Nối tiếp thành công tại Liên hoan phim (LHP) Venice, nghệ sĩ Tú Oanh cùng đoàn phim Mưa trên cánh bướm (Don't Cry Butterfly) bước đi trên thảm đỏ của LHP Busan. Trong cuốn phim tâm lý mang yếu tố kỳ bí, nghệ sĩ đảm nhận vai chính Tâm, bà nội trợ 45 tuổi sống tại Hà Nội. Sau khi phát hiện chồng ngoại tình, chị tìm đến một thầy bùa online với mong muốn người chồng hồi tâm chuyển ý. Song, chị nhận phải cơn thịnh nộ của một linh hồn ngay trong chính căn nhà mình.
Bộ phim hiện dự nhiều LHP, giải thưởng điện ảnh quốc tế, dự kiến ra rạp trong nước vào cuối năm. Trong những ngày dự sự kiện ở Hàn Quốc, nghệ sĩ Tú Oanh trò chuyện với Ngôi Sao về vai diễn.
- Cảm xúc của chị thế nào khi cùng đoàn phim ‘Mưa trên cánh bướm’ đến LHP Busan và LHP Venice?
- Ở cả hai LHP, khán giả đều là dân nhà nghề. Họ dành tình cảm ấm áp cho bộ phim và êkíp. Hết phim, họ ở lại tới cuối để được nhìn thấy diễn viên thêm một chút, hỏi đạo diễn thêm về ý tưởng của phim. Từng ánh mắt, cái bắt tay hay câu nói của họ cho tôi cảm giác rất gần gũi, ngay cả khi ở phương Tây, cứ như chúng tôi từng gặp ở đâu rồi. Tôi cảm nhận được sự đồng cảm và thấy được tiếp thêm động lực. Cảm giác này rất tuyệt vời. Tôi không ngờ mình có cơ hội đứng ở đó cùng những người bạn khắp thế giới.
- Với những tín hiệu khả quan đầu tiên của 'Mưa trên cánh bướm' ở thị trường quốc tế, chị kỳ vọng gì về sự đón nhận của công chúng trong nước khi phim ra rạp cuối năm nay?
- Đây là điều không thể nói trước. Rất nhiều phim Việt Nam được ghi nhận ở quốc tế nhưng được nhận định kén khán giả ở Việt Nam. Tuy nhiên, những năm gần đây, tôi quan sát thấy nhiều bạn trẻ đã quan tâm và muốn tìm hiểu hơn về các tác phẩm nghệ thuật như vậy. Tôi mong làn sóng này lan tỏa thêm, mong khán giả quê nhà sẽ đến rạp xem phim, cảm nhận gia đình trong câu chuyện này đã gặp vấn đề gì và giải quyết nó ra sao.
- Đối với chị, vai diễn trong bộ phim này có ý nghĩa như thế nào?
- Mặc dù từng làm việc với đạo diễn Dương Diệu Linh ở một phim ngắn, tôi rất bất ngờ khi được Linh mời đóng chính Mưa trên cánh bướm. Linh giải thích trong lúc viết kịch bản, có những cảnh phim, cô ấy hình dung ra hình ảnh của tôi. Tôi rất trân trọng sự tin tưởng của đạo diễn nhưng thú thật tôi rất áp lực. Tôi làm nghệ thuật 30 năm nhưng kinh nghiệm đóng chính phim điện ảnh là con số 0.
Thời tôi mới ra trường, cơ hội đóng điện ảnh rất ít, huống chi là vai chính. Ngày xưa, tôi chỉ có vài vai chính, sau đó chủ yếu đóng các vai phụ cá tính cả trên sân khấu kịch và trên màn ảnh nhỏ. Dù vai lớn hay nhỏ, tôi cũng diễn hết mình. Mấy năm gần đây, thỉnh thoảng tôi lại có vai diễn làm khán giả bất bình, thậm chí ghét.
Vai Tâm trong Mưa trên cánh bướm thì khác, đây là nhân vật xuyên suốt câu chuyện, là một thách thức với tôi. Tôi lo lắng liệu mình có đủ sức tải nhân vật và giữ khán giả ở lại với mạch phim không. Nỗi lo kéo dài 6-7 tháng, chỉ được cởi bỏ sau ngày quay đầu tiên. Trước đó, Dương Diệu Linh trao đổi với tôi rất nhiều về vai diễn, hỏi tôi về cái nhìn, cảm nhận dành cho nhân vật. Nhưng khi vào không gian của bối cảnh, đạo diễn đưa ra thêm yêu cầu, điều chỉnh nét diễn cho tôi, nhờ vậy tôi hiểu cách làm của cô ấy.
