- Là một người có kinh nghiệm lâu năm trong ngành, bà đánh giá như thế nào về xu hướng phát triển của các công ty giải trí hiện nay?
- Theo tôi, các công ty giải trí tại Việt Nam hiện nay ngày càng chuyên nghiệp hơn, từ việc cho ra đời những sản phẩm giải trí chất lượng tới quy trình chặt chẽ về bản quyền tác phẩm, nhưng đồng thời sự cạnh tranh cũng càng ngày càng dữ dội hơn. Các công ty cũng đầu tư nhiều hơn vào các nền tảng phục vụ nhu cầu xem phim, tin tức, thời sự, ca nhạc... trên thiết bị di động.
Tôi nhận thấy các công ty hiện tập trung nhiều hơn trong việc tìm kiếm tài năng mới thay vì rót vốn vào những tên tuổi lớn, chịu khó đầu tư xây dựng mọi mặt từ hình ảnh tới sản phẩm, show diễn cho các tài năng trẻ.
- Điều gì khiến bà ấn tượng về thị trường sáng tạo nội dung tại Việt Nam?
- Đó là nội dung hiện nay tạo xu hướng liên tục, nhiều khi chỉ nửa ngày không lên mạng đã không kịp biết trend hiện nay là gì?
- Những lợi thế nào các công ty giải trí, truyền thông nói chung và Nam Việt nói riêng nên tận dụng để phát triển, thưa bà?
- Tôi cho rằng các công ty giải trí có thể dựa vào nhu cầu sẵn sàng đón nhận xu hướng mới của thế hệ khán giả Gen Z, bên cạnh đó là sự phát triển của công nghệ tại Việt Nam hiện nay. Về Nam Việt, chiến lược của chúng tôi sẽ thay đổi theo mỗi bước chuyển mình của thị trường giải trí, bởi xu hướng giải trí luôn luôn mới mẻ từng ngày, thậm chí từng giờ.
- Vì sao Nam Việt lại tuyển chọn các tài năng trên một nền tảng sáng tạo nội dung như TikTok?
- Nam Việt tuyển chọn tài năng thông qua nền tảng TikTok là bước đi chiến lược bởi đây là vùng đất sáng tạo dành cho các bạn trẻ thuộc thế hệ Gen Z có niềm đam mê giải trí. Thế hệ Z còn rất trẻ, năng động, sẵn sàng trải nghiệm những điều mới mẻ. Trong số họ, có khá nhiều bạn đã có lượng fan hâm mộ nhất định. Họ cũng rất chịu khó lắng nghe kinh nghiệm từ các bậc đàn anh đàn chị trong lĩnh vực giải trí.
- Cách Nam Việt Media sử dụng TikTok để tìm ra các tài năng cho công ty như Bo Bắp là gì, thưa bà?
- Đơn giản là chúng tôi chú ý đến những TikToker nổi bật, rồi tìm hiểu, chọn lọc những bạn trẻ phù hợp với tiêu chí của công ty. Bo Bắp là một tài năng trẻ, gương mặt sáng, rất hợp để bước vào lĩnh vực nghệ thuật. Bo Bắp bây giờ là ca sĩ Văn Võ Ngọc Nhân, cũng đã có đôi chút thành tựu trong một cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc, đó chính là lợi thế.
- Việc Bo Bắp đã nổi tiếng sẵn trên TikTok tạo nên ưu thế trong quản lý nghệ sĩ như thế nào?
- Tất nhiên đó là một lợi thế để truyền thông sản phẩm. Về cơ bản, TikTok là một kênh truyền thông hiệu quả, giúp các sản phẩm âm nhạc tiếp cận đến các khán giả trẻ nhanh chóng hơn. Song song đó, chúng tôi cũng đẩy mạnh các kênh truyền thông khác, tăng độ phủ trên các phương tiện khác như báo chí, đài phát thanh, truyền hình...
Ngoài ra, trên các nền tảng nội dung, mỗi bạn đều có những tố chất riêng nhưng chưa có một bệ phóng để tỏa sáng. Chúng tôi - những nhà đầu tư nghệ thuật sẽ là những bệ phóng cho các bạn.
- Những khó khăn khi phát triển một nhân tài được tìm kiếm từ một kênh mạng xã hội là gì?
- Đó là áp lực từ dư luận, cho nên, khó khăn lớn nhất chính là các bạn phải đủ sức đề tự bước qua ngưỡng cửa từ một tên tuổi online trở thành nghệ sĩ thực thụ. Những nhà đầu tư phải là cái nền vững chắc, bao gồm cả tài chính và chiến lược để hỗ trợ các bạn trẻ chứng minh được với khán giả rằng họ có thể hát, có thể diễn, chứ không chỉ đơn thuần xuất hiện trong những video clip ngắn trên mạng xã hội nữa.
- Bà nghĩ sao về việc tìm kiếm tài năng trong cách lĩnh vực khác như giáo dục, phong cách sống, ẩm thực, du lịch...?
- Việc tìm kiếm tài năng ở các lĩnh vực khác là điều mà chúng tôi đang hướng tới. Nam Việt Media luôn mong muốn mang đến sản phẩm đa dạng cho khách hàng, bởi giải trí không chỉ giới hạn ở âm nhạc phim ảnh hay hài kịch mà còn là những nội dung về các khía cạnh khác của đời sống. Chúng tôi cũng đang lên kế hoạch tìm kiếm nhưng chưa thể tiết lộ thêm.
- Theo bà, các công ty giải trí cần phải làm gì để chuẩn bị đón làn sóng tài năng đến từ các nền tảng sáng tạo nội dung trong thời gian tới?
- Ngoài việc chọn lọc đúng người có thực lực, chúng ta cần có chiến lược phù hợp cho mỗi cá nhân. Các bạn đều là các tài năng trẻ, có thể có cùng xuất phát điểm là nổi tiếng từ một nền tảng, nhưng mỗi người sẽ là một "hoa văn" khác biệt. Chúng ta phải biết cách gắn chiếc "hoa văn" ấy vào mảng tranh vẽ tổng thể sao cho đúng, để thể hiện được nét khác biệt.
- Ngoài tìm kiếm tài năng, Nam Việt hiện đang ấp ủ những dự án nào dành cho khán giả?
- Trong thời gian sắp tới, ít nhất chúng tôi sẽ có đều đặn một MV đầu tư chỉn chu mỗi tháng; và cuối năm 2020 đầu 2021 là 2 bộ web drama với sự tham gia của những gương mặt thân quen. Mỗi sản phẩm đều là tâm huyết, kịch bản và dàn dựng đều trau chuốt từng chi tiết, mong rằng sẽ làm hài lòng khán giả.
An Nhiên