- Thành công và nổi tiếng hơn sau 'Hướng dương ngược nắng', chị thấy cuộc sống của mình thay đổi thế nào?
- Khi sự nghiệp chưa ổn định, tôi cắm mặt vào làm để cảm thấy tự tin và chứng minh bản thân có thể kiểm soát mọi thứ trong cuộc sống, cả công việc lẫn tình yêu. Thế nhưng, có lẽ tôi đã nhầm. Càng nổi tiếng tôi càng cảm thấy chơi vơi trong chuyện tình cảm. Công việc chiếm quá nhiều thời gian khiến tôi khó cân bằng với cuộc sống riêng, tình yêu vì thế cũng tan vỡ.
Giờ tôi hiểu việc tìm một người đồng hành sát cánh bên mình mọi lúc, luôn lắng nghe, thấu hiểu, cảm thông cho công việc mình mình đang phấn đấu không hề đơn giản. Người yêu mình có thể nhiều nhưng người thực sự thương mình thì không nhiều đến vậy. Thay vì đi tìm, tôi tự bó buộc bản thân trong thế giới riêng và ngày càng ít mối quan hệ nên giờ vẫn độc thân. Chuyện tình cảm thiếu may mắn nhưng tôi không buồn vì cho rằng chẳng ai có được tất cả mọi thứ. Nếu đặt sự nghiệp là ưu tiên hàng đầu thì đành phải chấp nhận sự không trọn vẹn ở phần còn lại của cuộc sống.
- Những trải nghiệm trong chuyện tình yêu khiến chị suy tư thế nào?
- Sau nhiều va vấp và thăng trầm trong cuộc sống, tôi thấy hôn nhân không đáng sợ mà chọn sai người mới đáng sợ. Tôi vẫn tin vào tình yêu và sẽ tìm cho mình một người đàn ông thực sự phù hợp khi có thể. Phụ nữ dù mạnh mẽ đến đâu cũng cần được yêu thương và chở che. Tôi không thích làm nữ cường nhân hay tự ngược đãi bản thân đâu (cười).
- Nhiều nữ nghệ sĩ phải đối diện với những lời đề nghị khiếm nhã sau khi nổi tiếng, còn chị thì sao?
- Tôi không còn lạ với những đề nghị khiếm nhã. Thay vì buồn bã và suy nghĩ như trước đây, tôi cố gắng để ngoài tai. Nếu chấp nhặt, tôi sẽ chẳng còn thời gian và tâm trí để làm những việc khác nữa.
- Nhận vai Hoa trong 'Mặt nạ gương' khi vừa kết thúc vai Minh trong 'Hướng dương ngược nắng', chị tính toán điều gì?
- Tôi nhận kịch bản Mặt nạ gương chỉ 20 ngày sau khi kết thúc vai Minh trong Hướng dương ngược nắng. Tôi thực sự đã suy nghĩ và đắn đo rất nhiều, nửa muốn thử thách bản thân, nửa lo lắng không biết mình có kịp thoát ra khỏi nhân vật Minh để bước vào một nhân vật với màu sắc hoàn toàn khác như Hoa trong thời gian ngắn như vậy hay không. Cuối cùng, tôi quyết định mạo hiểm và tự nhủ phải vượt qua chính mình.
Minh của Hướng dương ngược nắng và Hoa của Mặt nạ gương có số phận, ngoại hình hoàn toàn khác nhau nhưng tính cách về bản chất đều thuộc tuýp nữ cường nhân, sống lý trí và rất khẳng khái. Điều tôi lo sợ nhất trong quá trình đóng phim là không phân tách được hai vai diễn. Tuy nhiên, hai bộ phim thuộc hai thể loại hoàn toàn khác nhau, câu chuyện cũng chẳng có gì tương đồng nên không có gì để nhầm lẫn. Hoa có cá tính rất mạnh, làm gì cũng theo lý trí mách bảo và rất ít khi để lộ cảm xúc. Là một nhà văn trinh thám, Hoa có tư duy đặc biệt nên tôi cố tình xây dựng cách thể hiện cảm xúc cũng thật đặc biệt cho nhân vật này.
- Tạo được hiệu ứng rất tốt nhờ vai Minh của 'Hướng dương ngược nắng', tại sao chị không tiếp tục chọn những vai diễn dễ lấy lòng khán giả như vậy để gây dựng tên tuổi?
