Thứ năm, 3/12/2020, 20:00 (GMT+7)

Mảng xanh ngút ngàn ở Hồ Tràm

Bà Rịa - Vũng TàuHồ Tràm được xem là lá phổi xanh của tỉnh, có khu rừng nguyên sinh ven biển duy nhất còn lại tương đối nguyên vẹn của Việt Nam.

Mảng xanh ở Hồ Tràm chủ yếu đến từ khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu. Với tổng diện tích 10.880 ha, khu bảo tồn chạy dài theo địa phận các xã thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, gồm: Bình Châu, Bưng Riềng, Bông Trang, Phước Bửu.

Trong ảnh là một góc giáp biển của khu bảo tồn khi nhìn từ trên cao.

Khu bảo tồn thiên nhiên này được xếp vào nhóm rừng đặc dụng với đặc hữu là các loại cây họ dầu mọc trên đất cát ven biển, kiểu thực vật rừng kín, nửa rụng lá ẩm nhiệt đới.

Rừng ven biển ngoài tác dụng chắn gió, cát còn giúp điều hòa khí hậu và cung cấp oxy... Các loại cây rừng nguyên sinh cao, to, tán rộng, góp phần hỗ trợ phòng chống bão lũ.

Vì là rừng khô ven biển nên nơi đây quy tụ hàng loạt cây tràm nước rất đặc thù. Những cây tràm nước thân khẳng khiu, lộ cả rễ có thể được tìm thấy ở bất cứ đâu trong khu bảo tồn này.

Hệ sinh thái thực vật có 796 loài. Trong đó có cây họ dầu mọc trên đất cát ven biển là giống cây còn sót lại duy nhất ở khu vực miền Đông Nam bộ. Đây còn là nơi hội tụ nhiều giống cây lạ, cây gỗ quý như: gõ đỏ, cẩm lai Bà Rịa, giáng hương, dầu cát, sến..

Về hệ động vật, khu bảo tồn Bình Châu - Phước Bửu có tổng cộng 359 loài. Trong đó có 47 loài có mặt trong sách đỏ Việt Nam và thế giới, cần bảo tồn và gìn giữ. Một số loài tiêu biểu như khỉ đuôi dài, khỉ đuôi lợn, voọc xám...

Mảng xanh ngút ngàn của khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu khi nhìn từ trên cao.

Khu bảo tồn còn có chức năng phòng hộ môi trường vùng ven biển, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, phục vụ nghiên cứu, thực nghiệm khoa học, giáo dục bảo tồn, vui chơi giải trí và tổ chức các hoạt động du lịch sinh thái...

Chính quyền tỉnh bố trí các trạm quản lý nhằm bảo vệ rừng và khu vực xung quanh khu bảo tồn, hạn chế việc người dân xâm hại và chiếm dụng đất rừng.

Trước đây, khu bảo tồn từng sở hữu đến 43 km sông - hồ - suối có nước quanh năm với diện tích mặt nước và màu nước thay đổi theo mùa. Nay thu gọn lại chỉ còn một hồ nước mặn nằm giữa rừng như trong ảnh.

Cổng vào khu bảo tồn nằm trên một con đường xuyên rừng với hai bên rợp bóng cây xanh mát rượi.

Đoạn đường xuyên rừng vào khu bảo tồn là một trong những địa điểm mới, thu hút các bạn trẻ đến check-in, nhiều đôi uyên ương đến chụp ảnh cưới.

Từ cổng khu bảo tồn tiến vào là một con đường nhỏ có lót gạch như trong ảnh. Du khách có thể thoải mái tản bộ hoặc chạy xe đạp dọc theo đoạn đường này.

Ngoải ra, các loại hình dịch vụ nghỉ dưỡng, tham quan, trải nghiệm như leo núi, cắm trại, đi bộ và đạp xe xuyên rừng... cũng được chú trọng triển khai, nhằm thúc đẩy ngành du lịch địa phương; thu hút thêm nhiều khách du lịch trong và ngoài nước yêu thích loại hình tham quan kết hợp khám phá.

Trong ảnh là một trong những căn nhà nghỉ gồm 6 phòng ngủ, do ban quản lý khu bảo tồn xây dựng, phục vụ nhu cầu nghỉ lại của du khách khi đến đây.

Ban quản lý cũng áp dụng nhiều biện pháp khắt khe, theo dõi sát sao để đảm bảo phát triển dịch vụ song vẫn duy trì nguyên vẻ hoang sơ thiên nhiên núi rừng.

Trong ảnh là một đoạn thuộc cung đường ven biển Hồ Tràm với hai bên là rừng cây xanh bao phủ.

Để phát triển du lịch dọc theo cung đường này, chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã "trải thảm" mời các nhà đầu tư đến rót vốn. Nổi bật là dự án Safari ở Xuyên Mộc, được nhận định là một trong những dự án trọng điểm, có sức lan tỏa đối với việc phát triển du lịch địa phương.

Các dự án tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng giải trí cao cấp dần hình thành dọc theo cung đường giáp biển, đáp ứng nhu cầu của du khách, góp phần thay đổi diện mạo khu vực Hồ Tràm nói riêng và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung. Một số dự án tiêu biểu đang trong quá trình thi công có thể kể đến như NovaWorld Ho Tram, Lagoona Bình Châu, Charm Hồ Tràm...

Thy An

Ảnh: Hữu Khoa

Trải dài theo cung đường ven biển 30 km từ Lộc An đến Bình Châu, Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng giải trí NovaWorld Ho Tram là điểm giao nhau giữa mảng xanh từ Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu và biển Hồ Tràm xanh trong.

Tổ hợp có quy mô 1.000 ha, chia làm hơn 10 phân kỳ bao gồm đa dạng các dòng sản phẩm second home: nhà phố, biệt thự (villa), nhà phố thương mại (shophouse)...

Xem thêm thông tin dự án tại đây hoặc liên hệ qua hotline 0909 888 886.

Đánh giá phiên bản mới