Thứ năm, 3/12/2020, 18:04 (GMT+7)

Người dân Hội An dọn bùn sau lũ

Công nhân môi trường và người dân Hội An dùng xẻng xúc, cào lớp bùn non phủ dày 10-20 cm trên mặt đường và 5 cm trong nhà, sau đó rửa sạch bằng máy bơm nước áp suất cao.

Sáng 3/12, nước lũ tại TP Hội An đã rút, để lại trên mặt đường và vỉa hè lớp bùn non màu vàng dày. Chính quyền kêu gọi người dân, huy động công nhân môi trường khẩn trương thu dọn để chào mừng 21 năm ngày thành phố được UNESCO công nhận Di sản thế giới 4/12/1999.

Bùn đất phủ trên đường Ngô Quyền được người dân dùng cào, cuốc thu gom thành đống để vận chuyển đi nơi khác.

Mặt đường nhiều nơi trong thành phố bị bùn non phủ dày và bám chặt. Trước đó, vào các ngày 29/11-2/12, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động trong đới gió đông trên cao, các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận mưa to, lũ dâng cao chia cắt ở nhiều địa phương như Quảng Nam, Khánh Hòa.

So với các đợt lũ trước, đợt này nước từ thượng nguồn chảy về nên lượng rác thải ít, chủ yếu là bùn non, đất cát.

Đường Bạch Đằng ngập trong lớp bùn non 15 cm. Những ngày mưa lũ, các hoạt động ở phố cổ Hội An ngưng trệ.

Vỉa hè đường Nguyễn Phúc Chu bên sông Hoài bùn phủ 15 cm, công nhân môi trường dùng cào đẩy sạch, sau đó rửa sạch bằng máy bơm nước áp suất cao.

Bùn phủ trên nền nhà của hộ dân trên đường Bạch Đằng gần 10 cm. Chủ nhà cho biết từ ngày 29/11, nước dâng vào nhà ngập nửa mét và rạng sáng nay mới rút hết.

"Từ tháng 10, nhà tôi đã 8 lần ngập nước. Chúng tôi quá mệt mỏi với việc thường xuyên dọn lũ", người này nói và cho biết chưa có năm nào thành phố bị lũ lụt nhiều như năm nay.

Công nhân môi trường dùng máy bơm áp suất cao dọn dẹp đường Nguyễn Thái Học. Ông Nguyễn Anh Trúc, Trưởng phòng Kỹ thuật kinh doanh, Công ty cổ phần Công trình công cộng Hội An, cho biết sau khi nước rút, hơn 150 công nhân, cùng máy bơm nước, phương tiện cơ giới dọn bùn đất bám trên đường, công viên.

Hôm nay, Hội An không mưa, nước lũ đã rút chỉ còn một đoạn khoảng 50 m trên đường Bạch Đằng vẫn ngập 10-20 cm.

Một đoạn đường Nguyễn Thái Học được dọn sạch. Trong ngày 4/12, khu vực phố cổ diễn ra chương trình chạy Việt dã; chương trình văn hóa nghệ thuật chào mừng 21 năm ngày thành phố được công nhận là Di sản thế giới nên được dọn dẹp trước. Dự kiến ngày mai, toàn bộ thành phố Hội An sẽ được dọn hết bùn.

Thống kê của Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai, đợt mưa lũ ngày 29/11-2/12 làm 7 người chết (Khánh Hòa 5, Lâm Đồng 2), một người ở Khánh Hòa mất tích. Hơn 1.000 nhà dân, chủ yếu ở Quảng Nam và Đăk Lăk, bị ngập.

Sơn Thủy

Đánh giá phiên bản mới