Xuất thân là nhiếp ảnh gia, Lê Thiện Viễn thân thiết với nhiều sao Việt như "nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh, ca sĩ Thủy Tiên, diễn viên Maya... qua nhiều bộ ảnh trước đây. Đầu năm 2019, anh lấn sân điện ảnh, tạo thiện cảm khi đạo diễn phim đầu tay Vu quy đại náo. Gần đây, Lê Thiện Viễn cho ra mắt dự án thứ hai của mình mang tên 'Em' là của em. Cả hai phim đều thuộc dòng rom-com (tình cảm - hài) với những khung cảnh rực rỡ màu sắc, nhiều cảnh quy tụ đông diễn viên.
- Ở cả hai phim của mình là ‘Vu quy đại náo’ và ‘Em là của em’, anh đều mời Ngọc Trinh và Thủy Tiên góp mặt theo những cách khác nhau. Tại sao anh lựa chọn như vậy dù cả hai đều gây tranh cãi về diễn xuất?
- Với tôi, Ngọc Trinh và Thủy Tiên giống như người thân trong gia đình, gắn bó với tôi từ thời mới vào nghề đến nay. Bao năm nay, họ hỗ trợ tôi rất nhiều trong sự nghiệp. Tuy không phải diễn viên chuyên nghiệp, Trinh và Tiên đều có những nét duyên thầm. Bằng chứng là sau Vu quy đại náo, Ngọc Trinh được khen tiến bộ nhiều, còn Thủy Tiên cũng tạo được tiếng cười dễ thương.
Trinh và Tiên vẫn luôn như vậy, cực kỳ nhiệt tình với tôi. Chỉ cần tôi lên tiếng, Ngọc Trinh nhận lời ngay mà không cần đọc kịch bản, không cần biết mình đóng vai gì. Làm khách mời trong ‘Em’ là của em, Ngọc Trinh không nhận một đồng thù lao, đến đoàn từ rất sớm và ở lại rất trễ.
Hồi tôi làm Vu quy đại náo, Thủy Tiên chỉ làm khách mời nhưng không nề hà đi xa. Tôi nhớ Tiên bảo với tôi: "Không biết em nợ anh cái gì mà phải chạy xe từ 4h sáng xuống Bến Tre quay cho anh!". Với ‘Em’ là của em, Thủy Tiên bận, không tham gia với tôi được. Nhưng cô ấy tặng miễn phí nhạc phim cho tôi, bảo tôi lấy bài nào của cô ấy dùng cũng được.
- Khi chuyển từ phim đầu tay sang phim thứ hai, có đạo diễn rất căng thẳng, có đạo diễn tự tin, thừa thắng xông lên. Còn với anh, trải nghiệm ba năm làm hai phim có gì đặc biệt?
- Áp lực với tôi rất nhiều. Vu quy đại náo là màn chào sân nhẹ nhàng của tôi với điện ảnh. Nhưng qua tới ‘Em’ là của em, tôi đã bước vào con đường chuyên nghiệp, không còn được vô tư vô lo như trước, buộc tôi phải cố gắng gấp nhiều lần. Phải làm tốt hơn phim đầu tay là điều tôi luôn trăn trở. Nhờ hiệu ứng khá tốt của Vu quy đại náo, tôi tạo được uy tín nhiều hơn khi làm ‘Em’ là của em. Những bài học tích lũy được ở phim trước cũng giúp tôi vững vàng hơn và nhập cuộc nhanh hơn ở dự án lần này.
- Trước đây, anh từng có nhiều năm làm nhiếp ảnh gia trong showbiz. Bước ngoặt nào đưa anh thử sức với nghề đạo diễn?
- Thực ra, điện ảnh là một đam mê lớn mà tôi tìm thấy trước cả khi bắt đầu con đường nhiếp ảnh. Nhưng rồi cái duyên đưa đẩy, tôi trở thành nhiếp ảnh gia trước. Sau 10 năm cầm máy chụp hình, nhiều khi tôi thấy hơi nhàm chán chính mình. Tôi muốn làm gì đó mới mẻ, khác biệt, coi như làm mới lại bản thân. Lúc này, tôi chợt nhận ra đã đến lúc mình dành tâm huyết cho điện ảnh. May mắn được các nhà đầu tư tin tưởng, tôi có được cơ hội thử sức đầu tiên với phim Vu quy đại náo.
Những đánh giá tích cực của phim đầu tay giúp tân binh như tôi được biết đến với cương vị mới - một đạo diễn. Tôi nhận được nhiều lời mời đạo diễn quảng cáo, phim. Trước ‘Em’ là của em, tôi đã từ chối một số kịch bản vì cảm thấy không phù hợp.
Đạo diễn - nhà sản xuất Lý Minh Thắng có ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp làm phim của tôi, là người kết nối tôi với điện ảnh và giúp tôi rút ngắn lại hành trình này. Ở cả hai phim của tôi, anh Thắng đều đảm nhận vai trò giám đốc sản xuất. Có anh Thắng đứng phía sau, tôi yên tâm tập trung cho chuyên môn của mình.
