Thứ tư, 25/7/2018, 16:54 (GMT+7)

Ngôi làng ở Nhật làm đồ ăn giả giống thật đến giật mình

Làng Hachiman ở Gujo có nghề truyền thống làm mô hình đồ ăn, bán cho các nhà hàng để trang trí trước cửa tiệm.

Ngôi làng Hachiman làm đồ ăn giả như thật ở Nhật
 
 

Ngôi làng Hachiman nằm ở thành phố Gujo, tỉnh Gifu, Nhật Bản, là nơi còn gìn giữ nhiều nét văn hóa cổ xưa như các khu phố nghề cùng các kiến trúc nhà cửa truyền thống.

Nhịp sống ở ngôi làng Hachiman chậm rãi, yên tĩnh. Người dân chủ yếu sống dựa vào du lịch và các làng nghề. Cách thủ đô Tokyo chừng 3 tiếng di chuyển, làng Hachiman giống như một bức tranh xinh xắn và hoài cổ về Nhật Bản những thập niên trước.

Đặc biệt, các ngôi nhà cổ ở Hachiman đều có chuông gió hoặc xô nước trước nhà, theo cách phòng trừ hỏa hoạn truyền thống. Làng Hachiman có nhiều mương nước tự nhiên, nước trong vắt, phía xa là rừng núi trùng điệp, đẹp mê hồn.

Làng Hachiman nổi tiếng nhất với nghề làm đồ ăn mô hình, mô phỏng gần như tuyệt đối các món ăn ngoài đời. Dân làng bắt đầu làm nghề này từ khoảng những năm 1920 và ngành công nghiệp này phát triển đến hôm nay.

Hầu như cửa hàng đồ ăn Nhật nào cũng sẽ có mô hình món ăn mà mình sẽ bày bán, đặt trong tủ kính trước cửa, kèm theo giá tiền. Kích thước cũng sẽ y chang với phần ăn nhà hàng phục vụ, để tiện cho du khách lựa chọn món trước khi vào nhà hàng.

Nhờ nhu cầu này, làng nghề Hachiman đã phát triển nhanh chóng và trở thành một ngành công nghiệp quan trọng của thành phố Gujo từ năm 1932. Kỹ thuật của các nghệ nhân ngày càng được cải tiến, có thể làm ra những món có hình dáng ngày càng cầu kỳ như cua lông, tôm hùm với "giao diện" giống tới giật mình.

Từ những món ăn dễ mô phỏng như các món ăn vặt, rau củ quả, sushi cho tới các món phức tạp hơn, nhiều thành phần như bát mì ramen cũng không thể làm khó các nghệ nhân ở làng Hachiman.

Khi đến với ngôi làng, du khách sẽ được chứng kiến các nghệ nhân đích thân trổ tài và được chính mình thử làm một số món đơn giản như tempura, rau bắp cải. Qua bàn tay của nghệ nhân, chỉ một vài động tác nhỏ như đổ sáp, vẩy tay nhẹ nhàng, từng món ăn dần hiện ra khiến bạn còn không tin vào mắt mình.

Nguyên liệu chính để làm đồ ăn mô hình thường là sáp lỏng kết hợp với phẩm màu. Các nghệ nhân ở Hachiman đã pha thành các màu sắc khác nhau, giống thật tới mức mắt thường khó phân biệt.

Giá thành của các sản phẩm đồ ăn mô hình khá cao, có món lên tới cả triệu đồng tiền Việt do đòi hỏi sự tỉ mỉ, công phu trong từng khâu thực hành.

Các món đồ ăn nhanh, cơm bento hay các món giải khát, kem tươi cũng được tái hiện y như thật.

Đĩa mì spaghetti xào có già 9720 yen, tương đương 2 triệu đồng. Ngoài ra, bạn có thể mua các sản phẩm nhỏ hơn như sushi, kẹo mút được làm thành miếng nam châm dính tủ lạnh hay móc chìa khóa, với giá khoảng hơn 500 yen, tương đương 100.000 đồng.

Để đến làng Hachiman, du khách Việt có thể đặt các chuyến bay thẳng của Vietnam Airlines từ TP HCM hoặc Hà Nội đến sân bay Nagoya. Sau đó, bạn có thể đi xe bus hoặc ô tô riêng. Nếu đi bus, bạn xuống trạm Jokamachi của Gujo-Hachiman community bus Mame-bus là gần nhất. Xe bus sẽ xuất phát từ ga Gujo Hachiman của tuyến Nagaragawa Railway. 

Nếu bằng ôtô riêng, bạn đi từ Tokaido Hokuriku Expressway, Gujo-Hachiman IC đi khoảng 10 phút. Xe có thể đậu ở bãi xe Gujo Hachiman Jokamachi Plaza tại nơi hướng dẫn tham quan, phí giữ xe cho mỗi lần sử dụng là 510 yên (hơn 100.000 đồng một lượt).

Ngoài ra, bạn cũng có thể mua tour trọn gói từ các công ty du lịch Việt Nam có khai thác tuyến tour tại tỉnh Gifu. Hiện nay, xu hướng du lịch tại miền trung Nhật Bản cũng rất hút khách Việt.

Ở Gujo Hachiman, ngoài khu phố cổ còn nhiều điểm tham quan giới thiệu lịch sử, văn hóa của Gujo Hachiman như: thành Gujo Hachiman, Bảo tàng kỉ niệm Văn phòng chính phủ cũ của Gujo Hachiman, Bảo tàng triển lãm Gujo Hachiman.

Nguyên Chi

Đánh giá phiên bản mới