Móng vuốt kể về chuyến dã ngoại của nhóm bạn thân: Thắng (Tuấn Trần), Minh (Thảo Tâm), Nhân (Rocker Nguyễn), Mee (Ceri Thu Hà), Hoàng (Quốc Khánh), Hà (Naomi) và Sơn (Gi A Nguyễn). Theo giao kèo của nhóm, mỗi năm họ chọn một địa điểm để cắm trại. Điểm đến lần này là một khu rừng cấm, nơi nhóm bạn dựng lều, đốt lửa trại, ghi dấu một thập kỷ bên nhau.
Cuộc vui chưa được bao lâu biến thành thảm họa khi cả nhóm bất ngờ chạm mặt một con gấu đồ sộ. Ở nơi rừng thiêng nước độc, sóng điện thoại bị cắt hoàn toàn, từng thành viên lần lượt bị loài thú dữ tấn công. Khi các nhân vật bị đẩy đến đường cùng, những nỗi niềm thầm kín của họ cũng dần được hé lộ.
Tác phẩm của đạo diễn Lê Thanh Sơn pha trộn nhiều thể loại: giật gân (thriller), sinh tồn (survival), kinh dị (horror), tâm lý (drama) và hài hước (comedy). Việc tổng hợp và chia đều đất cho từng thể loại được nhà làm phim tính toán kỹ lưỡng, kết hợp khéo léo, giúp tổng thể tác phẩm không gây cảm giác ôm đồm.
Với nhịp phim nhanh, câu chuyện ngắn gọn, phim tạo được bầu không khí căng thẳng bởi liên tục đẩy nhân vật vào các tình huống ngàn cân treo sợi tóc trong một không gian bị bó hẹp, tối tăm, trái ngược những khung hình tươi sáng, đậm màu thanh xuân ở đầu phim.
Tác phẩm thể hiện trực diện nhiều cảnh máu me, đau đớn của các thành viên, cho thấy tinh thần táo bạo, không ngại mạo hiểm của đội ngũ sản xuất. Xen kẽ các trường đoạn gay cấn, phim tô điểm nhiều câu thoại chơi chữ thông minh, mảng miếng hài hước và vài phân đoạn tình cảm để giải tỏa tâm lý nặng nề.
Ở Hollywood, câu chuyện về một nhóm bạn bị mắc kẹt, buộc đương đầu với mối nguy không phải mới. Vào những năm 1970–1980, các tác phẩm điện ảnh xoay quanh đề tài này như The Texas Chain Saw Massacre, Friday the 13th đã tạo được tiếng vang lớn, đặt nền móng cho nhiều dự án kinh dị thành công vào đầu thế kỷ 21 như The Descent, The Cabin in the Woods, X.
Móng vuốt mang phong cách các tác phẩm Hollywood khai thác chủ đề tương tự. Lối dựng phim dứt khoát, chuyển cảnh có chủ ý kết hợp những bản nhạc đa thể loại tạo nên năng lượng sôi nổi và tính thời thượng cho phim.
So với mặt bằng phim Việt, Móng vuốt có phần kỹ xảo vượt trội, điển hình ở hình tượng con gấu được thực hiện hoàn toàn bằng CGI (computer-generated imagery). Qua từng bước chân, chuyển động thân mình, biểu cảm đôi mắt và tiếng gầm gừ, loài gấu hiện lên sinh động, vừa đủ khiến người xem sợ hãi. Song ở những cảnh thiên nhiên, hiệu ứng không chân thực, đôi khi còn lộ rõ việc ghép hình ảnh diễn viên vào phông nền.
Tác phẩm bám sát cấu trúc kể chuyện ba hồi đặc trưng của Hollywood, đồng thời mang đến các hình mẫu nhân vật quen thuộc trong phim kinh dị. Ở đó, một nhân vật đóng vai trò trưởng nhóm, một anh chàng mạnh mẽ, một nhà thông thái, một thành viên gây cười, một người yếu đuối, vô tri và một nhân vật hội tụ nhiều yếu tố để trở thành người sống sót cuối cùng.
Dù tác phẩm mang dáng vẻ của phim Hollywood, thông điệp cốt lõi lại vô cùng gần gũi với bối cảnh Việt Nam như tình bạn trước ranh giới sống chết, tình mẫu tử và nạn săn bắn thú rừng trái phép. Móng vuốt cũng đặt ra câu hỏi đáng suy ngẫm: "Liệu con người đang bị thiên nhiên đe dọa hay thiên nhiên mới chính là nạn nhân của con người?".
7 diễn viên trong phim tương tác hài hòa. Tuấn Trần, Rocker Nguyễn, Gi A Nguyễn, Quốc Khánh diễn xuất tròn trịa nhưng chưa bứt phá so với các dự án trước. Thảo Tâm cho thấy nỗ lực làm mới mình khi vào vai "mỏ hỗn" ngông nghênh, nhưng đôi lúc còn hơi gồng khi đảm nhận vai trò "chị đại".
Naomi khiến khán giả tin vào tâm trạng của người vợ trẻ yêu chồng nhưng vẫn cất giữ nhiều nỗi niềm thầm kín. Ceri Thu Hà có lực diễn yếu nhất, đài từ, cách thoại thiếu tự nhiên và biểu cảm gương mặt còn hạn chế.
Hồng Thanh trong vai người săn bắt thú rừng là điểm nhấn của Móng vuốt. Qua ánh mắt man dại và nụ cười biến thái, anh rũ bỏ hình ảnh hài hước quen thuộc trước đây để vào vai một thợ săn máu lạnh. Song, tuyến truyện về nhân vật này không được đào sâu, khiến tâm lý và động cơ hành động chưa rõ ràng.
Việc giới thiệu nhân vật ở đầu phim diễn ra nhanh khiến sự kết nối cảm xúc giữa khán giả và nhóm bạn chưa được thiết lập đầy đủ. Và khi biến cố xảy đến, người xem không có đủ sự lo lắng cho số phận các nhân vật. Về sau, nhiều tình tiết còn được xử lý dễ dàng.
Số lượng nhân vật lớn và thời lượng phim giới hạn cũng làm câu chuyện nền của từng thành viên trong nhóm bạn không được kể chi tiết. Qua đó, nhiều tuyến truyện phụ giàu tiềm năng như mối quan hệ giữa Sơn và Thắng, chuyện quá khứ của Thắng và Minh hay câu chuyện hôn nhân của Hoàng và Hà chỉ được khai thác lướt qua bằng vài câu thoại.
Ở nhiều đoạn, thoại của các nhân vật bị chồng chéo, khó nghe. Việc lồng ghép bài hát nhẹ nhàng vào phân cảnh hành động liên hoàn cũng khiến cảm xúc người xem thiếu trọn vẹn.
Với những khán giả yêu thích dòng phim kinh dị, sinh tồn, đường dây phát triển câu chuyện của Móng vuốt không mới và có phần dễ đoán. Song, tác phẩm vẫn là một nỗ lực đáng ghi nhận do khai mở một thể loại mới cho thị trường điện ảnh Việt Nam và được thực hiện một cách chỉn chu. Phim trải qua hai năm nhiều khó khăn trước khi ra rạp, từng bị lùi lịch chiếu, vướng lùm xùm Kaity Nguyễn bỏ vai.
Đỗ Hoàng