Thứ ba, 5/3/2024, 00:01 (GMT+7)

'Lột xác' nhà 14 năm tuổi dột nát, hư hỏng với gần 4 tỷ đồng

Đồng NaiNhà 14 năm tuổi hư hại hơn 90%, được cải tạo theo phong cách Địa Trung Hải với gần 4 tỷ đồng.

Ngôi nhà ở Biên Hòa, Đồng Nai mang tên Nhà Hoa Thị, có diện tích 100 m2 được xây dựng trên khu đất 150 m2. Trước đây, nhà có ba tầng, bị bỏ hoang khoảng 14 năm.

Ảnh trước cải tạo của ngôi nhà. Theo đánh giá KTS Nguyễn Đắc Anh Quân, nhà đã hư hại hơn 90%, kết cấu, tường trần đã mục nát, nhiều nơi có dấu hiệu sụt lún, các vật liệu sắt, thép, nhôm đã bị oxy hóa, không có khả năng tận dụng hay phục hồi. Thứ duy nhất còn sót lại là hàng cây cau ở sân nhà, vẫn tươi tốt, phát triển qua những tháng năm không người chăm sóc.

"Trong bối cảnh hậu Covid, Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng của sự suy thoái kinh tế. Vì vậy, việc làm một ngôi nhà mới không được ưu tiên bằng việc cải tạo các căn nhà cũ để giảm thiểu chi phí", KTS Anh Quân cho hay.

Nhà 14 năm tuổi dột nát được 'lột xác' như mới
 
 

Video ghi lại thực trạng nhà trước cải tạo. KTS đánh giá với kết cấu lạc hậu, chất lượng thép, bê tông ở những năm 2010, việc nứt cột, võng sàn, lún móng là những điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, điều khó khăn nhất ở công đoạn cải tạo là gia cố phần kết cấu. Việc này tốn nhiều thời gian và công sức của cả nhóm trong quá trình phục hồi căn nhà.

KTS trưởng Anh Quân tư vấn cải tạo công trình từ phong cách hiện đại sang Địa Trung Hải. Phong cách thiết kế này được thể hiện qua những phần cửa vòm. Màu sắc chủ đạo của công trình là nâu nhạt và xanh olive.

Trải qua bốn tháng cải tạo, làm mới, lắp đặt nội thất mới, cây xanh, êkíp đã phục dựng khoảng 90% kết cấu công trình, thay đổi toàn bộ công năng cũ của không gian sống.

Điểm nhấn của không gian sống xoay quanh ba yếu tố là các hệ cổng vòm, cây cối, các hệ pergola (khu vườn ngoài trời được tạo nên từ những cây cột đứng, xà ngang và lưới, với chất liệu chính là gỗ) có màu xanh olive.

KTS Anh Quân cho hay thứ thổi hồn, mang lại sự sống động cho căn nhà là sự kết nối giữa con người - cây cối - vật nuôi.

Biểu tượng hoa thị của ngôi nhà mang ý nghĩa gắn kết. Bốn thành viên của gia đình tượng trung cho bốn vòng tròn đan lại, tạo nên hình ảnh hoa thị.

Phía bên trong nhà. Nội thất và công năng của nhà được bố trí lại, có chủ ý với các khu vực chức năng mở và liên kết với nhau. Toàn bộ các phòng chức năng đều có ít nhất một mặt tiếp xúc với không gian bên ngoài, để đón được ánh sáng tự nhiên vào các phòng.

Đồng thời, nhờ cách bố trí này, ngôi nhà sẽ được hưởng lợi từ luồng không khí ổn định quanh năm, khi những làn gió mát tràn vào bên trong từ nhiều góc độ, uốn khúc qua các khu vực khác nhau trước khi tiêu tan qua mái nhà và những cánh cửa mở ở mặt tiền.

Khu vực phòng khách có những chi tiết lối đi, nơi sinh hoạt, chỗ ở của thú cưng, hay các hình ảnh gia đình được treo ở toàn bộ các bức tường trống. Tương lai gần, các bức tường còn lại cũng sẽ được lấp đầy bởi hình của các thành viên trong gia đình.

Nội thất có đường nét đơn giản, tối ưu công năng.

Ngoài ra, các hệ tủ và vòm dưới chân cầu thang là nơi ở và chỗ để thú cưng đi lại.

Chi phí thiết kế, thi công nhà, nội thất và cây xanh gần 4 tỷ đồng.

"Điều chúng tôi tâm đắc nhất ở công trình này là tận dụng được hơn 90% form nhà cũ để tạo nên nhà mới, mang phong cách hoàn toàn khác", KTS Anh Quân cho hay.

Khu vực bàn làm việc trong phòng ngủ đón nắng qua hệ cửa vòm.

Nhà liên tục có các mảng xanh để cân bằng thị giác và giúp tạo sự kết nối thiên nhiên.

Hằng Trần
Ảnh: Da Vàng Studio

Đánh giá phiên bản mới