Thứ ba, 29/3/2022, 13:56 (GMT+7)

Ngôi làng 'Santorini của xứ Hàn'

Nếu có cơ hội đến Busan (Hàn Quốc), bạn đừng quên ghé thăm ngôi làng Gamcheon, nơi được mệnh danh là 'Santorini xứ kim chi'.

Làng văn hóa Gamcheon được ví như 'ngôi làng Lego', 'làng cổ tích' hay 'Santorini xứ Hàn' bởi những ngôi nhà khối hộp thấp tầng, nhiều màu sắc, mái ngói lô xô. Ngôi làng tọa lạc trên triền đồi, hướng ra phía biển.

Gamcheon từng là khu ổ chuột của người tị nạn trong chiến tranh Triều Tiên những năm 1950. Họ sống trong điều kiện chật chội, thiếu thốn điện nước và không đảm bảo vệ sinh. Có phần tụt hậu so với sự phát triển chóng mặt của thành phố, Gamcheon phải đối diện nguy cơ bị phá bỏ.

Năm 2009, khi Bộ Văn hóa Hàn Quốc đầu tư một dự án nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân khu làng. Hàng trăm nghệ sĩ, họa sĩ và sinh viên ngành mỹ thuật đã cùng dân làng trang trí lại Gamcheon, biến nơi đây thành không gian nghệ thuật và văn hóa. Những bức bích họa trên tường, mái nhà, cầu thang cùng các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt là thành quả của dự án này.

Lang thang trong các con hẻm nhỏ, bạn sẽ khám phá những bí mật thú vị mà Gamcheon ẩn giấu. Đó có thể là những bông hoa rực nắng 'nở' trên tường nhà, hai chú thằn lằn 'bò' trên cầu thang dẫn lên dốc, hay đàn chim chẳng bao giờ 'bay' khỏi sân thượng. Bất ngờ hiện ra ở một khúc quanh khác là cánh đồng cỏ xanh ngát hay ngọn hải đăng đỏ rực.

Người làng Gamcheon kể rằng mỗi tác phẩm đều gửi gắm tâm tư, ước vọng của họ. Vì vậy, ngoài việc ngắm nhìn, bạn cũng nên dành ít phút để hiểu được câu chuyện ở mỗi góc nhỏ.

Để tránh bị lạc, bạn có thể mua bản đồ ở quầy thông tin tại cổng làng với giá khoảng 2.000 won (40.000 đồng). Tấm bản đồ cũng đánh dấu 8 điểm tham quan nổi bật bao gồm phòng trưng bày, quán cà phê và cửa hàng nghệ thuật. Nếu đi hết và lấy tem phiếu tại tám điểm này rồi mang bản đồ trở lại quầy thông tin, bạn sẽ nhận được một phần quà nhỏ.

Không chỉ có cảnh đẹp, khu làng bán nhiều món ăn đặc sắc của Busan như chả cá xiên, kem hoa hồng, bánh mochi nước, bánh rán nhân ngọt…

Bạn cũng đừng quên mang về những món quà lưu niệm nhỏ xinh được bày bán dọc đường.

Làng nằm tại địa chỉ 203 Gamnae 2(i)-ro, Gamcheon 2(i)-dong, Saha-gu, Busan. Để đến đây, bạn đi tàu điện ngầm line 1, trạm Geojeong, cửa ra số 6, sau đó bắt xe bus Sakha 1 hoặc Sakha 1-1 đến bến Gamcheon Elementary School. Hoặc tàu điện ngầm line 1, trạm Toseong, cửa ra số 1, sau đó bắt xe bus Sakha 1-1, Seogu 2 hoặc Seogu 2-2 đến bến Gamcheon Elementary School.

Làng không thu phí tham quan và mở cửa quanh năm, từ 9 đến 17h hàng ngày. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý bảo vệ cảnh quan, tránh làm ồn và không xả rác, ảnh hưởng đến cư dân nơi đây.

Bài và ảnh: Minh Phạm

Đánh giá phiên bản mới