- Không được PR rầm rộ nhưng bộ phim 'Hôn nhân trong ngõ hẹp' mà chị đảm nhận vai chính lại được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Cảm xúc của chị thế nào khi tác phẩm tái xuất của mình sau một thời gian dài lại gây sốt như vậy?
- Tôi nghĩ không chỉ cá nhân tôi mà cả đoàn phim đều bất ngờ và vui sướng khi Hôn nhân trong ngõ hẹp được khán giả quan tâm, ủng hộ. Cảm giác của tôi lúc này giống như cô gái tay không đi thi hoa hậu, không có ê kíp hỗ trợ, không có váy áo đẹp mà đột nhiên biết mình được nhận giải cao.
Hôn nhân trong ngõ hẹp có cốt truyện đời thường, giản dị. Phim không được đầu tư mạnh, cũng không có yếu tố ngôi sao hút khách. Phim lên sóng rất âm thầm, lại chịu áp lực sau thành công lớn của Tuổi thanh xuân, nên thời gian đầu, mặc dù rất tâm huyết với tác phẩm nhưng tôi không kỳ vọng lắm. Thế nhưng phim bất ngờ có lượng rating kỷ lục, doanh thu quảng cáo tăng đột biến khiến tôi và các đồng nghiệp ngỡ ngàng. Vui hơn cả là phản hồi của khán giả về phim. Ngày nào mấy anh chị em trong đoàn phim cũng tìm đọc từng chia sẻ, cảm nhận của khán giả trên mạng. Bạn có tin không, tôi chụp lại không sót một comment hay status nào về Hôn nhân trong ngõ hẹp mà tôi tìm được trên Facebook và thường đọc lại mỗi ngày.
- Thường đóng những vai phản diện, chuyên 'kẻ phá hoại' hạnh phúc gia đình người khác trong các phim 'Lập trình cho trái tim', 'Lời thú nhận của Eva', 'Mặt nạ da người'... Nhưng ở 'Hôn nhân trong ngõ hẹp', nhân vật của chị lại bị 'người thứ 3' tìm cách phá rối cuộc sống viên mãn. Cảm giác của chị ra sao khi đảm nhận nhân vật ở tuyến chính diện?
- Khán giả hoàn toàn có thể cảm nhận thấy rõ sự khác nhau giữa hai tuyến nhân vật, một bên là người bị mất hạnh phúc, một bên là người đi lấy. Và tất yếu, bản năng nhân hậu, công bằng trong mỗi cá nhân vẫn thường khiến khán giả dành tình cảm cho những nhân vật phải chịu mất mát, thiệt thòi. Cá nhân tôi lại quan tâm hơn tới sự giống nhau giữa hai dạng vai diễn này. Là con người, ai cũng khát khao hạnh phúc. Người may mắn thì tìm được hạnh phúc cho riêng mình, người không may thì chỉ biết ước ao hạnh phúc của người khác. Trong mắt tôi, tuýp nhân vật người thứ ba đáng thương hơn, vì suy cho cùng, họ chính là người thiệt thòi nhất. Họ bỏ công sức, tuổi trẻ để cố gắng giành của người khác một thứ mà bản thân họ biết sẽ mãi mãi không thuộc về mình. Để rồi vì một thứ, họ lại đánh mất nhiều thứ khác, và phải tới một thời điểm nào đó trong đời, họ mới có thể nhận ra.
- Chị có thể chia sẻ những khó khăn khi nhập vai Phương Trinh - một nàng dâu hiện đại tốt nết?
- Trong khoảng thời gian gần 4 năm tôi ngừng diễn xuất, công nghệ làm phim đã có nhiều thay đổi, tiến bộ, nên phải mất vài ngày, tôi mới lấy lại được cảm giác thoải mái, tự chủ trước máy quay. Sau đó thì mọi việc cũng diễn ra suôn sẻ, thuận lợi nhờ sự hỗ trợ từ các bạn diễn và đạo diễn Vũ Trường Khoa.
Toàn bộ 30 tập phim tôi đọc liền một mạch trong một buổi. Có những đoạn tôi đọc không dứt ra được, nước mắt cứ chảy dài. Đọc tới đâu, hình ảnh phim hiện trong đầu tôi tới đó. Tôi thường không thích các vai chính diện nhưng nhân vật này ngay lập tức cuốn hút tôi. Lúc đó tôi đã nghĩ "mình muốn là cô ấy". Trinh là hình mẫu người phụ nữ hiện đại, văn minh. Tôi thích cách cư xử của Trinh trong nhiều tình huống. Qua nhân vật này, tôi cũng học được nhiều điều về tình yêu và các mối quan hệ gia đình.
