Chị trợ lý của anh kể về chuyện tình hài hước của một cặp đôi oan gia. Khả Doanh (Mỹ Tâm) "quá lứa lỡ thì" vẫn sống độc thân vui vẻ, cầu toàn, kỹ tính và toàn tài trong công việc. Vì một lý do đặc biệt, cô ứng tuyển làm trợ lý của Phúc Nam (Mai Tài Phến) – chàng giám đốc "đỏm dáng" của một công ty café. Từ lần đầu gặp mặt, hai người đã như nước với lửa. Từ việc dạy chàng sếp kém tuổi cách hẹn hò, Khả Doanh phải lòng anh lúc nào không hay.
Câu chuyện phim mang mô-tuýp quen thuộc của nhiều phim ngôn tình Hàn Quốc và Đài Loan. Tại Việt Nam, công chúng cũng từng thưởng thức những bộ phim cùng chủ đề như 100 ngày bên em, Chàng vợ của em... Chị trợ lý của anh không tạo được nhiều điểm bứt phá mới lạ so với các tác phẩm này. Có đặc biệt chăng là về sự xuất hiện lần đầu của ca sĩ Mỹ Tâm trên màn ảnh rộng.
Đúng như tựa đề, bộ phim tập trung khắc họa tuyến vai nữ chính Khả Doanh, từ bối cảnh xuất thân, nhịp sống thường nhật, thói quen, tính cách, động cơ tiếp cận Phúc Nam cho tới lớp lang cảm xúc của cô khi tình yêu chớm nở. Bộ phim duy trì điểm nhìn từ phía Khả Doanh, do đó vai nam chính Phúc Nam trở nên mờ nhạt, cá tính mỏng, cảm xúc không rõ ràng.
Thái độ của Phúc Nam dành cho Khả Doanh chuyển biến đột ngột tới mức phi lý. Mới cảnh trước, anh chàng còn gắt gỏng, tỏ ra khó chịu, qua cảnh sau, anh đã dịu dàng pha café và dạy cô cách thưởng thức. Lý do yêu thầm từ hồi tiểu học mà anh đưa ra sau này rất khiên cưỡng bởi thiếu sự cài cắm của các tiểu tiết dẫn dắt, chẳng hạn như một ánh mắt hay cử chỉ quan tâm khác lạ.
Không chỉ vai diễn được xây dựng thiếu chiều sâu, bản thân Mai Tài Phến cũng diễn xuất yếu. So với vai diễn đầu tay trong Em gái mưa, anh thoại tự tin hơn, nhưng ánh mắt vô hồn và biểu cảm đơ cứng vẫn không có nhiều thay đổi.
Khoác trên mình những bộ đồ sang trọng và đắt tiền, anh cho thấy nhân vật là một người giàu có, song không thể hiện được khí chất thượng lưu của một CEO quyền lực. Chàng diễn viên 9x hoàn toàn bị "át vía" khi đứng cạnh chị đẹp, dù Mỹ Tâm là một "tay ngang", còn anh là một diễn viên.
Kịch bản Chị trợ lý của anh dài, chuyển biến chậm và đôi khi tưởng chừng phim đã có thể kết thúc, câu chuyện tiếp tục nảy sinh những vấn đề không cần thiết. Bộ phim cũng tham nhiều tuyến truyện: cạnh tranh thương trường, văn hóa café, chuyện tình thời đi học, bất hạnh tình yêu, bi kịch gia đình... Kết thúc phim lạc quẻ so với tổng thể phim vui nhộn, khiến nhiều người xem xong chưng hửng.
Điểm cứu vãn duy nhất về mặt kịch bản là một số tình huống vui giữa hai nhân vật chính. Tiếng cười chủ yếu đến từ những màn "chặt chém" Phúc Nam của Khả Doanh cùng lối diễn hài y như ngoài đời của Mỹ Tâm.
Với tác phẩm đầu tay như Chị trợ lý của anh, đạo diễn Mira Dương ôm đồm nhiều vai trò: biên kịch, đạo diễn, dựng phim... Điều này khiến chị để lộ sự bối rối trong việc dàn dựng và đặc biệt khâu xử lý âm thanh trên bàn dựng.
Nhiều đoạn thoại trong phim khó nghe do không rõ chữ. Sự chuyển đổi giữa các tầng bậc của âm thanh, tiếng động và nhạc nền kém mượt mà. Đôi khi, một đoạn nhạc không lời đột ngột bị ném vào giữa phim với âm lượng quá lớn, lấn át tiếng thoại và gây khó chịu về thính giác.
Không thể phủ nhận, Chị trợ lý của anh đánh dấu bước chuyển mình ấn tượng của Mỹ Tâm trong vai trò diễn viên. Âm nhạc qua tay của "họa mi tóc nâu" cùng các cộng sự ăn ý Khắc Hưng, Phan Mạnh Quỳnh, Hà Anh Tuấn gửi gắm thêm nhiều cảm xúc đẹp đẽ cho một số cảnh phim. Phục trang trong phim được chăm chút kỹ lưỡng, sành điệu và đẹp mắt.
Dù vậy, những điểm sáng này khó che lấp được những nhược điểm trong kịch bản và lối dàn dựng. Bộ phim khởi chiếu từ 4/1.
Phong Kiều