Thứ năm, 8/8/2024, 14:22 (GMT+7)

Người dân háo hức đi tàu điện Nhổn-Ga Hà Nội sau 15 năm chờ đợi

Hà NộiHàng trăm người dân có mặt tại các nhà ga thuộc tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội để trải nghiệm chuyến tàu trên cao được đưa vào vận hành thương mại.

8h sáng 8/8, đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội bắt đầu vận hành thương mại, sau 15 năm khởi công.

Dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài là 12,5 km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5 km, đoạn đi ngầm Cầu Giấy - ga Hà Nội dài 4 km. Dự án khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng phải nhiều lần lùi tiến độ.

Trong 15 ngày đầu, đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy phục vụ miễn phí. Những ngày đầu, giờ mở tuyến từ 5h30 và đóng lúc 22h, cách 10 phút lại có một chuyến xuất phát.

Người dân xếp hàng dài mua vé trong khu vực sân đỗ của ga Nhổn.

Khi qua cửa soát vé, hành khách dùng vé quét để mở cổng, đến ga xuống thì nhét vào máy soát vé để mở cửa. Vé sau khi mua chỉ có giá trị trong 20 phút, nếu khách không lên tàu phải đến quầy vé để cập nhật lại.

Vé lên tàu hình tròn, mang biểu tượng Khuê Văn Các. Sau 15 ngày miễn phí, giá vé tháng phổ thông đi một chặng là 8.000 đồng/lượt, cả tuyến 12.000 đồng/lượt, vé trong ngày không hạn chế số lượt 24.000 đồng và vé tháng 200.000 đồng.

Các toa trên những chuyến tàu đầu tiên gần như kín ghế ngồi, nhiều người đã đứng.

Nhiều gia đình dẫn theo con nhỏ thích thú khi được trải nghiệm tàu điện trên cao.

'Hôm nay tôi ra Hà Nội để chúc mừng con gái nhận bằng tốt nghiệp Học viện Tài chính và tranh thủ đi tàu điện, điều mà trước đây chỉ thấy qua tivi. Tàu di chuyển nhanh chóng và mọi thao tác từ mua vé đến lên tàu đều rất thuận tiện', anh Nguyễn Văn Năng ở Bỉm Sơn, Thanh Hóa, chia sẻ.

Chị Lê Hải Yến cùng chồng đang gọi điện cho người thân để khoe cảm giác khi đi tàu điện. 'Tôi kỳ vọng tuyến tàu điện này giúp giảm ùn tắc giao thông thành phố và việc di chuyển của người dân trở nên dễ dàng hơn, đặc biệt vào những ngày mưa gió', chị Yến cho biết.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hương, ở phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, cùng gia đình có mặt từ sớm để tận hưởng cảm giác đi tàu trên cao, mong muốn đây là phương tiện chính cho con trai đi học. 'Đây là lần đầu tôi đi tàu điện, cảm thấy an toàn, tàu êm, điều hòa mát mẻ. Con trai tôi học ở Đại học Quốc gia và tôi luôn mong con đến trường đúng giờ, an toàn. Đi xe máy thì nguy hiểm, còn xe buýt thường tắc đường vào giờ cao điểm vì nhà tôi nằm trên tuyến đường 32. Khi biết tuyến metro Nhổn - Cầu Giấy vận hành, tôi rất phấn khởi vì việc đi học của con sẽ đỡ vất vả hơn nhiều," chị Hương nói.

Nguyễn Minh Chi, sinh viên Đại học Thương mại, cùng nhóm bạn trải nghiệm chuyến tàu để quen cảm giác. Cô bày tỏ sự phấn khởi vì từ nay có thêm phương tiện đi học. 'Từ chỗ tôi trọ đi bộ khoảng 5 phút là đến ga Cầu Giấy. Tuyến đường này rất thuận tiện cho việc đi học mỗi ngày, đặc biệt là trong những ngày thời tiết oi bức hoặc mưa nắng', Minh Chi (cầm điện thoại), chia sẻ.

Người dân ùa ra khi một chuyến tàu dừng tại ga Cầu Giấy.

Metro Nhổn - ga Hà Nội có 10 đoàn tàu, vận tốc tối đa 80 km/h, vận tốc khai thác trung bình 35 km/h. Mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, mỗi toa chở 236 hành khách, mỗi chuyến chở khoảng 950 khách. Đoạn trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy, có 8 ga lần lượt là: Nhổn (S1); Minh Khai (S2); Phú Diễn (S3); Cầu Diễn (S4); Lê Đức Thọ (S5); Đạihọc Quốc gia (S6); Chùa Hà (S7) và Cầu Giấy (S8).

Tùng Đinh

Đánh giá phiên bản mới