Thứ ba, 1/11/2022, 15:06 (GMT+7)

Ngôi nhà bốn mùa nở hoa của mẹ Việt ở New Zealand

Vườn nhà chị Anh Đào có 85 cây hoa hồng cùng nhiều hoa khác nở quanh năm suốt tháng.

Chị Anh Đào (tên thường gọi Cherry Vũ) là một nhà tư vấn quản lý mở, tiến sĩ chuyên ngành quản lý công, chuyên gia tư vấn quốc tế, tác giả của những cuốn sách về quản lý và nuôi dạy con. Công việc phức tạp nên đòi hỏi chị luôn cần tập trung cao độ, sáng suốt. Vì vậy, chị chọn cách làm vườn để thư giãn đầu óc.

Giấc mơ có một vườn hồng cũng luôn tồn tại trong tâm trí chị từ tấm bé, nên khi sinh sống tại Wellington, New Zealand, chị quyết tâm biến ước mơ này thành hiện thực.

Nhà chị nằm ở giữa trung tâm khu đất, bao quanh là vườn và các cổng có hoa nở bốn mùa. Hai loại cây chủ đạo trong vườn nhà là 85 cây hoa hồng và 18 cây hoa trà loại cổ thụ. Bên cạnh đó, vườn nhà còn có nhiều cây thân gỗ bản địa và những loại cây có hoa đẹp như mận, anh đào, mộc lan, tường vi. Các loại hoa theo mùa khác trong vườn là hoa cúc, thược dược, thủy tiên, dafodi, tulip, cẩm chướng, lily, tử đằng, cẩm tú cầu, phong lữ và các loại hoa đá.

Bà mẹ Việt còn đặt nhiều ghế dưới các tán hoa tạo nên không gian thư giãn thưởng trà, ngắm hoa, đọc sách.

Trước khi có vườn hoa đẹp, chị từng học được một số kinh nghiệm trồng hoa từ mẹ chồng, trong số đó có bí quyết cắt tỉa và chăm sóc hoa hồng.

Mỗi sáng sau khi thức dậy, ăn sáng, uống cafe, dù bận thế nào, chị cũng đi dạo một vòng quanh vườn. Đôi lúc, chị sẽ ngắt một vài bông hồng cắm lọ, khi thì làm đất, dọn cỏ, cắt lá, tỉa cành. Nhờ làm vườn, Cherry chiêm nghiệm được các triết lý của cuộc sống, giúp chị trở nên tốt hơn mỗi ngày.

'Tôi nghe ai đó nói rằng: 'Tôi không đạt được những gì tôi có bằng cách ước ao hay hy vọng, mà bằng cách làm để có nó'. Vì tôi yêu hoa lá và cây cối nên chịu khó trồng, chịu khó chăm sóc. May mắn, cây không phụ lòng người, ngày nắng cũng như ngày u ám, mùa xuân cùng như mùa hạ, cứ nở hoa ngập vườn', chị cho hay.

Khi làm vườn, Cherry vỡ ra rằng làm cha mẹ, làm quản lý và làm vườn về cơ bản đều giống nhau. 'Nếu chúng ta chỉ có mong muốn thôi là không đủ, chỉ có ý định tốt thôi cũng không đủ. Để có một khu vườn đẹp, bạn phải biết chăm sóc đúng cách', chị nói.

Người phụ nữ làm công tác quản lý cho biết khi làm vườn, chị không quát mắng cây, không đổ lỗi cây không kết trái đủ nhanh, không nhổ bỏ cây trước khi để nó có cơ hội lớn lên... Chị tâm niệm mình không điều khiển được thời tiết mà chỉ có thể chuẩn bị điều kiện để cây thích nghi môi trường sống. 'Tóm lại, bạn không thể nở hoa hay ra trái thay cái cây, cũng không thể ra lệnh cho nó nở hoa hay ra trái. Bạn chỉ có thể thay đổi các điều kiện sao cho phù hợp để cây có thể nở hoa', chị nói.

