Thứ ba, 31/10/2023, 00:00 (GMT+7)

Nàng blogger choáng ngợp với vẻ đẹp mùa thu Cửu Trại Câu

Đặng Thùy Dương dành hơn một tuần khám phá cảnh đẹp của tỉnh Tứ Xuyên, trong đó có khu Cửu Trại Câu vào mùa thu.

Đặng Thùy Dương, hay Nana, được biết đến là một travel blogger có tiếng bởi những album ảnh 'sống ảo' khắp thế giới. Bên cạnh công việc chính về thời trang, cô dành phần lớn thời gian khám phá những vùng đất mới, từ những nơi sang trọng, tiện nghi tới các địa điểm giàu giá trị văn hóa. Cô gái gốc Đà Nẵng đã đặt tới hơn 30 quốc gia tại châu Á, châu Âu và châu Phi.

Thùy Dương vừa trở về từ chuyến du lịch Cửu Trại Câu - Thành Đô (Tứ Xuyên, Trung Quốc) trong 8 ngày 7 đêm. Nơi đây được ví là 'thiên đường dưới hạ giới' với phong cảnh hữu tình, đặc biệt là vào mùa thu.

Cửu Trại Câu nằm phía Nam dãy núi Dân Sơn, cách Thành Đô khoảng gần 500 km về phía Bắc. 'Nơi này đúng là chốn tiên cảnh. Vào thu, Cửu Trại Câu khoác lên những gam màu từ màu đỏ yên chi, đỏ thắm đến vàng rực rỡ, màu hổ phách xen lẫn cây lá kim phủ bóng xuống lòng hồ màu xanh ngọc bích. Bao quanh là những đỉnh núi phủ tuyết trắng, tạo nên một khu thắng cảnh như trong chuyện cổ tích, không kém ở Thụy Sĩ hay làng Hallstatt (Áo). Bọn tôi cũng may mắn là ngày đến nơi đây trời nắng lung linh, dù trước đó hai ngày tuyết rơi phủ trắng xoá', Dương cho biết.

Đây là nơi cư ngụ 9 ngôi làng của người Tạng nên được gọi là 'Cửu Trại'. Cửu Trại Câu có hơn một trăm hồ ao lớn nhỏ, mặt hồ trong xanh, phẳng lặng, dọc khe núi dài hơn 5 km. Ban đầu, Thùy Dương tưởng Cửu Trại Câu là một hồ mọi người hay check in nhưng thực chất đây là một quần thể các khu du lịch mang nhiều vẻ đẹp, có diện tích rất rộng lớn, cần ít nhất hai ngày mới khám phá hết. Do không có đủ thời gian, cô chỉ ghé vài điểm tiêu biểu.

Điểm đầu tiên là hồ Trường Hải với vị trí cao nhất, là điểm tận cùng và cũng là hồ lớn nhất trong khu với chu vi 7,5 km, sâu hơn 100 mét. Sau đó là hồ Ngũ Sắc, là một trong những điểm đẹp nhất ở Cửu Trại Câu. Hồ nước có màu sắc từ xanh lá cây, vàng và xanh ngọc lam. Nước trong vắt có thể nhìn thấy đáy, rải rác phía dưới là những tán cây đổ, mang một vẻ đẹp kỳ ảo vô thực.

Cô men theo con đường gỗ đầy thơ mộng, một bên là các thác nước lớn nhỏ đua nhau đổ về. Thùy Dương dừng chân ở thác Trân Châu, nơi bắt nguồn từ dòng chảy độ cao 2.400 m, đổ xuống thung lũng gập ghềnh, tạo ra tuyệt quan kỳ vĩ. Đây là một trong những bối cảnh phim 'Tây Du Ký' kinh điển. Buổi trưa, khu này có nhà ăn nhưng cô khuyên nên chuẩn bị đồ ăn, vừa ăn vừa picnic ngắm cảnh.

Cửu Trại Câu từng hứng chịu trận động đất lớn vào năm 2017, khiến cảnh vật hư hại nặng nề. Sau đó, nhiều du khách lo ngại việc Cửu Trại Câu không còn đẹp như trước nhưng sau nhiều năm phục hồi, danh thắng này đã trở lại nguyên trạng ban đầu.

Nếu đi tự túc, bạn có thể tự mua vé vào cổng qua Wechat (một ứng dụng của Trung Quốc) nhưng yêu cầu phải sử dụng số điện thoại Trung Quốc để xác thực. Nếu không, bạn có thể mua combo vé qua các ứng dụng du lịch hoặc đặt land tour tại khách sạn.

