Thứ hai, 21/2/2022, 12:59 (GMT+7)

Mốt cắm hoa poppy của hội chị em

Hoa poppy 'mỏng manh như cánh bướm', uốn cong tựa vũ công đang trình diễn khiến nhiều người chơi hoa xiêu lòng.

Thú chơi hoa poppy đã xuất hiện vài năm nhưng bắt đầu rộ lên sau dịp Tết năm nay. Trên nhiều diễn đàn mạng xã hội, các hội nhóm cắm hoa tươi, chị em liên tục chia sẻ hình ảnh các bình hoa poppy xinh xắn...

Chị Phạm Hoài Diệp (37 tuổi, đại diện trường City College Plymouth Anh tại Việt Nam, sống tại Hà Nội) cho biết: 'Hoa poppy được mệnh danh là loài hoa hữu sắc vô hương. Khi nở, bông hoa mong manh trên cành uốn lượn, cứ như những vũ công đang trình diễn vũ điệu của mình trong những chiếc váy lụa màu sắc sặc sỡ như đỏ, trắng, hồng phớt… trông rất vui mắt. Tuy nhiên, nó không có mùi thơm của hoa bình thường, mà có hơi hăng hắc nhẹ'.

Đặc điểm của poppy là sớm nở tối tàn. Đầu tiên, khi hoa bắt đầu bung nở, phần vỏ hoa (màu xanh có hình dáng như vỏ trấu nhưng cỡ to hơn) sẽ bị bung ra, rơi xuống. Hoa bắt đầu từ từ hé nở và nở căng tràn trong vòng một ngày, rồi sau đó cánh hoa sẽ từ từ rơi, kèm theo sự phát triển của nhuỵ hoa tạo nên khá nhiều phấn hoa.

Khi cắm poppy, chị Diệp thường mua từ hai bó với chừng 40 bông để cắm đầy bình. Chị lưu ý khi mua hoa, để chọn hoa tươi, bạn cần để ý tới màu sắc phần cành hoa. Nếu hoa tươi, cành sẽ có màu tươi xanh, cứng cáp, không mềm rủ.

Theo chị Diệp, poppy là giống hoa dễ chơi, không yêu cầu cao chuyện dưỡng hoa. Các nụ sẽ dần bung nở theo thời gian khác nhau thay vì cùng một lúc. Vì hoa có thân rỗng, hơi giống hoa mao lương, huệ tây, hoa dơn nên cành hoa yếu; khi cắm nếu để hoa hút quá nhiều nước, hoa sẽ nở to và gây gãy cành. Khoảng hai, ba ngày, chị mới thay nước một lần để hoa tươi lâu.

Với 160.000 đồng, chị Quỳnh Hoa, 36 tuổi (chuyên viên cao cấp tại ngân hàng, Hà Nội) mua được hai bó hoa poppy từ cửa hàng bán online. Hoa thân mảnh, cành nhỏ, dễ gãy nên chị Hoa 'đối xử' với poppy nhẹ nhàng.

Khi mua hoa về, chị cắm vào nước ấm khoảng 40 độ C sao cho thân hoa ngập nước khoảng 3-5 cm trong vòng 5 giây, mục đích là để loại bỏ bọt khí, giúp hoa dễ hút nước. Khi cho hoa ra bên ngoài, chị cắt chéo gốc 45 độ, cắm hoa vào bình, cho nước ngập 3-5 cm gốc hoa để tránh úng nước.

Chị Hoa gợi ý nên chọn bình thấp tầm 20-22 cm vì hoa thường được cắt ngắn, do đó bình thấp dễ khoe được hết dáng cong tự nhiên của cành hoa. Về cách cắm, chị Hoa lựa cắm các cành cong, thấp trước, cành cứng thẳng sau. Đồng thời, chị lựa cành có nụ cắm trước, cành nở cắm sau giúp tổng thể bình hoa hài hòa. 'Tôi thường cắm đến lần thứ hai mới được phom bình ưng ý vì lần đầu cắm, hoa nở ít', chị bổ sung.

Lúc đã cắm hoa vào bình, chị đặt bình ở nơi thoáng mát, tránh gió mạnh, tránh ánh nắng trực tiếp vì hoa dễ rụng. 'Bạn có thể thêm nước ấm để hoa nở nhanh, chút nước rửa bát để tránh thối gốc hoa. Khi hoa hé nở, bạn dùng tay tách vỏ bên ngoài cho hoa nở đều', chị Quỳnh Hoa nói.

Đây là năm thứ ba chị Hà Lê (quận Tây Hồ, Hà Nội) cắm hoa poppy và chưa bao giờ thất bại. Chị cho biết mùa hoa bắt đầu từ sau Tết Nguyên đán và kết thúc khoảng đầu tháng 3, khoảng ba tháng sau sẽ lại có mùa hoa poppy mới. Chị thấy hoa poppy thú vị ở chỗ mong manh như cánh bướm, nụ nhỏ và thô ráp, 'nhìn khó có thể nghĩ hoa lại nở ra xinh đẹp đến vậy'.

'Khi chơi hoa, tôi từng trải qua nhiều cung bậc cảm xúc. Lúc mới nhận hoa, tôi khá thất vọng, nhìn hoa như mớ rau héo, nhưng càng ngâm nước, hoa có sức sống hẳn lên, nụ hoa biến đổi theo ngày, tự nứt vỏ rồi nở như những cánh bướm với màu sắc sặc sỡ', chị nói.

Nếu muốn hoa nở cùng lúc, chị Hà sẽ dùng tay bóc hết các nụ già. Thời gian chơi hoa bền, từ năm tới bảy ngày. Không chỉ cắm hoa, chị Hà còn kinh doanh hoa poppy online và cho biết nhu cầu chơi loại hoa này tăng mạnh năm nay; giá cả thường dao động 90.000 - 110.000 đồng mỗi bó chừng 20 bông.

Mốt cắm hoa poppy của người Hà Nội
 
 

Chị Trần Thị Định (Hà Nội) vốn nổi tiếng với việc cắm các bình hoa đẹp như tranh vẽ cũng thử sức cắm hoa poppy và chia tuần tự các bước để cắm hoa đẹp. Khi mua về, chị thường cắt gốc, ngâm nước từ hai đến sáu tiếng rồi mới cắm hoa lên bình, thậm chí là một ngày khi mua được bó với nhiều nụ hoa nhỏ. Chị chọn bình hợp với hoa, cắm vào bình có miệng từ tám đến chín cm. Chị cũng dùng tay bóc tách các nụ già hơi hé để hoa dễ nở. Bước cuối là chị xác định mặt phải của hoa để khoe ra phía ngoài, cắm các cành cong trước và tuân thủ nguyên tắc ba bông hoa cạnh nhau có độ nở khác nhau, không cùng mặt phẳng. Ảnh: Xóm Gốm

Thú chơi hoa poppy của người Hà Nội
 
 

Video hướng dẫn cắm hoa poppy của chị Định. Video: Xóm Gốm

Hằng Trần
Ảnh: NVCC

Đánh giá phiên bản mới