Chị chiêm nghiệm, hiểu nhiệm vụ của cha mẹ chính là làm thế nào để con cái phát triển tốt nhất nhờ chăm cây cối. Để làm điều đó, chị đóng vai trò của người làm vườn trong chuyện dạy con chứ không phải là làm thợ mộc. Chị nói: 'Người làm vườn sẽ hiểu từng cái cây của mình và tạo mọi điều kiện (nước, dinh dưỡng, ánh sáng...) để mỗi cái cây có thể phát triển tốt nhất theo khả năng của nó. Còn nếu áp dụng tư duy người thợ mộc, cha mẹ sẽ coi con như một khúc gỗ và đục đẽo theo ý của mình. Tôi học được rằng con người không phải là khúc gỗ nên nỗ lực biến con thành 'sản phẩm' theo ý mình thường không đạt, mà nếu có đạt con cũng không hạnh phúc vì chúng không được là chính mình'.

Nhờ chăm bẵm từng nhành cây ngọn cỏ, Cherry học cách kiên nhẫn với mọi người và luôn kiên trì với việc mình làm. Để có vườn hoa hồng đẹp, chị cho biết đã phải săn sóc nhiều tháng, nhiều năm, phải đi qua những tháng mùa đông chờ đợi, nhìn cây trơ trụi, xấu xí… không tránh khỏi những lúc chân tay trầy xước vì gai hồng cào.

Làm vườn cũng như làm cha mẹ hay quản lý, theo Cherry, đều cần sự dũng cảm. Một hôm, chồng chị bất ngờ cưa hai cây to giữa vườn để trồng một cây mận. Khi hỏi chồng, chồng trả lời chị: 'Để tất cả cây cối được phát triển hài hòa đòi hỏi sự lao động bền bỉ và sự chú ý. Mình cần biết khi nào cần cắt tỉa mạnh, khi nào cần để yên. Hai cái cây này một năm sau sẽ trở thành hai bụi cây đẹp đầy hoa nhưng lại không che mất ánh nắng của góc vườn này. Các cây khác sẽ có điều kiện phát triển mạnh hơn'. Nhờ câu chuyện này, chị được trau dồi sự dũng cảm, biết khi nào cần chăm sóc cây thường xuyên, khi nào nên buông, cắt bỏ cây mạnh tay vì những điều tốt đẹp tổng thể.

Hoa cắt từ trong vườn và thiệp sinh nhật do bà mẹ Việt tự vẽ. 'Cây cối không phát triển để thỏa mãn tham vọng hoặc để thực hiện ý định tốt của con người. Chúng phát triển mạnh bởi ai đó đã nỗ lực vì chúng. Những khu vườn đẹp không được tạo ra bằng cách ngồi trong bóng râm và nói những lời cảm thán: 'Ôi chao, đẹp quá'. Những đứa con hay ho cũng không được tạo ra bằng cách hô khẩu hiệu 'hãy tốt đi, hãy độc lập đi, hãy tự tin đi'. Những tổ chức tuyệt vời nơi mọi người làm việc hiệu quả và hạnh phúc cũng không được tạo ra bởi những câu lệnh: 'Hãy làm tốt đi, hãy vui vẻ đi', chị nói.

Chị đúc rút rằng những người làm vườn phải lao động cật lực để có được một khu vườn đẹp. Những nhà quản lý cũng như người làm cha mẹ phải đầu tư thời gian, tâm sức và làm gương tốt cho nhân viên của mình lẫn con mình. 'Gia đình, tổ chức,vườn hoa có kết quả ra sao đều phản ánh quá trình chăm sóc mà họ nhận được', chị tiếp tục.

Theo chị, ý nghĩa của cuộc sống không phải là những gì chúng ta làm cho bản thân mà là có thể làm cho người khác. 'Tôi thấy hạnh phúc vì mỗi ngày đều nhìn thấy những việc mình làm khiến cho các tổ chức tốt hơn, cuộc sống của những người trong đó tốt hơn. Cũng như khi làm vườn, tôi hạnh phúc khi nhìn những cái cây trong vườn phát triển tốt tươi hơn mỗi ngày', chị cho hay.

Hằng Trần

Đánh giá phiên bản mới