Thứ ba, 22/8/2023, 00:00 (GMT+7)

Mẹ Việt ở Thụy Sĩ bỏ phố về quê làm nông dân

Thụy SĩRời Geneva, vợ chồng chị Alexis Phan mất cả năm tìm kiếm một căn nhà vườn ở vùng ngoại ô Thụy Sĩ để trải nghiệm cuộc sống như mơ ước.

Chị Việt Hương (hay gọi là Alexis Phan), quê TP HCM, hiện cùng chồng và con trai hơn hai tuổi sống tại một căn nhà vườn rộng 700 m2, cách thành phố Geneva hơn 100 km.

Sáng sớm, khi bình minh vừa ló rạng, Alexis Phan kéo cánh cửa, bước ra khoảng vườn xanh mướt, hít một hơi thật sâu để cảm nhận không khí trong lành. 'Đó là cách tôi nạp năng lượng cho một ngày mới', chị nói. Trong lúc chị ngắm bông hoa vừa nhú, ông xã sẽ thưởng thức tách cà phê nóng chị pha, còn con trai chạy nhảy xung quanh rồi reo lên khi nghe tiếng chim hót.

Những ngày thời tiết đẹp, nắng ấm, chị tự nhủ sẽ chuẩn bị một bữa ăn thật ngon và bày biện tại vườn. Gia đình nhỏ này thường xuyên 'du lịch tại gia' một cách bình dị như vậy.

Alexis Phan sinh ra và lớn lên tại TP HCM. Năm 2016, chị đến Thụy Sĩ lần đầu cùng người yêu (chồng chị hiện tại) khám phá miền Nam nước Pháp và từ Geneva dọc theo các hồ đến Zurich. Hai năm sau, chị và anh kết hôn. Trước khi có em bé, mùa hè, vợ chồng Alexis sống ở Geneva. Mùa đông, họ 'di cư' về Việt Nam tránh rét.

Tháng 10/2019, chị sinh bé trai đầu lòng. Khi dự định trở về Việt Nam thì dịch Covid-19 bùng phát khắp thế giới, gia đình nhỏ bị 'chôn chân' trong căn hộ giữa lòng Geneva. 'Tôi chỉ thầm ước được ra ngoài tận hưởng khí trời và ngắm nhìn thiên nhiên. Tôi luôn mơ thấy một căn nhà nhỏ ấm áp nằm giữa khu vườn rộng xanh mướt cỏ hoa. Thế nhưng với tài chính của hai vợ chồng, việc mua nhà vườn ở Geneva là điều không thể', chị nhớ lại.

Vào dịp hè năm 2020, gia đình chị chuyển đến căn nhà gỗ vùng ngoại ô Thụy Sĩ để cắm trại như mọi năm. Nhưng lần này, người mẹ gốc Việt mới cảm nhận rõ sự bình yên ở nơi làng quê. 'Mùa hè đầu tiên chúng tôi cùng con trai tận hưởng không khí của thiên nhiên sau nhiều tháng thực hiện giãn cách xã hội', chị kể và quyết định với chồng chuyển hẳn về nơi này để tận hưởng cuộc sống bốn mùa.

Alexis bắt đầu hành trình đi tìm nhà vườn mơ ước trong một năm. Chị cho biết để có thể 'du lịch tại gia', không mất thời gian dọn hành lý và di chuyển, chị lên mạng tìm kiếm rất nhiều ngôi nhà và chọn lọc thật kỹ cùng chồng.

'Nếu ở Việt Nam, mọi người thường thích mua nhà ở mặt đường lớn thì ở Thụy Sĩ, họ ưu tiên các ngôi nhà trong đường nhỏ, gần gũi thiên nhiên', chị nói. Sau cả năm tìm kiếm, anh chị chọn được ngôi nhà vườn ưng ý rộng 700 m2, còn mới, đầy đủ tiện nghi, có thiết bị sưởi ấm vào mùa đông và một khu vườn rất đẹp. Vợ chồng chị vội bán căn hộ cũ và quyết định chọn căn nhà vườn này là nơi gia đình sinh sống sau này.

'Từ khu vườn có thể ngắm nhìn hồ nước trong xanh, cánh rừng hoang. Đây đúng là căn nhà mình mơ ước, nơi nghỉ dưỡng tuyệt vời cho cả gia đình', người mẹ Việt cho biết.

Căn nhà mới được thiết kế bởi một kiến trúc sư nhìn đơn giản và đầy đủ công năng nên Alexis rất hài lòng. Chị kể lúc mới về, khu vườn không nhiều cây ăn trái và những bông hoa chị yêu thích. Sau thời gian qua bàn tay của vợ chồng chị, chúng đã trở nên đa dạng với nhiều loại như đậu Hà Lan, cà rốt, dâu rừng, quả lý, nho, kiwi, quả sung Tây, cherry... Rau củ thì gồm: cải kale, cải cầu vồng, salad, các loại rau thơm, bắp, dưa chuột, bí ngòi, cà chua, bí đỏ, củ cải đỏ và còn nhiều loại cây khác mà chị không nhớ tên.

'Khu vườn rau thì hai vợ chồng năm nào cũng tự tay trồng lại, nhờ đó phần nào giảm nhiều chi phí mua rau củ cho cả gia đình vào dịp xuân hè', chị cười nói.

Cuộc sống bình yên ở vùng ngoại ô Thụy Sĩ của gia đình Alexis Phan khiến nhiều người ngưỡng mộ. Mùa hè, gia đình nhỏ thảnh thơi ra vườn dã ngoại, đạp xe xuyên cánh đồng, đồi hoa, khám phá rừng hoang sơ, chèo thuyền giữa hồ trong vắt.

'Chọn một nơi như để nghỉ dưỡng, không cần phải xách vali lên để du lịch là mục tiêu của vợ chồng mình trong việc chọn nhà để an cư. Nhà mình có thể tắm hồ và bơi hồ, sinh hoạt ngoài vườn vào mùa hè, bất cứ khi nào mình muốn hay có thể đi đạp xe chạy quanh các cách rừng ven hồ, hoặc các cánh đồng xanh mướt, ngập lối hoa vào mùa thu hoạch', chị nói.

Với vợ chồng Alexis Phan, việc chấp nhận về quê buộc phải buông bỏ một số thứ nhưng đổi lại, họ có một cuộc sống trong mơ. Chị kể những lúc muốn tìm lại cảm xúc của thành thị, hai vợ chồng thường lái xe qua các làng bên, nơi tập trung những trung tâm mua bán tấp nập. Những ngôi làng nhỏ hoặc thành phố nhỏ hơn Geneva chỉ cách nhau tầm 10 phút chạy xe.

'Như thế là mình đã được sống lại cảm giác của thành thị giữa cuộc sống nông thôn. Những ngôi nhà cổ và những lâu đài lớn cũng rất dễ được nhìn thấy ở những nơi này. Điều đó cũng là một trải nghiệm khá thú vị với mình', chị miêu tả.

Minh Tâm

Đánh giá phiên bản mới