- Anh nhận phản hồi như thế nào từ khán giả sau hai đêm diễn của vở nhạc kịch 'Sóng'?
- Vở nhạc kịch Sóng lấy cảm hứng từ cuộc đời và những tác phẩm thơ của thi sĩ Xuân Quỳnh tạo hiệu ứng mạnh, khán giả rất phấn khích sau mỗi đêm diễn. Tôi hạnh phúc vì hầu hết phản hồi dành cho tác phẩm cũng như vai diễn của mình đều rất tích cực, hơn cả mong đợi. Tôi nhớ nhất đêm tổng duyệt, NSƯT Lê Chức - một người bạn thân thiết của chú Lưu Quang Vũ - lên tặng hoa và bảo: "Chúc mừng cháu, trong cháu có Vũ đấy". Đó là câu nói khiến tôi rất vui vì biết mình đã chinh phục được người gần gũi với chú Vũ lúc sinh thời.
- Thể hiện một nhân vật nổi tiếng như nhà viết kịch Lưu Quang Vũ, anh gặp những áp lực gì?
- Khi bắt đầu dự án này, tôi rất áp lực vì không biết phải diễn tả nhân vật thế nào bằng ngôn ngữ nhạc kịch. Chú Lưu Quang Vũ cách tôi 40 tuổi, sự khác biệt về thế hệ, hoàn cảnh sống rất lớn nên không dễ tìm thấy điểm tương đồng. Tôi mất ăn mất ngủ suốt thời gian dài vì lo lắng, tự hỏi liệu mình có thể làm tốt hay không. May mắn là êkíp rất chuyên nghiệp, tổ chức hẳn một buổi dã ngoại có người thân, bạn bè của gia đình Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh tham gia. Mọi người không chỉ kể cho chúng tôi nghe những câu chuyện về cuộc đời, con người mà còn những thói quen, cử chỉ của cô chú. Bên cạnh đó, tôi tìm đọc nhiều bài thơ, vở kịch của cố nghệ sĩ. Từ đó cảm nhận được tình yêu, sự lãng mạn, quan điểm sống cũng như con người chú có nhiều nét tương đồng với mình. Tôi nhận ra Lưu Quang Vũ cũng có lúc tuềnh toàng nhưng đầy chất nghệ, mạnh mẽ và hết mực yêu thương gia đình.
- Đâu là thử thách lớn nhất với anh khi tham gia vở nhạc kịch này?
- Có lẽ là diễn xuất và nhảy múa. Tôi không được đào tạo bài bản như các diễn viên chuyên nghiệp nên những nét diễn ban đầu rất ngây ngô trong khi đã lên sân khấu là không được làm gì thừa thãi, cũng không thể làm đi làm lại để sửa như quay phim.
Tôi thường mượn lời ca để nói lên cảm xúc của bản thân hoặc lồng ghép cảm xúc vào bài hát nhưng khi đóng nhạc kịch, mọi thứ hoàn toàn khác. Từng câu hát, từng câu thoại đều phải bộc lộ được cảm xúc của nhân vật. Ví dụ khi hát bài Nhà chật trong Sóng, tôi phải thể hiện được sự bất lực, đôi khi muốn thoát ra khỏi ngôi nhà nhỏ bé để có cuộc sống tốt hơn nhưng rồi nhận ra tổ ấm đầy yêu thương ấy là điểm tựa để hai người cùng thăng hoa.
Dự án này bắt đầu từ 2021, trải qua nhiều sóng gió, liên tục phải dừng lại vì ảnh hưởng của Covid-19. Chúng tôi gọi đó là công việc hỗn loạn, không có tiền lệ vì hàng trăm người phải khớp nhau nhưng gần như không bao giờ quy tụ đủ ở những buổi tập vì hết người này đến người kia phải nghỉ. Việc dừng lại nhiều lần do các yếu tố khách quan khiến diễn viên khó giữ lửa, có lúc nản chí. Càng về cuối, mọi người càng quyết tâm phải về đích.
- Lý do lớn nhất khiến anh bỏ ra hơn một năm đầu tư cho vai diễn nhạc kịch là gì?