Hôm sau, đoàn đến thăm danh thắng Hoàng Long kỳ vĩ, nước xanh trong vắt, bao quanh là núi tuyết trắng xóa. Nước chảy từ đỉnh Tuyết Bảo xuống Hoàng Long Câu lâu năm tạo ra sự tích tụ vôi hóa, hình thành hàng nghìn hồ nước đầy màu sắc, tuyệt mỹ. Tuy nhiên, khu vực trên núi cao nên du khách cần chuẩn bị sức khỏe, có thể thuê bình oxy để tránh khó thở.

Nói đến Tứ Xuyên, không thể không kể đến Lạc Sơn Đại Phật - tượng Phật bằng đá lớn nhất thế giới tọa lạc giữa hai vách núi Lăng Vân. Đây không chỉ là một tuyệt tác nghệ thuật, còn trở thành một biểu tượng văn hóa và di sản quý giá của lịch sử Trung Hoa.

Hôm sau, Thùy Dương lên núi Nga Mi, một trong tứ đại Phật giáo danh sơn của Trung Quốc (bốn ngọn núi Phật giáo). Ngoài ra, những ai đam mê truyện kiếm hiệp cũng biết tới đây là nơi khởi nguồn của truyền phái võ thuật Nga Mi.

Nhóm đi xe đến điểm trung chuyển, ngồi cáp treo đến Kim Đỉnh - nơi cao nhất của Nga Mi, hơn 3.000 m. Trung tâm kim đỉm là tượng Phổ Hiền Bồ Tát uy nghi mặt quay về bốn hướng, cưỡi trên bốn con voi lớn có 6 ngà.

Ngày cuối ở Thành Đô, Thùy Dương lang thang phố cổ Cẩm Lý xinh xắn, nhộn nhịp với hàng quán độc lạ, ti tỉ thứ muốn mua về nhưng chỉ tiếc không đủ thời gian. Nàng blogger vẫn kịp xem show diễn Xuyên kịch vào buổi tối trước ngày về.

Show diễn gồm nhiều tiểu phẩm, loại hình văn hóa của vùng Xuyên - Tạng, đặc biệt là biểu diễn biến mặt hay còn gọi là biến kiểm, tức đổi mặt trong tích tắc, khiến khán giả phải trầm trồ. Tuyệt kỹ này là tiết mục đặc sắc và đáng xem nhất trong loại hình nghệ thuật Xuyên kịch.

Cũng trong chuyến đi này, Thùy Dương thỏa ước mơ được gặp những chú gấu trúc 'quốc bảo' Trung Quốc tại Công viên Gấu trúc Đô Giang Yển.

Đặng Thùy Dương đưa ra một số kinh nghiệm du lịch Cửu Trại Câu - Tứ Xuyên. Theo cô, mùa thu là thời điểm đẹp nhất để tới danh thắng này. Thời tiết tùy từng vùng, dao động từ 0 đến 18 độ C, nên mang theo nhiều đồ ấm. Bạn mua sim 4G từ Việt Nam để vào được các mạng xã hội bị cấm ở Trung Quốc. Dương cũng khuyên nên đổi tiền mặt đem sang hoặc cài ứng dụng ví điện tử Trung Quốc như Alipay, Wechatpay.

Nữ blogger còn đưa ra một số cảnh báo về 'những thứ gây sợ hãi' trong chuyến đi như toilet bẩn, không có giấy vệ sinh. Ngoài ra, Cửu Trại Câu đang vào mùa cao điểm nên rất đông đúc, chen chúc từ khi lên xe bus. 'Việc giành chỗ khá kịch tính vì phải phi vào ngay nhưng cảnh đẹp có thể bù đắp mọi khó khăn', Dương nói.

Về ăn uống, Tứ Xuyên nổi tiếng với khẩu vị cay 'khủng'. Thùy Dương phải dặn trước nhà hàng nên món ăn đã được giảm cay. Khẩu phần ăn rất nhiều, mỗi bữa thường có 13 món. Những món cô khuyên nên thử là lẩu Tây Tạng - thịt bò yak và lẩu Tứ Xuyên. 'Tôi từng đến Trung Quốc vài lần trước đây nhưng vẫn choáng ngợp với cảnh đẹp nơi đây. Cửu Trại Câu là một nơi tuyệt đẹp, đáng để đến một lần trong đời', cô nói.

Ảnh: NVCC

Nguyên Chi

Đánh giá phiên bản mới