Thứ hai, 13/9/2021, 11:50 (GMT+7)

Mùa săn nấm tràm ở Quảng Trị

Sau cơn mưa giao mùa vào tháng 9, cây nấm màu tím mọc trên đám lá khô của rừng tràm, vị đắng, thích hợp nấu canh rau lang.

Hằng năm, sau những cơn mưa chuyển mùa vào khoảng tháng 4 và tháng 9, người dân Quảng Trị lại nườm nượp kéo nhau vô rừng hái nấm tràm - một loài nấm lớn phân bố ở vùng đông bắc châu Âu, Bắc Mỹ và một số địa phương ở Việt Nam như Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Phú Quốc và Hà Tiên.

Thời điểm nấm mọc mỗi năm không cố định mà tùy thuộc vào ngày mưa. Mùa nấm cuối năm nay bắt đầu từ tháng 9. Nấm mọc trên lớp lá rụng trong rừng tràm, rất dễ thấy nhờ tai nấm màu tím nhạt. Vòng đời phát triển của nấm tràm khá ngắn, chỉ khoảng 1 tháng rồi sẽ lụi tàn và biến mất cho tới mùa mưa sau.

Vì thế, người dân phải tranh thủ đi săn nấm ngay sau khi những cơn mưa đầu mùa đến. Còn khi chính thức vào những ngày mưa dầm dề, nấm không mọc nữa.

Nguyễn Hữu Thưởng (nhiếp ảnh tự do) kể với Ngoisao.net, cách đây không lâu anh có dịp vào rừng tràm ở xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị hái nấm cùng bạn, trước khi Quảng Trị áp lệnh giãn cách xã hội tại một số huyện bắt đầu từ 6h ngày 13/9. Đường đi khá dốc, phải băng qua vài ngọn đồi mới đến khu rừng tràm lâu năm xanh mướt, nơi nấm mọc nhiều.

Mọi người được tự do hái nấm nhưng nên đi cùng với người bản địa vì nấm mọc sâu trong rừng, phải đi xa mới kiếm được. Nếu tự đi sẽ dễ bị lạc.

Hơn nữa, hái nấm cùng người địa phương có kinh nghiệm giúp bạn nhanh biết phân biệt các loại nấm. Có những nơi nấm mọc trên đá núi. Bạn tinh ý quan sát kĩ xung quanh sẽ thu hoạch được nhiều hơn.

Thành quả sau một buổi sáng của Thưởng và bạn là hơn 15 kg nấm, đầy ắp giỏ nhựa.

Anh dùng lá tràm phủ lên nấm để mang về. Tại Quảng Trị, thông thường nấm tràm giá 20.000 - 25.000 đồng/kg vào đầu mùa. Sau vài ngày, người dân hái được nhiều thì giá giảm còn 10.000 - 15.000 đồng/kg. Ngược lại, giá nấm tràm ở Phú Quốc không rẻ, thường hơn 100.000 đồng/kg. Nấm phơi khô đắt hơn nấm tươi.

Đặc trưng của nấm tràm là không có vị ngọt như nhiều loại nấm khác mà rất đắng, thậm chí còn đắng hơn khổ qua. Bạn ngâm nấm với nước muối hoặc luộc thì sẽ bớt đắng, đồng thời bảo quản lâu, trữ trong ngăn đá được vài tháng.

Canh nấm tràm nấu rau lang là món dân dã được người Quảng Trị ưa chuộng. Hữu Thưởng chia sẻ thêm, vị đắng đó làm cho những người xa quê phải nhớ mãi. Vừa ăn nấm tràm xong, bạn không nên uống nước lọc ngay vì sẽ rất đắng. Thay vào đó, bạn hãy nhâm nhi thêm món khác, hoặc đợi một lúc không còn cảm thấy vị đắng nữa mới uống nước.

Vi Yến
Ảnh: Nguyễn Hữu Thưởng

Đánh giá phiên bản mới