- Tôi chưa bao giờ chọn nhân vật hay kịch bản vì quan niệm chỉ cần được giao vai sẽ làm hết mình. Làm tròn vai hay chưa là điều tôi quan tâm nhất và cũng là cái đích tôi hướng đến trong mỗi dự án. Đã là diễn viên, ai cũng muốn được thử thách bản thân trong các dạng nhân vật khác nhau. Đó cũng là cách giúp chúng tôi khai thác khả năng tiềm ẩn của mình đồng thời tìm tòi, sáng tạo trong công việc. So với lối mòn, một con đường mạo hiểm bao giờ cũng mang đến cảm giác hứng khởi, thú vị hơn.
Mọi vai diễn, dù là chính hay phụ, đều có vai trò quan trọng. Điều diễn viên cần làm là tạo cho nó dấu ấn và sức sống riêng, từ đó truyền tải đúng thông điệp của phim. Tôi chưa bao giờ chọn vai diễn vì nghĩ nó có lợi cho mình, dễ được khán giả yêu mến. Tôi cũng chưa bao giờ ngại chuyện xấu, đẹp khi lên hình. Vì nhân vật, tôi sẵn sàng khiến bản thân xấu đi nếu cần và với vai Hoa, tôi cũng làm như thế. Tôi muốn khán giả khi xem mình trên phim phải thấy được đó là nhân vật chứ không phải Lương Thu Trang ngoài đời.
- Vai diễn nữ nhà văn trinh thám chuyên viết về các vụ án giết người có gì đặc biệt với chị?
- Trước khi vào vai, tôi xem rất nhiều phim trinh thám để học hỏi thêm về cách xử lý tình huống. Dòng phim này luôn cần những tình huống ly kỳ, ma mị, gây sốc tâm lý để hấp dẫn người xem. Dù tất cả chỉ là dàn dựng, trong lúc làm phim, tôi vẫn không tránh khỏi việc bị ám ảnh bởi những vụ án giết người. Đã có khoảng thời gian tôi bị ảnh hưởng đến mức mất ngủ triền miên.
Phim chủ yếu khai thác những vụ án mạng liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ nhưng tôi may mắn không phải trực tiếp chứng kiến các cảnh quay trong phòng mổ. Điều ám ảnh nhất với tôi khi làm phim là rất nhiều khán giả nhắn tin riêng cho mình và hỏi: "Chị ơi, em đang định đi thẩm mỹ nhưng xem xong phim của chị, em hoang mang quá, chắc em chịu xấu cả đời mất. Chị cho em lời khuyên đi". Đó thực sự là câu khỏi khó khiến tôi không biết phải trả lời sao nữa.
- Thế còn trải nghiệm thực tế của chị khi phẫu thuật thẩm mỹ thì sao?
- Tôi chưa bao giờ giấu chuyện mình từng thẩm mỹ và cho rằng đó chẳng phải là điều gì đáng lên án hay xấu xa. Phẫu thuật thẩm mỹ giúp mình đẹp lên thì chẳng có lý do gì không làm, miễn là đừng lạm dụng hay để ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.
- Làm phim trinh thám mang đến cho chị những trải nghiệm gì khác biệt so với những bộ phim trước đây?
- Phim có nhiều cảnh nguy hiểm, lắm lúc phải quay đêm rất vất vả. Tôi ám ảnh mãi phân đoạn Hoa bị tên taxi bắt cóc vì bối cảnh hôm đó là một công trường xây dựng ít ánh sáng, địa hình khá nguy hiểm nên tôi bị ngã rất nhiều lần khiến cả đoàn lo lắng. Chúng tôi đều mệt mỏi vì làm việc cả đêm, đến 5h25 phút sáng mới xong. Đóng phim hình sự là một trải nghiệm không chỉ đòi hỏi tinh thần sắt đá mà còn sức khỏe dẻo dai.
Không khí trong phim rất căng thẳng nhưng hậu trường lại vô cùng nhiều tiếng cười. Ai trong đoàn cũng hài hước, dí dỏm nên mỗi ngày đi làm với chúng tôi đều là một ngày vui. Tôi và bố Hoàng Hải còn thường xuyên kết hợp tạo nên những trò phá bĩnh, trêu đùa mọi người. Hai bố con chỉ cần nhìn nhau từ xa đã nghe thấy tiếng cười.
'Dì Diễm' Ngọc Lan trong phim đáng ghét bao nhiêu thì ngoài đời đáng yêu bấy nhiêu. Chúng tôi hút nhau mạnh như nam châm, cứ đi làm là quấn quýt với nhau cả ngày và mỗi lần gặp đều ôm hôn thắm thiết. Không chỉ ấm áp, chị Ngọc Lan còn khiến tôi bất ngờ vì đài từ không thể chê vào đâu được. Điều may mắn nhất của tôi khi làm phim này là được hợp tác và học hỏi rất nhiều nghệ sĩ giàu kinh nghiệm.