Sau 15 năm, phim ma Mười: Truyền thuyết về bức chân dung tái xuất màn ảnh, lồng ghép chuyện cũ - chuyện mới với tựa đề Mười: Lời nguyền trở lại. Kịch bản mở đầu khi Linh (Chi Pu) gặp lại người bạn thân Hằng (Rima Thanh Vy) sau hai năm mất liên lạc. Ôm hận Linh từng cướp người yêu của mình, Hằng dẫn dụ Linh về căn biệt thự ma ám trong khu rừng hoang vắng với ý định trả thù. Những hiện tượng lạ xảy đến với hai cô gái, ép họ đối mặt với mâu thuẫn lâu nay cả hai né tránh. Qua đó, bí mật về bức tranh của ma nữ Mười (Anh Thư) cùng mối tình tay ba giữa Mười với Nguyên (Bình Minh) và Hồng (Hồng Ánh) được vén màn.
![Mười: Lời nguyền trở lại mở đầu từ ân oán tình cảm giữa hai nhân vật của Chi Pu (trái) và Rima Thanh Vy.](https://vcdn1-ngoisao.vnecdn.net/2022/10/05/-8261-1664962001.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=H6Q0g1p-eV_LovUffgd7Cw)
'Mười: Lời nguyền trở lại' mở đầu từ ân oán tình cảm giữa hai nhân vật của Chi Pu (trái) và Rima Thanh Vy.
Về cơ bản, Mười: Lời nguyền trở lại có nội dung khá độc lập với phần đầu ra mắt năm 2007. Tuyến truyện kết nối và phần đầu được làm đơn giản. Nhờ vậy, khán giả chưa xem phần 1 vẫn hiểu được phần 2.
So với mặt bằng chung, bộ phim này có chất kinh dị khá "nhẹ đô", chủ yếu gieo cảm giác hồi hộp bởi âm nhạc; đôi khi làm người xem thấy rợn bởi những mặt người, cơ thể người biến dạng được hóa trang hiệu quả; hoặc làm người ta giật mình bằng những cú jump-scare gây thót tim. Phim có ma thật, có nhân vật bị quỷ ám nhưng các yếu tố này không làm khán giả sợ. Thay vào đó, phim thiên về hướng phim tâm lý, cụ thể là khai thác ân oán giữa những người phụ nữ yêu chung một người đàn ông.
Đây vốn là chủ đề đã cũ trong phim ảnh, chỉ khác lần này được kể qua câu chuyện mang màu sắc ma mị. Hồng oán thán Mười từ lúc còn sống đến khi cả hai đã thành những hồn ma không siêu thoát. Trong khi ở thế giới hiện thực, Linh phản bội bạn vì ghen tức với Hằng, Hằng vì ôm hận Linh mà "hắc hóa". Qua hai cặp nhân vật, đạo diễn Hằng Trịnh gửi gắm thông điệp: Bóng ma đáng sợ nhất của mỗi người là lòng thù hận, phải buông bỏ thù hận mới có thể tiếp tục sống.
Thông điệp sâu sắc nhưng chưa được dẫn dắt nhịp nhàng. Loạt xung đột lúc ngấm ngầm, khi thẳng thắn giữa Linh và Hằng kéo mạch phim lê thê. Nhưng sau cùng, ngụ ý biên kịch và đạo diễn muốn gửi gắm lại được biểu đạt chỉ qua một câu thoại.
![Ân oán của bộ ba ở phần 1 có được cái kết ở phần 2.](https://vcdn1-ngoisao.vnecdn.net/2022/10/05/-9250-1664962001.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=ncguTIe7mvQ2yTM7WQQqbQ)
Ân oán của bộ ba ở phần 1 có được cái kết ở phần 2.
Kịch bản phim lộ rõ sự ôm đồm chi tiết, nhưng không cái nào đến nơi đến chốn. Ngoài hai cặp nữ nhân vật đối trọng kể trên, phim còn đưa ra tuyến truyện về nhân vật do Đinh Y Nhung đảm nhận. Một cách mập mờ, khán giả có thể đoán đây là một trong hai chị em sinh đôi ở đầu phim và người phụ nữ này cũng có ân oán liên quan tình cảm với người chị em ruột. Tuy nhiên đối với tình tiết này, bộ phim "gieo" nhưng không "gặt", gây cảm giác chưng hửng.
Trong ba tuyến truyện nhắc tới, duy nhất chuyện về ma Mười và bà Hồng được giải đáp ổn thỏa, đồng thời gói ghém lại phần truyện từng ra rạp 15 năm trước. Ở phần 1, câu chuyện này chủ yếu được kể qua lăng kính của hai cô gái Hàn Quốc. Còn lần này, khán giả sẽ biết được sau khi Mười bị Hồng ép chết trước sự nhu nhược của Nguyên, vợ chồng Hồng - Nguyên phải nhận quả báo thế nào và oán hận "chính thất" - "tiểu tam" giữa họ kéo dài xuống đến cõi âm ra sao.
