Mộng du (Sleep) kể về cuộc sống thường nhật của một cặp vợ chồng trẻ. Người chồng tên Hyeon Soo (Lee Sun Gyun), là một diễn viên nghiệp dư. Vợ là Soo Jin (Jung Yoo Mi), làm công việc văn phòng.
Ác mộng bắt đầu trong những tháng cuối thời kỳ thai nghén của người vợ. Soo Jin phát hiện khi đêm buông xuống, chồng cô hay đi lại trong phòng khách, lẩm bẩm những lời khó hiểu, ăn đồ tươi sống trong tủ lạnh, thậm chí có những hành vi bạo lực, tự làm hại mình. Nhưng khi tỉnh dậy, Hyeon Soo không hề nhớ những chuyện xảy ra đêm trước đó.
Sau ngày Soo Jin sinh nở, vấn đề đảo chiều về phía cô với những dấu hiệu của hậu sản trầm uất. Tác động của một thầy trừ tà khiến Soo Jin bắt đầu tin vào chuyện tâm linh, thay vì nỗ lực trị bệnh tâm lý cho chồng như trước đó. Điều này đẩy những mâu thuẫn giữa vợ chồng thêm căng thẳng.
Mộng du dài 95 phút, mạch truyện được được chia làm ba hồi tương ứng với ba giai đoạn. Nhịp phim chậm lúc đầu, dồn dập về sau, cấp độ "kinh dị" cũng tăng dần theo từng hồi.
Tác phẩm được chỉ đạo bởi Yoon Jae Sun (Jason Yu), học trò của Bong Joon Ho - vị đạo diễn xứ Hàn đầu tiên nhận được bốn tượng vàng Oscar cho Ký sinh trùng. Cách làm phim Mộng du của Yoon Jae Sun cho thấy sự ảnh hưởng phong cách khai thác tâm lý đời thường của người thầy. Dù gắn mác kinh dị 16+, phim không chuộng jumpscare (hù dọa đột ngột, thủ thuật thường thấy trong dòng phim kinh dị). Kịch bản chủ yếu khai thác góc khuất nhân tính, dẫn dắt khán giả đến với nỗi sợ một cách âm thầm, chậm rãi.
Phim không dùng nhiều kỹ xảo. Đạo diễn đề cao kỹ năng hóa trang và các tiểu xảo quay phim. Hầu hết cảnh phim đều diễn ra trong căn nhà nhỏ. Êkíp tận dụng nhiều góc cận, hẹp để mang đến cảm giác ngột ngạt. Một số âm thanh đời thường như tiếng ngáy, tiếng đồ đạc rơi vỡ, tiếng hét... cũng được lồng ghép tài tình, gây ám ảnh.
Ra mắt ở thời điểm thị trường điện ảnh có nhiều sự cạnh tranh, Mộng du không hề bị lấn át hay thiếu sức hấp dẫn. Theo thống kê của KOFIC (Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc), phim vượt mốc một triệu khán giả, đứng đầu phòng vé Hàn Quốc trong 12 ngày đầu ra mắt.
Tác phẩm cũng được chọn trình chiếu tại Liên hoan Phim Cannes 2023 và nhận nhiều phản hồi tích cực từ giới phê bình. Đến nay, phim đạt 91% "cà chua tươi" (đánh giá tích cực) trên chuyên trang bình luận điện ảnh Rotten Tomatoes, 7.1/10 điểm trên diễn đàn phim IMDb.
Mộng du thành công vì nội dung không sáo rỗng. Phim mượn yếu tố kinh dị để khắc họa những khó khăn, áp lực thường thấy khi bước vào cuộc sống hôn nhân. Soo Jin ân cần chăm sóc, động viên, ngủ cùng Hyeon Soo trong suốt thời gian đầu anh phát bệnh. Hyeon Soo cũng không rời bỏ vợ khi cô đi quá giới hạn, làm những điều trái với đạo đức, lương tâm.
Cả Hyeon Soo và Soo Jin đều đã, đang làm đúng tinh thần câu nói xuất hiện xuyên suốt bộ phim: "Thuận vợ thuận chồng, khó khăn nào cũng qua". Trong vòng xoáy vô nhân tính, hai người vẫn luôn trân trọng và hướng về nhau - theo một góc nhìn nào đó. Nhưng nếu cặp vợ chồng đồng ý ngồi lại nói chuyện, tâm sự với nhau nhiều hơn, để san sẻ bớt những lo toan, áp lực, thì mọi chuyện có thể đã không đi quá xa, dẫn đến các bi kịch về sau.
Bên cạnh tác dụng làm tăng nỗi sợ, yếu tố bói toán trong phim cũng âm thầm lên án mê tín dị đoan, thói xấu tưởng chừng xưa cũ nhưng vẫn tồn tại đâu đó trong xã hội Hàn Quốc hiện đại.
Thể hiện là tác phẩm phim kinh dị đáng ra rạp trong năm 2023, Mộng du vẫn để lộ vài khuyết điểm. Dù các nút thắt đều được giải quyết bằng căn cứ khoa học, cách diễn đạt úp mở về yếu tố tâm linh lại khiến khán giả ra rạp phải băn khoăn. Câu nói "Có người lạ trong nhà" của Hyeon Soo khi rơi vào cõi mộng vẫn chưa được giải thích thỏa đáng.
Cách phim xử lý mâu thuẫn phút chót ngắn, thiếu cao trào, không tương xứng với mạch truyện được xây dựng từ đầu. Khoảng nhảy thời gian giữa các hồi phim dễ cắt mạch cảm xúc. Phim cũng tạo cảm giác hụt hẫng, chưa hài lòng cho người xem bởi cái kết bỏ ngỏ.
Đông Miên