- Đã có lúc tôi nghĩ hay dừng lại để dành sức cho các công việc cá nhân vì dự án này tốn quá nhiều thời gian. Tuy nhiên, việc được cùng mọi người xây dựng một vở nhạc kịch thuần Việt từ con số 0 và khao khát khám phá bản thân đã thôi thúc tôi bước tiếp. Tôi mong muốn chạm đến trái tim khán giả không chỉ bằng ca hát mà còn những bộ môn khác nữa. Với nhạc kịch, tôi vừa được hát vừa được diễn và có cơ hội bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân. Nhìn nỗ lực của toàn bộ êkíp, nhất là chị Cao Ngọc Ánh, gồng lên để đưa 'Sóng vào bờ', tôi càng muốn cống hiến nhiều hơn. Từng trải qua nhiều khó khăn mới đạt được các giải thưởng trong lĩnh vực âm nhạc nên tôi rất trân trọng những người đam mê, nỗ lực vì nghệ thuật.
Vì ảnh hưởng của Covid-19, công việc ca hát trong năm qua bị ngưng trệ. Dự án này giúp tôi cảm thấy may mắn vì còn được làm việc, được cống hiến. Phần hấp dẫn nhất với tôi trong dự án này là âm nhạc tạo rất nhiều cảm hứng. Là một ca sĩ chuyên nghiệp, tôi không cảm thấy hối hận khi dành hơn một năm cho Sóng.
- Anh xoay xở tài chính như thế nào để nuôi đam mê trong hơn một năm qua?
- Dù khó khăn, êkíp vẫn cố gắng dành ra một khoản bồi dưỡng cho anh em trong lúc tập luyện. Số tiền đó tất nhiên không thể so được với cát-xê đi hát và cũng không quá quan trọng với tôi nhưng cho thấy sự nhân văn của dự án khi có thể giúp các bạn sinh viên trang trải phần nào các nhu cầu cơ bản trong lúc theo đuổi Sóng. Covid-19 gây ảnh hưởng không chừa một ai và tôi cũng thế, nhưng chưa đến mức không thể xoay xở được. Với dự án này, tôi làm hoàn toàn vì đam mê và khao khát khám phá bản thân.
- Hầu hết nghệ sĩ làm vì đam mê đều rất dư giả về tài chính, còn anh thì sao?
- Tôi chẳng có đại gia nào đứng sau. Sau 10 năm làm nghề, tôi là đại gia của chính mình. Tôi tự trang trải cho đam mê của bản thân, cân đối sao cho phù hợp với khả năng, không khác gì người mẹ dù có phải làm công nhân quét rác cũng cố gắng tần tảo để nuôi các con.
Với tôi, có thể duy trì cuộc sống và được làm nghề là hạnh phúc lớn nhất, chẳng gì có thể cản được khi mình có thực lực, đam mê và khao khát chinh phục mục tiêu. Gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đều biết mọi thành quả của tôi được đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt. Tôi không ngại chọn đường khó, thách thức bản thân.
- Anh nghĩ thế nào về việc dấn thân sâu hơn trong lĩnh vực nhạc kịch sau thành công của 'Sóng'?
- Nếu có kịch bản hay, nhân vật hay thì chẳng có lý do gì để tôi từ chối cơ hội. Sau khi vượt qua một ngọn núi, tôi khao khát vượt qua ngọn núi cao hơn. Năm nay tôi sẽ triển khai dự án cá nhân, trong đó có album thứ hai. Thay vì làm MV đơn lẻ như xu hướng bây giờ, tôi cho rằng ca sĩ cần phải để lại sản phẩm phòng thu cho mai sau. Nếu có điều kiện, tôi sẽ làm MV cho các bài hát trong album.
Lê Việt Anh tốt nghiệp thủ khoa thanh nhạc tại trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, được biết đến từ cuộc thi Sao Mai 2011 và Sao Mai điểm hẹn 2012. Năm 2019, anh tổ chức liveshow 'Ước nguyện phù sa' đánh dấu chặng đường 10 năm ca hát. |