Phim hành động Hai Phượng của Ngô Thanh Vân tràn ngập các cảnh quay cận chiến gay cấn, trong đó cảnh đánh nhau trên tàu hỏa ở cuối phim có thời lượng dài nhất, đóng vai trò quan trọng nhất và cũng hao tốn nhiều năng lượng của đoàn phim nhất khi bấm máy (quay trong 17 tiếng).
Gọi tàu hỏa là "món đồ chơi lớn", Ngô Thanh Vân thú nhận việc quay phim với phương tiện này rất vất vả, vì diễn viên không thể điều khiển tàu hỏa theo ý mình như xe máy, xe hơi. Đòi hỏi nhiều người cùng động não, chuyển hóa hình ảnh từ kịch bản lên bản vẽ phác họa tới ghi hình thực sự, đại cảnh này được thực hiện kết hợp ghi hình ở ngoại cảnh thật và ghi hình trong trường quay.
Ngô Thanh Vân cho biết, đoàn phim dành một tuần để dựng một toa tàu giả trong phim trường, khung cảnh xung quanh được ghép bằng kỹ xảo hình ảnh. Nhà sản xuất Trần Bửu Lộc chia sẻ, việc này rất quen thuộc trong các dự án Hollywood, song tại Việt Nam, nó còn rất mới mẻ và khan hiếm. Do đó, êkip Hai Phượng tốn nhiều công sức để thực hiện.
Không chỉ cảnh quay trên tàu hỏa mà toàn bộ bối cảnh của Hai Phượng đều được tính toán kỹ lưỡng. Trước ngày phim khởi quay. Ngô Thanh Vân cùng đạo diễn Lê Văn Kiệt và các cộng sự đã mô tả toàn bộ bối cảnh bằng hình vẽ, ảnh chụp, dành thời gian tìm kiếm bối cảnh, tiến hành quay thử với nhiều tông màu ánh sáng.
Trong phim, cảnh quay đánh nhau trong chợ quy tụ đông diễn viên quần chúng nhất. Ngô Thanh Vân từng tiết lộ, đoàn phim đã thuê một khu chợ ở Cần Thơ để phục vụ ghi hình. Đạo cụ thực phẩm như thịt, cá, rau, củ... đều được mua số lượng lớn để bài trí. Trong thời gian đả nữ bị chấn thương, đoàn phim tạm dừng quay vài ngày, ước tính mỗi ngày như vậy đoàn đã lãng phí vài trăm triệu đồng.
Giống như các dự án trước, Ngô Thanh Vân muốn cài cắm nhiều chất liệu đậm chất Việt Nam vào trong phim. Cô tái hiện không gian làng quê Tây Nam Bộ với hình ảnh sông nước, ghe thuyền, lò gạch... Riêng với Hai Phượng, đả nữ hy vọng dự án này sẽ mở thêm một cánh cửa đưa điện ảnh Việt, nhất là dòng phim hành động bước ra thế giới. "Phim hành động luôn rộng đường ở quốc tế, nhưng chúng ta phải làm sao để phương diện hành động chất lượng nhất", Ngô Thanh Vân chia sẻ.
Phim Hai Phượng kể về hành trình người phụ nữ tên Hai Phượng giành lại con gái từ tay của đám người bắt cóc và buôn bán trẻ em. Tại Việt Nam, phim thu về 135 tỷ đồng sau hai tuần công chiếu, hiện sở hữu doanh thu cao thứ ba trong lịch sử điện ảnh nội địa (sau Cua lại vợ bầu và Em chưa 18). Tại Mỹ, phim xếp thứ 25 doanh thu phòng vé cuối tuần 9 - 10/3. Ngoài ra, phim đang chiếu ở Canada và tham dự LHP châu Á Osaka.
Phong Kiều