Thứ tư, 22/2/2023, 11:36 (GMT+7)

Nagasaki - vùng đất ghi dấu chuyện tình nàng công chúa Việt

Nhật BảnCông chúa Ngọc Hoa được gả cho thương nhân Nhật Bản và về sinh sống tại Nagasaki, ngày nay trở thành điểm du lịch nổi tiếng.

Nagasaki là một tỉnh nằm ở bờ Tây Nam đảo Kyushu - đảo cực Nam trong số 4 hòn đảo chính của Nhật Bản. Thủ phủ tỉnh này là thành phố cùng tên, cách Tokyo khoảng hai giờ bay. Với ba mặt giáp biển, đây cũng là địa phương sở hữu nhiều hòn đảo nhất ở Nhật, với số lượng 971 hòn đảo. Nơi đây là một trong những cảng biển quan trọng của đảo quốc này trong thời kỳ phong kiến.

Năm 2017, tỉnh này ký kết quan hệ hữu nghị cùng tỉnh Quảng Nam. Nhưng ít du khách biết rằng tỉnh Nagasaki vốn có mối lương duyên với Việt Nam hàng trăm năm nay. Dưới thời chúa Nguyễn, công chúa Ngọc Hoa được gả cho thương nhân nổi tiếng Araki Soutaro của Nhật Bản.

Lễ rước kiệu đón công nữ Anio (Ngọc Hoa công chúa) khi đó rất rầm rộ, hoành tráng. Sau này, người dân được tái hiện trong phân cảnh Châu Ấn thuyền tại lễ hội Nagasaki Kunchi, kéo dài từ ngày 7 đến 9/10 hàng năm.

Chuyện tình về hai người trở thành một truyền kỳ nổi tiếng ở Nagasaki - quê hương của ông. Tên gọi Anio được cho là bởi người dân nghe thấy công chúa gọi chồng là 'Anh ơi' nên đã phiên âm thành Anio. Hai người yêu thương nhau, sinh được một con gái và cùng gây dựng sự nghiệp. Công chúa Ngọc Hoa được người dân trong vùng mến mộ bởi sự lương thiện, hay giúp đỡ người khác. Sau khi qua đời, mộ phần vợ chồng công chúa được công nhận di tích lịch sử và được bảo tồn tới ngày nay. Văn hóa vùng Nagasaki cũng có nhiều nét tương đồng Việt Nam, được cho là ảnh hưởng từ nàng công chúa Việt.

Trước đây, nhắc tới Nagasaki, người ta thường nhớ đến ký ức đau buồn, nơi hứng chịu một trong hai quả bom nguyên tử trút xuống Nhật Bản năm 1945. Nhưng ngày nay, du khách dường như chỉ có thể tìm thấy dấu vết sự kiện này tại Bảo tàng Hòa bình thành phố. Qua hơn 70 năm, Nagasaki giờ trở thành địa phương du lịch giàu bản sắc và yên bình.

Nagasaki còn được biết tới bởi danh hiệu 'Nhật Bản đệ nhất dạ cảnh' hay 'Tân tam dạ cảnh của thế giới' (nơi có cảnh đêm đẹp nhất). Bạn có thể chiêm ngưỡng khung cảnh lung linh huyền ảo này từ núi Inasa.

Là vùng đất giao thoa của nhiều nền văn hóa như Trung Quốc và Hà Lan, Nagasaki còn có nhiều lễ hội đặc sắc. Nổi bật nhất là lễ hội đèn lồng tổ chức vào hai tuần đầu tiên tháng Giêng âm lịch, được cho là ảnh hưởng từ Tết Nguyên đán.

Nagasaki được chia làm nhiều vùng, trong đó trung tâm tỉnh sở hữu cảnh đẹp yên bình của những cánh đồng trà xanh và làng gốm Hasami có tuổi đời hàng trăm năm. Cách đó không xa là công viên sở thú Nagasaki Bio, nơi những loài động vật hoang dã được nuôi thả ở khu vực rộng lớn, sát bờ biển.

Nằm ở khu vực Sasebo, công viên giải trí nổi tiếng bậc nhất Nhật Bản - Huis Ten Bosch - mang phong cách Hà Lan đậm nét. Quần thể này rộng tới 1.520.000 km2, mô phỏng nhiều công trình cổ ở châu Âu, đặc biệt lung linh tuyệt đẹp về đêm.

Công viên tái hiện Palace Huis Ten Bosch - một công trình có thật ở Hà Lan - cùng một lễ hội hoa tulip rực rỡ sắc màu vào mùa xuân.

Bán đảo Shimabara là nơi tọa lạc nhiều cảnh đẹp nổi tiếng nhất ở Nagasaki, trong đó không thể bỏ qua những điểm tắm khoáng nóng tự nhiên như 'địa ngục Unzen'. Tên gọi này xuất phát từ khung cảnh những cột hơi nước bốc lên từ lòng đất, mang lại cảm giác liêu trai, huyền bí. Nguồn nước ở khu vực này cũng được đánh giá sạch bậc nhất tại Nhật.

Meganebashi là cầu bắc qua sông Nakashimat, còn được gọi là 'cầu mắt kính' bởi hai mái vòm trông giống cặp kính mắt. Cây cầu được xây dựng vào năm 1634 bởi tu sĩ Mokusu của đền Kofukuji, được cho là cây cầu đá vòm lâu đời nhất Nhật Bản và là một trong những địa điểm check in khá nổi tiếng tại đây.

Công viên Omura và thành cổ Shimabara là những nơi lý tưởng để ngắm hoa anh đào nở. Năm nay, dự báo hoa anh đào ở Nagasaki sẽ nở từ 23/3 đến 2/4.

Vườn Glover là công viên được xây dựng trên một ngọn đồi gần cảng Nagasaki, gồm 9 ngôi nhà xây dựng theo kiến trúc truyền thống, là nơi lưu giữ giá trị quan trọng để tìm hiểu về Nagasaki trong thời Meiji.

Ảnh: Kilala

Nguyên Chi

Đánh giá phiên bản mới