- Chị từng tâm sự, đóng phim này, lần đầu chị được trải nghiệm ngã cầu thang, bị bắt trói, vật lộn đánh nhau... và đây cũng là dự án mà chị khóc nhiều nhất. Chị có thể kể một vài kỷ niệm về quá trình nhập vai?
- Có thể nói, Phương Trinh là nhân vật phải khóc nhiều nhất phim, và phần lớn là nước mắt rơi trong âm thầm. Chỉ có ba phân đoạn Trinh được khóc cho thoả nỗi lòng trong vòng tay của chồng. Chính sự kìm nén, không thể giãi bày khiến nỗi đau của Trinh tích tụ lại trong cô như quả bóng bị bơm căng mỗi ngày. Bản thân tôi khi vào vai cũng bị ức chế tâm lý theo nhân vật.
Vì lịch ghi hình thường được bố trí theo bối cảnh, mà hầu hết những phân đoạn căng thẳng nhất giữa Trinh và Khang đều diễn ra tại căn phòng của hai vợ chồng ở ngôi nhà cổ. Vì thế có ngày tôi phải diễn cảnh khóc, tranh cãi từ sáng tới tối. Cái mệt về thể chất không thấm vào đâu so với sự căng thẳng về tinh thần. Những ngày đó, sau khi trở về nhà, tôi cứ như người mất hồn, không thiết ăn uống. Giờ nghĩ lại, tôi vẫn thấy nhớ cảm giác sống với nhân vật của mình mỗi ngày, đi ngủ cũng mơ thấy cô ấy.
Thêm một điều thú vị nữa là trong kịch bản ban đầu, xuất thân của Phương Trinh là cô gái theo hình mẫu "chè Thái, gái Tuyên". Trinh xuất thân từ con một gia đình nông dân vùng trung du Bắc Bộ, lấy chồng thành phố nên mẹ chồng có nhiều điểm không vừa ý. Sau buổi gặp gỡ và trò chuyện với tôi, đạo diễn Vũ Trường Khoa đã quyết định thay đổi lý lịch nhân vật, biến Trinh thành con một của gia đình tri thức, có bố mẹ là cán bộ, sống ở vùng quê thanh bình, cách xa những ồn ào, náo nhiệt của thành phố. Sự thay đổi này cũng hợp lý hơn với chi tiết Phương Trinh không được đảm đang, khéo léo trong việc nội trợ.
- Ở ngoài đời, chị chưa kết hôn, vậy để nhập vai cô gái có chồng, trải qua nhiều biến cố như bị sảy thai, chồng ngoại tình... chị lấy kinh nghiệm ở đâu?
- Đó cũng là câu hỏi tôi đặt ra cho chính mình khi cầm kịch bản trên tay. Thông thường, để lấy kinh nghiệm diễn, tôi hay tham khảo các nguồn tài liệu, phim ảnh, báo chí, hay mạng xã hội với những câu chuyện người thật việc thật. Nhưng với vai này, tôi tránh tất cả những việc đó. Tôi không muốn bị ảnh hưởng từ những câu chuyện và cách thể hiện của người khác.
Khi tập trung cho nhân vật, tôi gác lại hết chuyện bên ngoài. Ở những phân đoạn nặng nề, sự tương tác qua lại với bạn diễn đã kéo cảm xúc tự nhiên đến với tôi. Lúc đó tôi cứ để cảm xúc dẫn dắt hành động, cử chỉ và lời nói của mình. Trong phim có nhiều câu thoại là lời của chính tôi chứ không có trong kịch bản. Đạo diễn Vũ Trường Khoa cũng tạo điều kiện để tôi được thoải mái sáng tạo với nhân vật của mình.
Không được đào tạo bài bản về diễn xuất, nên tôi cần có cảm xúc thì mới đóng được phim. Và thực tế, những cảnh quay có yếu tố tâm lý, tình cảm, tôi thấy mình làm ổn hơn những đoạn giao đãi thông thường.
- Bản thân chị đã bao giờ gặp tình huống gần giống như trên phim: bạn gái thân nảy sinh tình cảm với bạn trai mình?
- Tôi đã một lần gặp tình huống này. Nhưng tôi may mắn vì bạn tôi là cô gái tử tế và biết cư xử. Tôi rất trân trọng cô ấy và tới giờ, chúng tôi vẫn là chị em tốt. Còn người bạn trai kia đã trở thành một chương cũ trong cuốn sách cuộc đời mà tôi hoàn toàn không có nhu cầu mở ra xem lại.
- Chí Nhân, ông xã trên màn ảnh của chị ở ngoài đời lại kém tuổi. Trước khi quay, cả hai có quen biết nhau không mà sao đóng những phân đoạn ôm hôn, cảnh nóng lại 'thật' đến thế?
