.000 đồng một mâm.

Những gánh hoa đắt hàng hơn so với ngày thường.

Tùng Đinh

Đánh giá phiên bản mới