- Chị tìm thấy sự kết nối như thế nào với câu chuyện của nhân vật trong phim?
- Với người làm nghệ thuật, kinh nghiệm cuộc sống rất quan trọng. Chúng tôi luôn quan sát và để ý cuộc sống, đến lúc cần có thể lấy những thứ đó làm chất liệu nhập vai. Trong nhân vật Tâm có bóng dáng của tôi, bạn bè, người thân, người quen. Tôi tin bất kỳ diễn viên nào ở lứa tuổi tôi cũng có một phiên bản Tâm của riêng mình.
Lần đầu làm việc với một đạo diễn trẻ, tôi rất ấn tượng cách Dương Diệu Linh để ý tới những vấn đề nhỏ trong đời sống. Trong các gia đình, từng thành viên luôn muốn những người còn lại phải hiểu mình. Con cái hay cho rằng mỗi lời cha mẹ nói đầy sự áp đặt. Nhưng vẫn câu nói đó, nếu đến từ người ngoài, có thể họ thấy được sẻ chia.
Là người mẹ, tôi tin cha mẹ nào cũng muốn làm những điều tốt nhất cho con, trở thành bạn với con. Nhưng cho dù hai phía cùng mở lòng với nhau, chuyện này cũng rất khó. Tôi mong khán giả trẻ thấy đồng cảm với câu chuyện được kể trong phim.
- Kết hợp với con trai Bùi Thạc Phong trong bộ phim này cho chị cảm xúc thế nào?
- Phong đi cùng tôi trong các chuyến lưu diễn của nhà hát từ ngày còn bé. Con rất yêu kịch, xem rất chăm chú các vở diễn của Nhà hát Tuổi Trẻ, thuộc từng câu thoại, nhớ từng khoảnh khắc lúc nào lên đèn - tắt đèn, chỗ nào vào nhạc...
Đến tuổi đi học, con không còn đi với tôi nhiều, chỉ thi thoảng đến xem kịch. Sau này, con theo học bóng đá chuyên nghiệp rồi chuyển hướng theo đuổi nghệ thuật. Dù con lựa chọn thế nào, gia đình tôi cũng ủng hộ.
Sau tuổi 18, Phong trưởng thành hơn, tự quyết định công việc. Ở vai trò làm mẹ, tôi sẵn sàng chia sẻ khi con cần. Lúc Phong casting phim Mưa trên cánh bướm, tôi dặn đạo diễn Dương Diệu Linh đừng nói con biết tôi đóng vai chính. Đến buổi thử vai cuối cùng của Phong, con mới biết tham gia chung một dự án cùng mẹ.
Tất nhiên tôi rất vui khi hai mẹ con đóng một bộ phim dù không có cảnh chung. Người này diễn xong, người kia mới đến, chúng tôi chỉ chào hỏi nhau vài câu. Đến ngày phim trình chiếu ở LHP Venice, tôi lần đầu được xem Phong diễn. Cảm nhận tôi dành cho con giống như bao người mẹ khác, thực lực của con thế nào dành cho khán giả nhận xét sẽ công tâm hơn.
- Sau khi ‘Mưa trên cánh bướm’ thắng hai giải tại Tuần lễ phê bình phim quốc tế ở LHP Venice hồi tháng 8, chị tâm sự chị đã gửi ảnh chụp của đoàn phim vào nhóm chat của gia đình. Khi đó, ông xã và hai con trai còn lại nói gì?
- Từ hồi trẻ, vợ chồng tôi đã may mắn chung quan điểm về nghề. Chúng tôi chỉ muốn làm việc, không muốn chia sẻ về cuộc sống riêng. Là người một nhà, tất nhiên chúng tôi mong những điều tốt nhất cho nhau. Anh Chuyên nói chúc mừng hai mẹ con, một cậu con trai thì nói "Phim mẹ oách quá". Chúng tôi rất đơn giản, không quen nói lời có cánh.
Tú Oanh nổi tiếng từ đầu thập niên 1990 trong vai trò diễn viên kịch của Nhà hát Tuổi Trẻ. Ngoài ra, chị đóng vai phụ trong một số phim như Tướng về hưu, 12A & 4H... Hai năm gần đây, tên tuổi chị thêm gần gũi với khán giả trẻ qua các phim truyền hình trên sóng giờ vàng như Hương vị tình thân, Đừng nói khi yêu, Mình yêu nhau bình yên thôi, Hoa sữa về trong gió... Nghệ sĩ có cuộc sống êm ấm bên đạo diễn Bùi Thạc Chuyên và ba con trai.
Phong Kiều - Phan Lê thực hiện