- Trước khi quay, tôi không quen Nhân mà chỉ biết sơ sơ về cậu ấy qua một bài báo tôi vô tình đọc được về chuyện tình đẹp của hai vợ chồng Nhân. Sau này Nhân có cho tôi biết, hoá ra hai chị em từng đóng vai người yêu trong một phim ngắn tốt nghiệp do bạn học cũ của tôi làm từ 6-7 năm trước.
Hôm đầu tôi biết mặt bạn diễn là buổi gặp gỡ đoàn phim để thử tạo hình nhân vật trước khi phim bấm máy. Biết cậu ấy kém tuổi, nói thật là tôi hơi lo hai chị em lên hình sẽ bị lệch tông. Tôi sợ mình già hơn cậu ấy. Nhưng khi vào phim, tôi hiểu là mình đã lo nhầm, bởi Nhân còn chững chạc, đàn ông hơn nhiều người mà tôi biết. Cá nhân tôi thấy, dường như Nhân đã mang một phần con người cậu ấy vào phim, và chính Nhân đã làm cho vai Minh Khang đẹp hơn, nét hơn trong từng cử chỉ, hành động. Tôi thích cách làm việc chỉn chu như thế. Chí Nhân tạo cho tôi cảm giác tự nhiên, thoải mái, nên các phân đoạn hai chị em làm cùng nhau, dù là cảnh tình cảm hay căng thẳng, tôi cũng không bị cảm giác gượng gạo hay e ngại.
- Chí Nhân là diễn viên kịch, được đào tạo bài bản, trong khi chị lại lấn sân tay ngang. Hợp tác với Chí Nhân, chị học hỏi được những gì?
- Nhân là diễn viên có tài, lại ý thức nghề nghiệp cao. Trong quá trình làm việc chung, cậu ấy cũng chỉ dẫn cho tôi một số kỹ thuật mà tôi chưa được học. Lúc này nhìn lại, tôi không để ý tới việc bản thân đã học được gì, chỉ biết là nếu không có Nhân, chắc chắn hành trình làm Phương Trinh của tôi sẽ gian nan nhiều lắm. Nhân giống như là chỗ dựa của tôi trong phim vậy. Tôi trân trọng sự hỗ trợ này, cũng như tài năng và con người của cậu ấy.
- Trong số những diễn viên của phim, chị thân thiết với ai nhất?
- Trong lứa diễn viên trẻ của phim, mỗi người để lại trong tôi một ấn tượng. Tôi nể phục diễn xuất của chị Quỳnh Hoa nhất, thích cách Mạnh Hưng làm sống động nhân vật Công Danh, cảm kích cách làm việc của Chí Nhân... Còn người tôi gần gũi và hay chia sẻ nhất là chị Diễm Hương, cũng chính là vai Hằng - bạn thân của Trinh trong phim. Hai chị em mới gặp nhau lần đầu mà thân nhau nhanh như thể quen lâu lắm rồi. Chị Hương cũng là người cho tôi nhiều nhận xét, góp ý thẳng thắn về chuyên môn khi phim lên sóng.
Có một cái duyên nữa, chồng chị Hương ngoài đời chính là "mối tình đầu" của tôi trên màn ảnh, khi tôi đóng Diệu Ly của Lập trình trái tim.
- Công việc làm MC, biên tập viên của VTV hàng ngày đã rất bận rộn. Vậy khi quay 'Hôn nhân trong ngõ hẹ'p, chị sắp xếp lịch làm việc thế nào để đảm bảo hoàn thành tốt cả hai?
- Thật ra không phải là cả hai, mà cả ba mới đúng, vì thời điểm đó tôi đang học nốt những môn cuối cùng của chương trình MBA. Tôi không thấy có gì quá vất vả. Nguyên tắc sắp xếp thời gian và công việc của tôi giống như câu chuyện xếp cát sỏi vào chiếc bình vậy. Việc nào là cố định và quan trọng (lịch thi, lịch công tác...) thì ưu tiên xếp trước, sau mới đến những việc linh động hơn. Tôi thường lên kế hoạch tổng hợp cả tháng, rồi sau mới xếp lại cụ thể từng tuần. Tôi chủ động báo lịch của mình cho các bên để cùng tính toán. Nếu có lịch bị trùng, tôi sẽ chọn phương án ít gây ảnh hưởng nhất tới mọi người. Tôi có nguyên tắc, nếu thiệt hại là không tránh khỏi thì tuyệt đối không được để đối phương chịu thiệt. Khi có vấn đề phát sinh thì mình phải thẳng thắn thông báo với các bên càng sớm càng tốt, và không bao giờ được đổ lỗi cho người khác hay cho hoàn cảnh.
Những điều này nghe có vẻ cứng nhắc, nhưng thực tế, tôi đã hoàn thành được các công việc của mình nhờ cách sắp xếp đó, để không phải nuối tiếc việc gì hay ái ngại với ai.
Quỳnh Như thực hiện