Chủ nhật, 14/3/2021, 00:05 (GMT+7)

Mùa cá đù

Hà TĩnhHàng chục ngư dân ở huyện Lộc Hà bủa lưới dài 450 m bắt cá đù, có ngày thu về một tấn, mỗi người được một triệu đồng.

Những ngày này, vùng biển Cửa Sót (huyện Lộc Hà) đang vào mùa cá đù. Dọc bờ biển dài hàng chục km, từng nhóm 12 đến 15 ngư dân chụm lại, bủa lưới theo hình vòng cung rồi kéo từ từ vào bờ để bắt cá.

Cá đù sống gần bờ, thân bầu dục, đầu to, vây lưng trước có tia gai cứng, phía sau mềm. Loài này ít xương, thịt ngọt, giàu chất dinh dưỡng, được thị trường ưa chuộng, thương lái thu mua bán cho nhà hàng, khách sạn...

Mùa đánh bắt cá đù bắt đầu từ tháng 8 đến tháng 2 âm lịch hàng năm. Ngư dân dùng thuyền nan loại nhỏ, mang lưới chèo ra ngoài khơi khoảng một km rồi thả xuống.

Lưới bắt cá đù cao khoảng 2 m, dài 450 m, được mua tại các chợ trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Lúc 6h, ngư dân thả mẻ đầu, sau 2 tiếng thì kéo lưới vào. Một ngày trung bình mỗi nhóm kéo khoảng 3 mẻ.

Việc kéo lưới mất khoảng 30 phút. Người dân chia ra làm hai tốp, mỗi tốp 6-7 người đứng theo hàng dọc ở phía hai đầu của tấm lưới rồi thu dây về. Các đoạn dây gắn với lưới sau đó được gấp lại để tránh bị rối.

Kéo xong phần dây sẽ lộ ra phần lưới. Lúc này, nhóm kéo phải đứng lại gần nhau, cầm chắc tấm lưới, thu hẹp lại vòng cung để cá không thoát ra ngoài.

Các thành viên trong nhóm hợp sức kéo từng mẻ lưới. "Cá bán tại chỗ 45.000 đồng một kg. Trung bình mỗi hôm ra khơi thuyền của tôi bắt được 5-7 tạ, có ngày gặp may được một tấn, tuy nhiên có thời điểm chỉ được 1-2 tạ", ông Nguyễn Vọng, 52 tuổi, trú xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, nói.

Cá đù thịt khá mềm, khi gỡ từ lưới ra phải cẩn thận, nhẹ nhàng, nếu không sẽ bị nát.

Phía trên bờ, nhiều nhóm thương lái mang theo sẵn xô đá, tập trung mua cá đem phân loại. "Hôm nào trúng nhiều thì dễ mua, còn ngày biển động cá về ít rất khó gom. Ba người phối hợp mua một mẻ cá, sau đó lên chia theo từng phần. Khi đưa ra bán ngoài chợ hoặc nhập cho nhà hàng, tôi lời một kg khoảng 5.000-10.000 đồng", bà Bùi Thị Hoài, thương lái ở huyện Thạch Hà cho biết.

Cá phân loại xong được bỏ vào rổ đưa ra biển, nhúng xuống nước nhiều lần cho sạch cát.

"Ngày trước cá đù nhiều, song thời gian gần đây nạn tàu giã cào hoành hành nên giảm. Thu nhập từ cá cũng không thường xuyên. Hôm nào may mắn, một lao động có thể lãi một triệu đồng, ngày bình thường thì thu về khoảng 400.000 đồng, có bữa biển động chỉ có vài kg đưa về làm thức ăn chứ không có lời", ông Nguyễn Minh Thoải, 57 tuổi, trú xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, cho hay.

Cuối giờ chiều mỗi ngày, người dân rửa sạch lưới rồi quấn lại, sau đó tập trung khoảng 4 nhân lực vác ngư cụ về nhà để chuẩn bị cho buổi đánh bắt vào sáng hôm sau.

Hùng Lê

Đánh giá phiên bản mới