- Kinh nghiệm làm nhiếp ảnh gia nhiều năm trong showbiz giúp anh những gì trong những ngày đầu chuyển sang điện ảnh?
- Nghề nhiếp ảnh giúp tôi có tư duy hình ảnh tốt, đảm bảo tính thẩm mỹ cho bộ phim. Còn với những vấn đề khác, tôi phải bắt đầu từ đầu. Với nhiếp ảnh, tôi đã có chỗ đứng nhất định. Còn trong điện ảnh, tôi chỉ là con số 0. Những ngày đầu bắt tay làm phim, tôi hoàn toàn làm bằng bản năng của mình. Khi tôi ngỏ lời mời các diễn viên đóng phim, một số người nghi ngờ khả năng của tôi. Nhiều khi tôi tự hỏi có phải mình đã quá liều lĩnh không và phân vân không biết mình có đủ khả năng để làm trọn vẹn một bộ phim hay không. Nhờ có sự hỗ trợ của hai êkíp làm phim, tôi đã hoàn thành Vu quy đại náo và ‘Em’ là của em.
- Hiện tại, anh cân bằng thế nào hai lĩnh vực điện ảnh và nhiếp ảnh?
- Tôi vẫn sẽ làm cả hai. Với nhiếp ảnh, tôi nhận show chụp mỗi ngày. Phim ảnh thì khó hơn. Mỗi dự án cần rất nhiều thời gian để chuẩn bị. Lúc nào cần tập trung toàn bộ tinh thần cho một dự án phim, tôi tạm ngưng việc chụp ảnh.
- ‘Em là của em’ ra rạp vào đúng lúc một số phim Việt Nam tự nhận bị chèn ép suất chiếu. Điều này ảnh hưởng thế nào đến tâm lý của anh và đoàn phim?
- Ai cũng muốn phim của mình tiếp cận được nhiều khán giả, nên tôi cho rằng những tranh cãi vừa qua là chuyện bình thường. Con mình đẻ ra mà bị ghẻ lạnh thì ai mà không buồn. Nhưng đã tham gia cuộc chơi phim chiếu rạp, êkíp ‘Em’ là của em chấp nhận rũi ro. Rất may, phim được khán giả đón nhận. Nhiều người thích phim và dành cho đoàn phim nhiều lời khen, lời động viên. Là đạo diễn, tôi rất mừng về điều này.
- Đây là một trong các phim đầu tiên bấm máy sau đợt giãn cách xã hội. Dịch bệnh gây ra những thử thách nào cho phim?
- Quả thật, làm phim trong giai đoạn dịch bệnh khó gấp nhiều lần những năm trước. ‘Em’ là của em từng phải tạm dừng quay một đợt vì dịch. Sau đợt giãn cách, chúng tôi bắt đầu "làm nóng" lại để chạy tiếp. Những ngày trên trường quay, cả êkíp ai cũng lo, vì không ai biết tình hình sẽ như thế nào, sợ đang quay thì dịch lại bùng lên, đi làm phim không khác gì đánh trận. 30 ngày quay trôi qua được ngày nào, chúng tôi mừng ngày đó, hồi hộp lắm!
Đổi lại, không khí trên đoàn luôn tràn ngập tiếng cười. Là phim hài, êkíp lại toàn người vui tính và thân quen nhiều năm, mỗi ngày đối với đoàn phim đều là ngày vui. Là đạo diễn, tôi muốn không khí ở phim trường luôn luôn vui vẻ, để tạo tinh thần háo hức cho diễn viên cũng như các thành viên. Những lúc đoàn quay cảnh Ngô Kiến Huy giả gái, khán giản ngoài đường xúm lại coi rất đông. Nhưng không phải ai cũng nhận ra cô gái đó là Huy.
- Phim có nhiều cảnh hoành tráng quy tụ đông diễn viên. Những cảnh này đặt ra thử thách nào cho đoàn phim?
- Những phân đoạn cần nhiều quần chúng và nhiều sự đầu tư cho bối cảnh luôn là những cảnh khó, chiếm thời gian quay nhiều nhất. Nhưng nó lại làm cho tôi cảm thấy đã nhất. Những phân đoạn lên phim có một, hai phút, nhưng phải quay hai, ba ngày. Cuộc thi dancesport của các em bé đầu phim tốn hai ngày quay. Cảnh Maya tỏ tình với Ngô Kiến Huy trên sân khấu được bài trí như cánh đồng cỏ lau phải quay từ sáng đến tối. Không chỉ tốn thời gian, những cảnh phim này còn tốn kém chi phí lớn của đoàn. Nhưng sau khi xem thành quả, tôi cảm thấy mọi hy sinh đều xứng đáng.
Phong Kiều thực hiện