Đàn ông và phụ nữ ghen khác nhau
Nạn nhân bị cắt “của quý” tất nhiên là đàn ông, còn thủ phạm thì có thể là đàn ông hoặc phụ nữ. Cả hai trường hợp “hung thủ” đều ghen quá mất khôn. Nhưng đàn ông và phụ nữ ghen cũng khác nhau.
Khi phụ nữ ghen, đối tượng bị cắt chính là chồng mình. Còn đàn ông ghen, lại không “căm thù giặc ở trong nhà”, mà lại giận kẻ “ngoại xâm”. Sở dĩ có hiện tượng “phụ nữ ghen hại chồng, đàn ông ghen hại người” là do tâm lý suy nghĩ rằng, đàn ông luôn ở thế chủ động trong việc “chim chuột”, chứ phụ nữ bị động, chỉ bị “dụ dỗ, lôi kéo” mà thôi.
Tâm lý “hư đâu phạt đó”
Trong cuộc sống, tâm lý cái gì hư thì bị phạt khá phổ biến. Trẻ con nói bậy bị người lớn phạt tát nhẹ vào miệng. Học sinh viết chữ xấu, đôi khi bị giáo viên gõ nhẹ vào tay cảnh cáo. Ngay cả ở một nước văn minh, cũng dùng biện pháp thiến hoá học, tức là tiêm vào “chỗ ấy” của tội phạm hiếp dâm, cưỡng dâm bệnh hoạn để “huỷ diệt” khả năng phạm tội của “cái đó”.
Vậy thì việc người vợ cắt cái đó của chồng hay đàn ông cắt của tình địch cũng nằm trong mạch suy nghĩ chung là “hư thì phạt”. Tuy nhiên, kẻ trừng phạt quên rằng tất cả lỗi ở “cái đầu”, chứ “chỗ đó” chỉ là công cụ thực hiện hành vi tội lỗi của cái đầu mà thôi. Oan cho “cái đó” quá!
Tâm lý “không ăn được thì đạp đổ”
Khi một người thích cái gì đó mà không được, thì cũng không muốn người khác được hưởng, nên đôi khi phá hỏng cái đó, để thà không ai được sung sướng còn hơn. Tất nhiên đó là tâm lý ích kỉ, nhưng chúng ta chưa bàn đến vấn đề đạo đức ở đây, mà chỉ tìm hiểu căn nguyên, cơ chế của hành động “đạp đổ” mà thôi.
Chuyện cắt đứt “của quý” của đàn ông cũng tương tự như vậy. Người vợ ghen chồng, cho rằng chồng đã bỏ rơi mình, đã mang niềm vui, hạnh phúc cho “đứa khác” thì huỷ hoại “cái đó” để không ai còn được sung sướng nữa. Có như vậy mới hả giận. Có trường hợp vợ cắt của chồng không phải vì ghen với người phụ nữ khác, mà vì thấy chồng thờ ơ với mình, hoặc chỉ “sung sướng một mình” mà không để ý tới nỗi lòng người vợ. Như vậy, có cũng vô ích, nên “cắt đi cho xong”.
(Theo Gia Đình Xã Hội)