Cái hay nhất là phim mang đến một góc nhìn khác từ phía nhân vật Hồng, giống như một lời thanh minh cho vai diễn này của Hồng Ánh. Xem phim, người ta vẫn rùng mình sợ hãi người đàn bà tàn độc, nhưng cũng thương Hồng hơn, bởi Hồng chẳng qua cũng là một nạn nhân của người đàn ông bội bạc.
Trích đoạn phim của Hồng Ánh
Dù là mạch truyện chính, mâu thuẫn của Linh và Hằng tồn đọng nhiều lỗ hổng. Từ cô gái bốc đồng, giật bồ của Hằng vì ghen tỵ, Linh trở nên tử tế một cách khó tin, thậm chí sau cùng được xây dựng như người hùng của câu chuyện. Phim thiếu hẳn những bước chuyển trong tâm lý nhân vật.
Được giới thiệu là vai phản diện nhưng Hằng dễ khiến người xem thương cảm vì cuộc đời đầy bi kịch. Có điều, những chuyện đau thương cô gánh chịu hầu như được diễn giải bằng thoại hoặc những lát cắt quá ngắn - một lỗi muôn thuở của nhiều phim Việt. Nếu được đào sâu bằng các lớp hồi tưởng, niềm xúc động từ vai diễn này sẽ thêm đong đầy. Chưa kể, phần thoại của phim quá dài, nhiều đoạn nặng tính kịch.
Bộ phim đặt mối tương quan giữa hai cặp nhân vật nữ: Mười và Hồng ở quá khứ, Linh và Hằng ở hiện tại. Tuy nhiên, sự so sánh này không hợp lý. Thuở trước, Mười vô tình trở thành kẻ thứ ba bởi cô không biết Nguyên đã có vợ. Linh thì khác, cô cố tình làm tổn thương Hằng. Thứ nữa, trong câu chuyện ngày cũ, dù là "chính thất" hay "tiểu tam", Hồng và Mười đều chịu trừng phạt đau đớn. Còn ở hiện tại, tất cả đều phải trả giá, kể cả cô gái bị giật người yêu, duy nhất Linh được sống. Chi tiết này dễ gây phản cảm với khán giả.
![Nhân vật của Rima Thanh Vy nhiều bi kịch, đáng thương hơn nữ chính.](https://vcdn1-ngoisao.vnecdn.net/2022/10/05/-5196-1664962001.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=CgyjRmddsJeHAKuhsGuM_Q)
Nhân vật của Rima Thanh Vy nhiều bi kịch, đáng thương hơn nữ chính.
Mười: Lời nguyền trở lại có dàn diễn viên hợp vai. Xuất hiện chớp nhoáng nhưng Hồng Ánh chiếm spotlight vì lối diễn giàu nội lực, ấn tượng từ thần thái đến giọng nói. Chi Pu ở mức tròn vai, nhưng không tốt bằng chính cô trong phim Chị chị em em cách đây ba năm; đồng thời đài từ vẫn yếu, có khi diễn ngôn thiếu cảm xúc, có lúc nhấn nhá từ ngữ tùy tiện. Chưa nhiều kinh nghiệm nhưng Rima Thanh Vy cho thấy tiềm năng trong diễn xuất, truyền tải ánh mắt và vẻ mặt man dại, làm tốt các cảnh lên cơn động kinh vì bị vong nhập. Tuy nhiên, phát âm của cô chưa thật tròn vành rõ chữ. Ở cảnh Hằng và Linh xô xát trong rừng, hai nữ chính đều để lộ điểm yếu về thoại. Hành động giằng co đã nhiều, lời thoại lại dài, khiến họ không giấu được sự hụt hơi trong lúc diễn.
Mười: Lời nguyền trở lại cho thấy sự chỉn chu về thiết kế bối cảnh, hóa trang cùng dụng công của dàn diễn viên và thái độ nghiêm túc của nhà làm phim lần đầu ngồi ghế đạo diễn. Tuy nhiên, phim còn mắc nhiều lỗi về kịch bản, chênh vênh giữa ranh giới phim kinh dị - phim tâm lý, chưa đủ làm khán giả hài lòng.
![Chi Pu diễn tròn vai, chưa đột phá.](https://vcdn1-ngoisao.vnecdn.net/2022/10/05/-9462-1664962001.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=fDMfWcLS-GF1rG_F0DeBMg)
Chi Pu diễn tròn vai, chưa đột phá.
Phong Kiều